e magazine
01/11/2020 09:20
BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

01/11/2020 09:20

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh thiết thực cho người lao động tự do. Vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động tham gia là điều rất cần thiết.

BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh thiết thực cho người lao động làm nghề tự do. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động tham gia là điều rất cần thiết.

Những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Theo như quy định, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Khi người lao động tham gia BHXH tự nguyện sẽ có những lợi ích như: Nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi trở lên, đồng thời có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp bảo hiểm y tế miễn phí khi đang hưởng lương hưu.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia

Người lao động tìm hiểu thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Trong trường hợp nếu đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ 5 năm trở lên mà qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần. Lương hưu cũng được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH.

Tham gia BHXH tự nguyện, có nhiều mức đóng khác nhau để mọi người lựa chọn. Điều này đã được nêu rõ trong Nghị định 134/2015/NĐ-CP. Cụ thể, mức đóng thấp bằng 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, theo đó mức đóng thấp nhất hiện nay là 700.000 đồng x 22% = 154.000 đồng/tháng, trong khi đó mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

Tham gia BHXH tự nguyện, người lao động làm nghề tự do sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích.

Hình thức đóng BHXH tự nguyện sẽ theo định kỳ: 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đóng một lần không quá 5 năm. Riêng đối với người đã có thời gian tham gia trên 10 năm mà đủ tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng thì đóng một lần để hưởng chế độ hưu trí. Ngoài ra, các chính sách BHXH tự nguyện được mở rộng cũng đã tạo điều kiện để nhiều người lao động tham gia, nhờ vậy khi hết tuổi lao động họ được hưởng những chế độ như người hưu trí.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia
Người lao động ở Phường Thống Nhất (TP Nam Định) tìm hiểu, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người lao động

Tuyên truyền để người lao động làm nghề tự do hiểu rõ lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại là trách nhiệm của các cấp chính quyền, ban, ngành và đoàn thể... Song thời gian gần đây, các tố chức Công đoàn trên cả nước cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực cho vấn đề này.

Điển hình như trong tháng 10 vừa qua, LĐLĐ Thành phố Hà Giang đã phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền về tham gia BHXH tự nguyện cho người lao động làm nghề tự do tại 02 Nghiệp đoàn xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (nghiệp đoàn xe ôm) khu vực chợ lớn và khu vực bến xe. Ngay tại buổi tuyên truyền, hàng chục người lao động đã tự nguyện tham gia BHXH.

BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

LĐLĐ Thành phố Hà Giang phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền về tham gia BHXH tự nguyện cho người lao động làm nghề tự do.

Hay như LĐLĐ tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại huyện Mường Khương cho đoàn viên công đoàn và bà con người dân tộc.

Ngoài ra còn rất nhiều LĐLĐ các tỉnh như: Quảng Ninh, Nam Định, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Tiền Giang... cũng đều làm tốt công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người lao động.

Nhờ những buổi tuyên truyền thông tin về BHXH tự nguyện, người lao động đã hiểu hơn về bảo hiểm này cũng như thấy được hiệu quả thiết thực nếu tham gia.

Anh Trịnh Văn Phương, làm nghề xe ôm ở Bến xe Hà Giang phấn khởi nói: “Trước đây bản thân cũng có nghe nói về hình thức BHXH tự nguyện nhưng chưa hiểu lắm, nay được tư vấn, hướng dẫn cụ thể nên tôi thấy rất thiết thực. Tôi thấy tham gia BHXH tự nguyện cũng rất tiện vì một ngày mình chỉ cần tiết kiệm 5.000 đồng là về già mình nhận được lương hưu một tháng khoảng 700.000 đồng. Ngoài ra, người mua bảo hiểm còn được một số quyền lợi khác. Vì vậy chắc chắn tôi sẽ tham gia”.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Giang cho biết: "Việc tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện đến với người lao động làm nghề tự do là rất cần thiết và cần phải đẩy mạnh. Đặc biệt như Hà Giang là một tỉnh miền núi, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên nếu tăng được tỷ lệ người lao động tham gia BHXH tự nguyện sẽ là giải pháp an sinh hiệu quả. LĐLĐ tỉnh Hà Giang cũng đã phối hợp cùng cơ quan BHXH tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyền truyền để người lao động hiểu rõ về chính sách này".

BHXH tự nguyện: Cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người lao động tự do

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Giang trao đổi với phóng viên Cuộc sống An toàn

Có thể thấy BHXH tự nguyện là lựa chọn ưu việt cho người lao động tự do làm việc ở khu vực phi chính thức. Người lao động và người dân khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ nhận được nhiều lợi ích và sẽ là "của để dành" - điểm tựa an sinh khi về già.


Bài: Hải Nam

Xem phiên bản di động