Thứ ba 16/04/2024 11:24

Nhọc nhằn mưu sinh

Vòng tay Công đoàn - Bài và ảnh TRƯỜNG SƠN

Trong cơn bão giá và hậu quả của dịch bệnh Covid-19, đời sống của nhiều CNLĐ hiện rất khó khăn. Trường hợp trong bài viết này là một trong số đó. Họ vẫn đang nhẫn nại từng bước ổn định công việc, thu nhập và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Tháng Công nhân này chắc chắn họ cũng sẽ được quan tâm, hỗ trợ.
Nhọc nhằn mưu sinh
Dãy nhà trọ dành cho công nhân tại Khu công nghiệp Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Chắt chiu từng đồng nuôi con”

Vào một ngày cuối tháng 4, chúng tôi ghé căn nhà trọ dành cho công nhân tại KCN Phú Bài (Thừa Thiên Huế), anh Đặng Hồng Sơn (41 tuổi, quê ở Đồng Nai), đang loay hoay vét số gạo ít ỏi còn lại chuẩn bị nấu bữa trưa. Chị Trương Thị Kỳ Duyên (34 tuổi, quê ở Thừa Thiên Huế) đang làm công nhân tại Công ty TNHH Takson Huế, vợ anh Sơn vừa trở về nhà sau đêm tăng ca.

Anh Sơn tâm sự, vợ chồng anh làm công nhân ở đây đã hơn 2 năm nay. Trước đây, vợ chồng anh là công nhân của một công ty tại thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi dịch Covid-19 bùng phát ở các tỉnh thành miền Nam, vợ chồng anh bị mất việc và quyết định trở về Huế, hy vọng cuộc sống ở đây sẽ ổn định hơn.

“Để về Huế, tôi phải gửi lại 2 đứa con lớn cho ông bà nội ở Đồng Nai, vợ chồng tôi ôm đứa con út ra Huế, nhờ ông bà ngoại trông hộ. Rồi tôi nhờ người xin việc làm, hai vợ chồng được nhận làm công nhân tại Công ty TNHH Takson Huế. 3 tháng đầu thử việc, lương mỗi người chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, tuy ít ỏi nhưng dù sao vẫn có đồng vào đồng ra”, anh Sơn kể lại.

Sau 3 tháng thử việc, mức lương cơ bản của anh Sơn là 4,2 triệu đồng/tháng, chị Duyên 3,9 triệu đồng/tháng. Thêm các khoản phụ cấp, tổng thu nhập của cả hai vợ chồng hơn 11 triệu đồng/ tháng.

Chị Duyên tính toán các khoản chi tiêu, làm sao cho hợp lý để lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với số tiền đó, mỗi tháng chị chi 7,5 triệu đồng gửi cho ông bà lo các chi phí sinh hoạt và học phí cho các con. Còn lại, chị đóng 1 triệu cho phòng trọ, điện nước. Số tiền 2,5 triệu đồng còn lại chỉ đủ cho hai vợ chồng chị ăn uống, trang trải tằn tiện.

“So với các công nhân khác trong công ty, mức lương của vợ chồng tôi thấp nhất, vì mới chỉ làm 2 năm. Chúng tôi phải chắt chiu từng đồng để còn lo cho mấy đứa nhỏ”, chị Duyên chia sẻ.

Nhọc nhằn mưu sinh
Bữa cơm đạm bạc của vợ chồng anh Sơn, chị Duyên trong “bão giá”.

Bữa cơm trong “bão giá”

Chưa được bao lâu, do công việc cường độ lao động khá lớn, hơn 2 tháng nay, anh Sơn phải nghỉ việc vì sức khỏe không đáp ứng được. Những ngày này, anh chạy xe khắp các nẻo đường để tìm việc mới, với hy vọng sẽ kiếm được một công việc nào đó, có mức thu nhập ổn định hơn.

“Tôi đi tìm việc nhưng chưa biết sẽ làm gì, vì mình không bằng cấp, đang tính xin làm phụ hồ cho tiền công cao, nhưng vẫn chưa tìm được”, anh Sơn nói.

Trời cũng đã trưa, như mọi ngày, chị Duyên ra đầu hẻm để đi chợ. Chị mua một ít dưa cà, khổ qua và 5 con tôm rồi trả cho bà chủ 27.000 đồng. “Bữa ăn trưa thế này là đủ rồi”, chị Duyên cười.

Hai tháng nay, gia đình anh chị mất hơn một nửa thu nhập từ anh Sơn. Gạo trong nhà cũng đã gần hết. Chị Duyên thật thà kể, trong người chỉ còn vỏn vẹn 200.000 đồng, số tiền này anh chị dành tiêu đến đầu tháng tới, là lúc có lương.

Khi chúng tôi hỏi thêm chị có nghe thông tin lương tối thiểu dự kiến tăng 6%, tức thêm 180.000 - 260.000 đồng so với hiện nay, tùy khu vực; chị Duyên trả lời: "Việc này tôi không hay biết gì vì chỉ đi làm rồi về nhà thôi, có nghe ai nói gì đâu. Nếu mà được tăng lương thêm như vậy thì quá tốt, cuối tháng cũng sẽ có tiền để đi chợ thêm vài ngày".

Dưới bàn tay khéo léo của chị Duyên, một lát, bữa cơm trưa của hai vợ chồng đã chín, có món dưa cà cùng canh khổ qua nấu với tôm. Trong căn phòng trọ đã cũ, đôi vợ chồng vừa ăn cơm, vừa trải lòng về đời sống cơ cực của mình.

“Tôi chỉ mong các con đều mạnh khỏe, chăm ngoan. Anh Sơn sẽ sớm có một công việc mới ổn định, đủ sống trong bối cảnh "bão giá" đang leo thang như hiện nay”, chị Duyên nói.

Nhọc nhằn mưu sinh
Tài sản giá trị lớn nhất của vợ chồng anh Sơn, chị Duyên là chiếc xe máy.

Mang câu chuyện này kể cho Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Takson Huế Vũ Thị Nguyệt, chị Nguyệt cho hay, CĐCS đã nắm được hoàn cảnh anh Sơn, chị Duyên. Công đoàn đang đề xuất với lãnh đạo Công ty bố trí cho anh Sơn, chồng chị Duyên có một công việc phù hợp với sức khỏe. Trong Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó sẽ tổ chức trao quà cho chị Duyên và một số đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn khác.

Nhọc nhằn cuộc đời nữ công nhân dùng chân làm giá đỡ cho cánh tay Nhọc nhằn cuộc đời nữ công nhân dùng chân làm giá đỡ cho cánh tay

Cánh tay trái bị tật, thõng xuống, không được linh hoạt như mọi người, chị Nguyễn Thị Nguyệt (công nhân Công ty TNHH OneChang Vina, ...

Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh Danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 20 năm chưa được điều chỉnh

Theo ghi nhận của các cấp công đoàn, sau 5 năm triển khai thực hiện, trước các vấn đề mới phát sinh, Luật ATVSLĐ đã ...

Bao giờ thang máy hoạt động trở lại cho cư dân bớt nhọc? Bao giờ thang máy hoạt động trở lại cho cư dân bớt nhọc?

Mệt nhoài sau giờ làm việc, hàng trăm công nhân thuê nhà tại tòa CT1A (Khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không? Tôi công nhân

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không?

Người lao động sau 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì có thể bị chấm dứt hưởng TCTN theo các quy định của pháp luật.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Thể lệ Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động Infographic

Thể lệ Cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”.
Bản tin công nhân: Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày

Bản tin công nhân ngày 14/4 gồm những nội dung chính sau đây: Vạch mặt 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến khiến nhiều người sập bẫy; Lỡ hẹn nhiều năm, công nhân ngóng nghỉ lễ 5 ngày; Nhiều doanh nghiệp bối rối xếp lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.