Thứ sáu 26/04/2024 05:47

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy

Phóng sự điều tra - HÀ VY

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), trên thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy cũng như quá trình hợp tác và nghiên cứu, phân tích thông tin từ Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - International Criminal Police Organization) và cảnh sát các nước, lực lượng chức năng của nước ta đã phát hiện ra phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi của đối tượng phạm tội ma túy để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Hậu khai giảng

Tội phạm ma túy sử dụng nhiều phương thức tinh vi

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2022, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại của người dân bị hạn chế, trong khi lượng hàng hoá lưu thông lớn nên tình hình tội phạm ma túy lợi dụng tuyến hàng không, bưu điện hoạt động phức tạp, tiềm ẩn khó lường và luôn có xu hướng gia tăng.

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy
Tuyên truyền phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong thanh niên công nhân. Ảnh: Báo QUẢNG NINH

6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, đấu tranh khám phá 55 vụ việc và đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, đường bưu điện từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ; thu giữ hơn 300 kg ma tuý các loại.

Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp các loại chủ yếu là ma túy dạng kẹo MDMA, ketamin, gói nước vui, viên thuốc lắc, viên MTTH, ... có thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Phương thức thường được sử dụng là lợi dụng các công ty vận chuyển quốc tế có mạng lưới bao phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và ở nước ngoài để gửi hàng hoá, trong đó cất giấu ma túy đưa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Đối tượng thường ngụy trang, cất giấu ma túy rất tinh vi bằng nhiều hình thức khác nhau (đóng trong hộp thuốc tân dược; sữa bột, hộp thực phẩm chức năng, dầu gội đầu, sữa tắm, lẫn trong cà phê hay trong thức ăn cho vật nuôi, đồ chơi trẻ em, …).

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy
Công nhân lao động trao đổi với báo cáo viên tại buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống tội phạm, ma túy. Ảnh: TGTLĐ

Ma túy vận chuyển về Việt Nam thường giao về các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, một số tỉnh miền Trung - những nơi có nhiều khu vui chơi là quán bar, vũ trường, khu công nghiệp, ...

Đối tượng vận chuyển ma tuý qua đường hàng không, bưu điện thường có sự chỉ đạo của các đối tượng chủ mưu cầm đầu ở nước ngoài. Chúng không trực tiếp vận chuyển mà thuê người đi gửi và nhận hàng; khi gửi hàng hoá ở các công ty vận chuyển có mã vận đơn, đối tượng có thể tra cứu được lịch trình của kiện hàng, trên cơ sở đó phát hiện sự bất thường và đưa ra cách đối phó với cơ quan chức năng. Sim điện thoại sử dụng nhận hàng thường là sim rác, người nhận tên giả, địa chỉ giả. Nếu thấy không an toàn, đối tượng sẵn sàng bỏ kiện hàng không đến nhận hoặc thuê xe ôm đến nhận thay.

Để né tránh sự theo dõi, kiểm soát, các đối tượng cầm đầu đường dây thường sử dụng mạng xã hội (Zalo, Viber, Telegram, Wechat, Facebook…) để điều hành, liên hệ. Các gói hàng có chứa ma tuý được đưa đi lòng vòng qua nhiều nước nhằm xoá đi nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá. Vì vậy việc bắt giữ các vụ vận chuyển ma tuý qua đường hàng không, đường bưu điện gặp nhiều khó khăn, thường chỉ bắt được người vận chuyển, người nhận hàng, khó bắt giữ các đối tượng cầm đầu.

Do đó, cơ quan điều tra khuyến cáo mọi người dân, trong đó có công nhân lao động cần nâng cao cảnh giác; không nên vận chuyển thuê, nhận hàng thay người khác nếu không biết bên trong là hàng gì; chỉ nhận hàng thay khi người đó là người thân quen, biết rõ nguồn gốc để tránh bị tội phạm lợi dụng và liên quan tới pháp luật. Khi phát hiện hàng hóa mình nhận thay có nghi vấn hoặc phát hiện là ma túy, phải thông báo và giao nộp ngay cho cơ quan Công an hoặc lực lượng chức năng nơi gần nhất để có biện pháp để xử lý kịp thời.

Ngoài ra, thông tin do Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cảnh sát các nước cung cấp cũng cho thấy một số phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, hết sức tinh vi của đối tượng phạm tội. Điển hình như thủ đoạn giấu ma túy trong tấm nhựa được gắn định vị khi vận chuyển; giấu ma túy trong tấm gỗ trên container chở chuối xuất khẩu; giấu ma túy trong bìa sách; giấu vào bộ tóc giả đội đầu khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay... hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy
Hội nghị Tuyên truyền và tư vấn pháp luật lao động cho công nhân. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Nam Định

Tuyên truyền để công nhân lao động nhận diện các thủ đoạn của tội phạm ma túy

Để nâng cao kỹ năng nhận biết các thủ đoạn của tội phạm ma túy cho công nhân, viên chức, lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác phối hợp với lực lượng Công an nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Từ đó phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và sức khỏe của người lao động; đồng thời ngăn chặn tệ nạn ma túy trong công nhân lao động, tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, công đoàn các cấp chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy trong công nhân, viên chức, lao động; tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn có đông công nhân lao động; quan tâm huy động các nguồn lực, hoạt động xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, lao động.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức tới công nhân, viên chức, lao động về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao nhận thức, khả năng phòng ngừa, tránh sa vào tệ nạn ma túy.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Xây dựng các chương trình, kế hoạch phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với lực lượng công an đồng cấp để triển khai công tác phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong công nhân lao động. Nắm tình hình tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội trong công nhân, viên chức, lao động, nhất là tại các địa bàn, khu vực nhà máy, xí nghiệp, khu nhà trọ... nơi các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy, kịp thời phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy, nhằm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Củng cố các thiết chế về hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi lành mạnh giúp công nhân lao động tránh xa ma tuý và tệ nạn xã hội. Duy trì và phát triển nhân rộng các mô hình về an ninh trật tự có hiệu quả tại các khu công nghiệp. Thành lập và nhân rộng các “Khu nhà trọ công nhân không có tội phạm, ma tuý và tệ nạn xã hội” tại các tỉnh có khu công nghiệp, có đông công nhân lao động.

Về nội dung này, đồng chí Bùi Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định cho biết, các cấp công đoàn tỉnh đã tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức tới công nhân, viên chức, lao động về tác hại của ma túy đối với việc làm, đời sống, sức khỏe và hạnh phúc gia đình, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao nhận thức, khả năng phòng ngừa, tránh xa vào tệ nạn ma túy.

Công đoàn cũng cần quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tới bộ phận công nhân lao động đang làm việc trong những ngành nghề đặc thù xa nhà, địa điểm làm việc ở nơi xa trung tâm văn hóa - xã hội, công nhân lao động trẻ tại các khu công nghiệp, ... những người có nguy cơ bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn ma túy và tại những địa phương có nhiều điểm nóng về ma túy.

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy

Hàng chục năm nay, khu tập thể 319 Vĩnh Hưng hình thành ngay trong khu đất thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng giao ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi

Trong khu đất hoang tàn, ngổn ngang những đống gạch vỡ khổng lồ, các cư dân còn lại của khu tập thể 319 Vĩnh Hưng ...

Công ty vi phạm quyền lợi, nữ công nhân u màng não chật vật với cuộc sống Công ty vi phạm quyền lợi, nữ công nhân u màng não chật vật với cuộc sống

Dù chị Vũ Thị Thanh Hải bị Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng giao thông Thăng Long đơn phương chấm dứt hợp đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.