Thứ năm 25/04/2024 21:33

Nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng đầu năm 2023 sụt giảm

Nhịp cầu lao động - Hưng Thịnh

Thời gian qua, hầu hết các ngành sụt giảm nhu cầu tuyển dụng – thông tin trên vừa được Navigos Group – Tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam công bố. Trong báo cáo toàn diện này, Navigos Group phân tích dựa trên dữ liệu tin tuyển dụng trong 4 tháng đầu năm 2019 (trước Covid-19), 4 tháng đầu năm 2022 (sau Covid-19) và 4 tháng đầu năm 2023 để cung cấp thông tin chi tiết về bối cảnh lao động ở Việt Nam.

Tình trạng cắt giảm lao động có thể kéo dài tới cuối năm 2023

5 tháng đầu năm, số lượng lao động có việc làm tại Hà Nội giảm
Nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng đầu năm 2023 sụt giảm
Người lao động tìm việc làm phù hợp tại Phiên giao dịch việc làm quận Long Biên năm 2023. Ảnh: T. Vân.

Theo báo cáo này, so với thời điểm thị trường ổn định trước dịch, nhu cầu tuyển dụng lao động trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm trung bình 18%. Cá biệt, lĩnh vực giảm sâu nhất ghi nhận mức giảm lên đến 43%.

10 lĩnh vực và ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng sụt giảm rõ rệt

Đại dịch Covid-19, theo sau đó là những biến động về kinh tế - chính trị đã tác động đáng kể đến nền kinh tế và thị trường việc làm toàn cầu, Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng này. Những lĩnh vực trọng điểm như du lịch, nhà hàng, khách sạn; dệt may và da giày; xây dựng và bất động sản... thậm chí là công nghệ thông tin và một số ngành "hot" khác đều chứng kiến sụt giảm rõ rệt về nhu cầu tuyển dụng.

Trong đó, du lịch, nhà hàng, khách sạn được xem là lĩnh vực chịu ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch Covid-19. Cụ thể: 4 tháng đầu năm 2022, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn giảm sâu đến 55% so với thời điểm bình ổn trước dịch, dù 2022 là năm thị trường phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Năm 2023, dù chịu thêm tác động của suy thoái kinh tế, nhưng nhu cầu tuyển dụng ngành này lại có sự tăng nhẹ, cụ thể là đang giảm từ 55% ở năm 2022 thì 2023 mức giảm còn 43%.

Với ngành Dệt may, da giày, số liệu cho thấy dù đang trên đà phục hồi chung của thị trường sau dịch, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động của ngành năm 2023 vẫn còn thua kém so với thời điểm thị trường bình ổn với mức chênh lệch là 18%.

Nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành Xây dựng, Bất động sản đối mặt với tình trạng sụt giảm đáng kể lên đến 34% vào đầu năm 2023, do chịu ảnh hưởng từ tác động của việc thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp (DN) từ cuối quý 2 năm 2022.

Lĩnh vực thu mua, vật tư, cung vận cũng ghi nhận giảm sút 25% về nhu cầu so với thời điểm được xem là bình ổn của thị trường vào năm 2019. Hay lĩnh vực vận tải, logistics cũng có mức sụt giảm lên 22% về nhu cầu tuyển dụng.

Nhóm ngành Pháp lý, hành chính có sự giảm sút đáng kể về nhu cầu tuyển dụng, lên đến 31%. Ngành Marketing có nhu cầu tuyển dụng sụt giảm là 28%. Trong khi đó, ngành Bán hàng, chăm sóc khách hàng thì ghi nhận sự giảm sút 23%.

Đặc biệt, công nghệ thông tin – lĩnh vực thường được xem là xu hướng của toàn thế giới, dẫn đến nhu cầu về lao động lớn nhưng theo Navigos cũng có mức sụt giảm 20% về tuyển dụng so với thời điểm cùng kỳ đang bình ổn trước dịch Covid-19.

Nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng đầu năm 2023 sụt giảm
Tư vấn cho người lao động về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Ảnh: T. Vân.

Ngân hàng, dịch vụ tài chính và hàng tiêu dùng có nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng

Theo Navigos Group, trong những tháng đầu năm 2023, chỉ có hai lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng so với thời điểm bình ổn trước dịch Covid-19 là nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính và hàng tiêu dùng.

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính tăng trưởng 25% so với thời điểm cùng kỳ đang bình ổn trước dịch Covid-19 và hàng tiêu dùng tăng 17%. Sự tăng trưởng nói chung về nhu cầu tuyển dụng của lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính đến từ xu hướng toàn ngành về chuyển đổi số, phát triển ngân hàng bán lẻ, tăng thu nhập dịch vụ, đa dạng hệ sinh thái và bùng nổ xu hướng đầu tư trên các kênh điện tử. Tuy nhiên, khi thị trường kinh tế liên tục sụt giảm mạnh do phải đối mặt với bối cảnh khó khăn chung kéo dài từ nửa cuối năm 2022, và hàng loạt thách thức khác tác động đến toàn ngành như lãi suất tăng cao, thị trường bảo hiểm có tranh chấp, phát hành trái phiếu DN còn chậm…, lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính cũng không đứng ngoài xu hướng này, vì vậy mức độ tăng trưởng của 4 tháng đầu năm 2023 có phần chững lại so với mức của 4 tháng đầu năm 2022.

Đáng chú ý, bên cạnh xu hướng tăng giảm của các lĩnh vực khác qua các năm, thì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và bán lẻ, bán buôn lại có nhu cầu tuyển dụng ổn định, gần như không có nhiều thay đổi.

Nhóm nghiên cứu của Navigos Group nhận định, sau 4 tháng đầu năm, vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào về tình hình thị trường quốc tế, kinh tế trong và ngoài nước được ghi nhận. Năm tài chính mới đã bắt đầu nhưng các DN vẫn “án binh bất động” trong trạng thái chờ và nghe ngóng thị trường khi lo ngại về kinh tế thế giới kém khả quan trong năm nay.

Navigos dự báo, cho đến khi nền kinh thế giới chạm đáy và phục hồi trở lại, các DN vẫn sẽ cố gắng thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí để bảo toàn nhân sự hoặc có thể thắt chặt thêm nếu tình hình trở nên tệ hơn.

Theo Báo cáo khảo sát khó khăn DN và triển vọng kinh tế cuối năm 2023 của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), có thể làn sóng sa thải người lao động tiếp diễn ở các tháng cuối năm 2023 do khó khăn vĩ mô và nội tại của DN. Trong đó, khoảng 5.200 trong số gần 9.560 DN được khảo sát cho biết sẽ cắt giảm trên 5% lao động từ nay đến hết năm 2023.
Nhu cầu tuyển dụng lao động trong những tháng đầu năm 2023 sụt giảm
Khánh Hòa: Các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.000 người lao động Khánh Hòa: Các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.000 người lao động

42 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 3.000 người lao động (NLĐ) ở các lĩnh ...

Quảng Nam: Điểm những ngành có chỉ số sử dụng lao động tăng trong 4 tháng năm 2023 Quảng Nam: Điểm những ngành có chỉ số sử dụng lao động tăng trong 4 tháng năm 2023

Theo Cục Thống kê tỉnh Quảng Nam, trong 4 tháng năm 2023, một số ngành có chỉ số sử dụng lao động tăng như: ngành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Nhịp cầu lao động -

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Trong 2.265 chỉ tiêu việc làm của các đơn vị tham gia Ngày hội việc làm chuyên đề bán thời gian, cơ hội tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi, chiếm 54,03%.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Thư cảm ơn các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia Ngày hội việc làm 2024

Nhịp cầu lao động -

Thư cảm ơn các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia Ngày hội việc làm 2024

Ngày hội việc làm 2024 vừa được tổ chức tại thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh hôm Chủ nhật (31/3) trong bầu không khí rộn ràng với nhiều hoạt động thiết thực.

Hàng ngàn lao động tìm được việc gần nhà, mức lương khá

Nhịp cầu lao động -

Hàng ngàn lao động tìm được việc gần nhà, mức lương khá

Tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 (ngày 30/3), hàng ngàn người lao động địa phương đã được tiếp cận với 34 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động, với mức lương 5-15 triệu đồng/tháng.

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thị trường lao động -

Hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra tại Bắc Ninh ngày mai (31/3) với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng của 30 doanh nghiệp.