“Cần có giải pháp cụ thể để giải quyết nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân”

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành liên quan, cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam chăm lo và có giải pháp cụ thể để “giải quyết nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn sâu sắc tới công nhân lao động đã nỗ lực vượt khó, lao động quên mình, đóng góp vào tăng trưởng của đất nước. Đồng thời khẳng định nỗ lực của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Thủ tướng ghi nhận, sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ trong 5 năm qua (2016 - 2020) với chế độ công tác chặt chẽ đã tạo nền tảng và động lực quan trọng, qua đó thực hiện tốt chế độ, quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ.

Năm 2020 là năm thành công của nước ta với những thành tích “đặc biệt”. Dịch bệnh bùng phát toàn cầu làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm của NLĐ bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất phối hợp giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể trong đó có Tổng LĐLĐ Việt Nam, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp. Từ đó đảm bảo đời sống nhân dân.

Những vùng khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai đều nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước. Việc hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ khi Covid-19 diễn ra có sự vào cuộc, tham mưu của các Bộ, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam để Chính phủ kịp thời giải quyết khó khăn cho NLĐ. Tất cả vì mục tiêu không để người dân “màn trời chiếu đất, người công nhân mất việc làm, thu nhập”. Nhiều địa phương đã có nhiều bài học sáng tạo trong việc hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tập đoàn kinh tế lớn.

Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước được củng cố. Thành công đó đã rút ra những bài học hay, kinh nghiệm quý, tỏ rõ sức mạnh Việt Nam, của toàn Đảng, toàn dân, giai cấp công nhân Việt Nam trong khó khăn càng đoàn kết, cùng nhau chia sẻ, phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Ảnh: Đ.H

“Cần có giải pháp cụ thể để giải quyết nỗi vất vả, nhọc nhằn của công nhân”

Các cấp công đoàn đã đóng góp tích cực trong việc tham gia xây dựng thể chế chính sách, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội. Công đoàn phản ánh kịp thời những vấn đề lớn, quan trọng mà NLĐ quan tâm. Đặc biệt, Công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền và NSDLĐ đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới công nhân lao động đã nỗ lực vượt khó, lao động quên mình, là nhân tố quyết định sự thành bại, phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng của đất nước.

rretre

Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện chương trình phối hợp công tác với tổ chức Công đoàn và tháo gỡ khó khăn cho công nhân lao động. Ảnh: HN

Thủ tướng khẳng định, trong suốt 90 năm qua, Đảng ta kiên định, đứng vững lập trường, coi trọng vai trò của giai cấp công nhân là lực lượng tiên phong của dân tộc Việt Nam, là trung tâm của sự nghiệp xây dựng kinh tế xã hội đất nước. Qua 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh về số lượng, chất lượng, ngành nghề, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số. Giai cấp công nhân Việt Nam đã nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật lao động nên có lợi thế cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường lao động quốc tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng còn trăn trở những khó khăn của công nhân lao động. Đó là vấn đề việc làm, thu nhập, nhà ở, con em công nhân học tập còn khó khăn, nhất là tại các khu công nghiệp tập trung. Nhiều nhà máy, xí nghiệp giãn việc ảnh hưởng đến việc làm, đời sống NLĐ. Do đó, nhiệm vụ cấp bách của Đảng, Nhà nước, trong đó có tổ chức Công đoàn cần tập trung chăm lo, nâng cao đời sống cho NLĐ.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả chăm lo, đảm bảo việc làm cho người lao động và công tác phối hợp với tổ chức Công đoàn

rretre

Trong 5 năm tới, Thủ tướng đề nghị: Cần phát huy hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước". Chú trọng phát triển nguồn nhân lực cao; không ngừng nâng cao mức sống cho công nhân lao động. Thủ tướng đề nghị tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại vào sản xuất.

Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới cách làm nhằm thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Thủ tướng kêu gọi giai cấp công nhân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống, ra sức học tập, nâng cao trình độ, lao động sáng tạo đóng góp vào sự lớn mạnh của doanh nghiệp, mang lại ấm no hạnh phúc cho gia đình mình và sự phồn vinh của đất nước. Đất nước kỳ vọng ở công nhân lao động Việt Nam thời kỳ mới sẽ có trí thức, kỹ năng hiện đại, có tác phong công nghiệp, ý thức tự tôn dân tộc, trung thành với sự nghiệp lãnh đạo của Đảng và tích cực đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

rretre

Bà Phạm Thị Bích Hải - Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Hà Nội) báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đời sống công nhân lao động khu công nghiệp

“Tôi hy vọng các Bộ, ngành của Chính phủ, các địa phương theo chức năng nhiệm vụ tham mưu với Quốc hội, Chính phủ các chủ trương chính sách, giải pháp cụ thể để “giải quyết nỗi vất vả nhọc nhằn của công nhân nước ta” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về "Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động".

Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương các các cấp công đoàn quan tâm chăm lo Tết cho công nhân lao động, nhất là công nhân vùng sâu, vùng xa, vùng cao, đồng bào dân tộc nhân dịp mùa xuân mới đang cận kề.

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh