Thứ năm 18/04/2024 08:42

Người lao động tự do nhận được nhiều quyền lợi khi đóng BHXH tự nguyện

Phóng sự điều tra - HỒNG MINH

Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, người lao động (NLĐ) tự do sẽ được nhận lương hưu hằng tháng (gấp nhiều lần so với mức đóng) góp phần ổn định cuộc sống khi về già, hạn chế phụ thuộc tài chính vào con cháu.

Đóng 333.000đồng/tháng, người lao động có thể nhận lương hưu mức 1,4 triệu đồng/tháng

Theo quy định tại Luật BHXH, mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.

Người lao động tự do nhận được nhiều quyền lợi khi đóng BHXH tự nguyện
Người dân đang tìm hiểu thủ tục, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: TL

Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu bằng mức chuẩn hộ nghèo đối với khu vực nông thôn. Hiện nay, mức chuẩn hộ nghèo quy định là 1.500.000 đồng/người/tháng. Như vậy, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 330.000 đồng/tháng (22% x 1.500.000 đồng).

Với mức đóng chỉ 330.000 đồng/tháng nhưng khi đủ điều kiện nghỉ hưu và có trên 20 năm tham gia BHXH tự nguyện, lao động nam sẽ được nhận lương hưu dự kiến là 1,145 triệu đồng (45% mức thu nhập tháng đóng BHXH), lao động nữ được nhận lương hưu dự kiến là 1,399 triệu đồng (55% mức thu nhập tháng đóng BHXH).

Ngoài nhận được lương hưu, người tham gia BHXH tự nguyện còn được cấp thẻ BHYT miễn phí (với mức hưởng đến 95%) trong suốt thời gian nhận lương hưu. Trong trường hợp người đang tham gia BHXH tự nguyện qua đời thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng và thân nhân được hưởng trợ cấp tuất theo quy định.

Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực

Nhà nước hiện có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ví dụ, ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo 30% trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn; hộ cận nghèo là 25%; những người còn lại được hỗ trợ 10%.

Người lao động tự do nhận được nhiều quyền lợi khi đóng BHXH tự nguyện
Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân hiểu hơn về những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: TL

Như vậy, người dân thuộc hộ nghèo tham gia BHXH tự nguyện sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 99.000 đồng/tháng (30% mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn nghèo 1,5 triệu đồng/tháng). Sau khi trừ mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước, hằng tháng người tham gia BHXH thuộc đối tượng này chỉ đóng 231.000 đồng.

Ngoài chính sách chung của Nhà nước, nhiều tỉnh thành còn hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện bằng ngân sách địa phương, mức hỗ trợ phổ biến cũng tương tự như chính sách chung từ ngân sách nhà nước.

Cụ thể, từ 1/1/2023, Quảng Ninh hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh với các mức: 30% đối với hộ nghèo, cận nghèo và 20% đối với các đối tượng khác.

Ở Quảng Trị, từ 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2026, địa phương này hỗ trợ thêm 20% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 15% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ thêm 10% đối với người tham gia BHXH tự nguyện hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Còn tại Hà Nội, từ ngày 1/8/2022, ngân sách thành phố hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo 30% trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn; hộ cận nghèo là 25%; những người còn lại được hỗ trợ 10%.

Như vậy, sau khi trừ mức hỗ trợ chung của nhà nước và hỗ trợ từ ngân sách thành phố, người dân thuộc hộ nghèo tại Hà Nội tham gia BHXH tự nguyện chỉ phải đóng 132.000 đồng/tháng. Các quyền lợi được hưởng và mức lương hưu dự kiến vẫn là 1,145 triệu đồng/tháng (đối với lao động nam), 1,399 triệu đồng/tháng (đối với lao động nữ).

Với nhóm này, nếu người tham gia BHXH tự nguyện chọn phương thức đóng một lần cho nhiều năm về sau (2 năm, 3 năm, 4 năm, 5 năm) thì còn được hưởng thêm ưu đãi từ Quỹ đầu tư BHXH.

BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm mà mọi công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc nhóm người tham gia BHXH bắt buộc đều được tham gia. Với những ưu việt của chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước nêu trên, NLĐ khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực. Việc hiểu rõ những lợi ích của BHXH tự nguyện sẽ giúp người tham gia có niềm tin và gắn bó với loại hình BHXH này.

BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh thiết thực cho người lao động tự do. Vì vậy ...

Từ 01/8, người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện Từ 01/8, người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 quy định một số nội dung và mức chi ...

Thành lập, triển khai mô hình Tổ phúc lợi đến công đoàn cơ sở Thành lập, triển khai mô hình Tổ phúc lợi đến công đoàn cơ sở

Sáng nay (15/2/2023), trong Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ thanh toán ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.