Thứ hai 29/04/2024 04:13

Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương

Phóng sự điều tra - Lê Tuấn

Cuộc sống khó khăn vì suốt 3 tháng liền chưa được công ty trả lương, người lao động làm việc tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (Công ty MVI) đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng để nhờ can thiệp.
Vụ công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương: Yêu cầu công ty trả lương trước ngày 10/7 Vụ công nhân vệ sinh bị nợ lương: Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu đảm bảo quyền lợi NLĐ Vụ công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương: UBND quận Hà Đông chỉ đạo vào cuộc
Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương

Công ty MVI có nhà máy sản xuất tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ảnh: mosflyvn.com

Tập thể người lao động làm việc tại Công ty MVI (có văn phòng tại địa chỉ 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM và nhà máy sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết: Công ty có hơn 150 lao động, bao gồm nhân viên bộ phận bán hàng tại các siêu thị trên cả nước, nhân viên giới thiệu thị trường, công nhân sản xuất. Nhiều người đã làm việc tại đây một thời gian dài, trong đó đa số đều được hưởng mức lương từ 4,7 - 5 triệu đồng.

Bắt đầu từ tháng 4/2021, người lao động chưa được công ty thanh toán lương. Dù đã cố gắng chờ đợi thêm nhưng đến nay gần 3 tháng vẫn chưa nhận được lương hay được thông báo sẽ có lương trong thời gian cụ thể nào.

Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương
Người lao động Công ty MVI chia sẻ về cuộc sống khó khăn đang gặp phải.

Anh Ngô Hoàng Anh, làm việc tại Công ty MVI cho hay, ngày lĩnh lương là vào mùng 5 hằng tháng, nhưng từ tháng 4/2021 người lao động chưa được công ty thanh toán lương. Công ty lấy lý do là đang chuyển giao giám đốc, vì giám đốc cũ đã có đơn xin nghỉ việc từ hồi giữa tháng 4 nên không ai có thẩm quyền ký duyệt chi lương.

Chị Đ.T.M.P., nhân viên bán hàng của Công ty MVI chia sẻ: "Đến mùng 5/7 là tròn 3 tháng chưa nhận được lương. Tôi phải vay nợ để chi tiêu mấy tháng nay rồi, chờ lương để trả nợ nhưng chưa có dấu hiệu nào là sẽ nhận được tiền. Tôi tha thiết mong sớm được nhận lương và đóng bảo hiểm, chứ nợ nhiều quá mà phải ngồi thế này cả gia đình không biết phải xoay xở thế nào trong thời gian tới”.

Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương
Căn phòng trọ chật hẹp, nơi một nữ nhân viên Công ty MVI đang sống.

Tập thể người lao động còn cho biết, không chỉ nợ lương, đến nay công ty cũng nợ bảo hiểm khiến họ không có thẻ bảo hiểm y tế, ốm đau không dám khám chữa bệnh. Khó khăn chồng chất khó khăn, cuộc sống đang thực sự rơi vào bế tắc, chưa biết có thể cầm cự được bao lâu. Rất nhiều người phải đi vay mượn, cầm đồ để duy trì cuộc sống qua ngày, nhưng bị nợ lương quá lâu khiến không còn biết bấu víu vào đâu.

Họ mong muốn các cơ quan, ban, ngành vào cuộc để giúp đỡ, hỗ trợ người lao động sớm nhận được lương.

Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương

Nhiều tháng không được nhận lương khiến đời sống người lao động làm việc tại Công ty MVI bị đảo lộn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 6/2021, đại diện các bên liên quan đã có buổi làm việc để giải quyết đơn khiếu nại của tập thể người lao động Công ty MVI.

Trong buổi làm việc, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương cho rằng, việc Công ty MVI không trả lương, thưởng cho người lao động là vi phạm quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Vì vậy, yêu cầu công ty lên phương án trả đầy đủ tiền lương và các chế độ cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Công ty MVI cho biết, do người đại diện pháp luật - Tổng giám đốc đã có đơn từ chức nên công ty không thể triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Hiện tại công ty gặp khó khăn về tài chính, khả năng chi trả lương và tiền thưởng doanh số cho người lao động tháng 4, tháng 5/2021 là không thể.

Đại diện công ty cũng giải thích rằng nhà đầu tư Malaysia (chiếm 50% vốn đầu tư) không thể sang Việt Nam để cùng giải quyết việc thay đổi Tổng giám đốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Qua buổi làm việc, công ty ghi nhận đề nghị của Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương về việc chi trả tiền lương, các chế độ cho người lao động.

Người lao động “kêu cứu” vì nhiều tháng không được nhận lương
Người lao động đang mong chờ tiền lương để trang trải cuộc sống trong lúc dịch bệnh hoành hành.

Bà Lê Thị Hồng Nhung, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin về vụ việc. Do nhà máy sản xuất của Công ty MVI đặt tại thị xã Tân Uyên nên Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu Công đoàn thị xã Tân Uyên báo cáo và có hướng dẫn thủ tục cho người lao động.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn về vụ việc này, ông Đ.Q.M - một thành viên ban lãnh đạo Công ty MVI xác nhận, gần 3 tháng nay công ty chưa thể trả được lương cho người lao động. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Bình Dương đã có ý kiến là chậm nhất đến ngày 16/6, công ty phải trả toàn bộ lương, thưởng cho người lao động hoặc mời người lao động đến thỏa thuận để giải quyết sự việc và có báo cáo cho Ban quản lý. Tuy nhiên, do người đại diện diện pháp luật đồng thời là Tổng giám đốc đã có đơn xin từ chức, nên công ty không thể triển khai các hoạt động như bình thường.

“Trên giấy tờ pháp lý, hiện công ty vẫn do ông Nguyễn Thân làm đại diện pháp luật và là người sử dụng lao động. Những lãnh đạo khác trong công ty không được ủy quyền và không có thẩm quyền giải quyết vấn đề trả lương, thanh toán bảo hiểm cho người lao động”, ông M. cho biết.

Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé! Hộ khẩu ơi, từ biệt nhé!

Hôm nay là một ngày rất trọng đại với tất cả mọi công dân Việt Nam, nhưng dường như lại rất ít người để ý ...

"Nhiều lúc nghĩ quẩn, em nghĩ hai mẹ con chết mới hết làm khổ cả nhà"

“Bố mẹ, em trai, các cháu em đều là F0. Cả nhà chồng cũng thành F2 khi em là F1. Trong khu cách ly, em ...

Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ Cách ly F1 tại nhà: Không khả quan với công nhân lao động ở trọ

Nhiều công nhân lao động cho rằng khu nhà trọ của họ không đủ điều kiện theo Bộ Y tế yêu cầu để cách ly ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.