Thứ sáu 03/05/2024 22:58
Thái Nguyên:

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Nhịp cầu lao động - Châu Anh

Từ nguồn kinh phí Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều người dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã có việc làm tại địa phương với thu nhập ổn định.
Tăng cường giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số

Tập trung đào tạo các ngành nghề có thế mạnh ở địa phương

Triển khai Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 02 lớp đào tạo trình độ trung cấp cho 60 học viên, 97 lớp đào tạo nghề sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng cho 3.131 người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; trong đó tập trung đào tạo các nghề may công nghiệp, chế biến, bảo quản chè…

Từ lớp học may công nghiệp do Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Đại Từ tổ chức (tháng 9 năm 2022), 18 chị em người dân tộc thiểu số đã có việc làm tại địa phương với mức thu nhập ổn định.

Chị Phan Thị Thu - dân tộc Nùng, ở xã Phú Cường, huyện Đại Từ cho biết: “Qua lớp học, tôi được biết đến ngành May công nghiệp và cải thiện được tay nghề của mình. Sau đó tôi được nhận vào làm ở nhà máy may TDT huyện Đại Từ với mức thu nhập khá ổn định”.

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Song song với đào tạo nghề, tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều ngày hội việc làm nhằm kết nối cung - cầu lao động. Ảnh: ĐVCC.

Sau 3 tháng tham gia lớp học nghề điện tử, điện lạnh do Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Định Hóa tổ chức, anh Ma Văn Hoàng ở xóm Đồng Màn, xã Bảo Cường (huyện Định Hóa) đã mở cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh ngay tại địa phương.

Từ một cửa hàng sửa chữa nhỏ, sau gần 3 năm kinh doanh, cơ sở của anh trở thành địa chỉ tin cậy của bà con trong và ngoài xã, đem lại thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng.

Theo anh Hoàng, lớp đào tạo nghề không chỉ mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm mà còn giúp anh được gặp gỡ các học viên khác có chung ý tưởng kinh doanh.

Đối với bà Hoàng Thị Thanh, ở xóm Đồng Mây, xã Tân Long (huyện Đồng Hỷ), lớp đào tạo nghề về chăm sóc điều trị bệnh cho gà nuôi do Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Đồng Hỷ tổ chức đã mang lại những kiến thức mới, các biện pháp khoa học kỹ thuật nuôi gà. Từ chỗ chỉ nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu tự cung tự cấp thì trong thời gian qua bà Thanh đã tự tin nuôi hàng trăm con, xuất bán nhiều lứa gà thịt, đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình.

Có thể khẳng định, nhờ triển khai có hiệu quả Tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, tư duy làm kinh tế của người lao động có nhiều thay đổi, bà con đã mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường; góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng lao động nông thôn.

Thông qua các lớp học được tổ chức ngay tại địa phương, người dân được trang bị kiến thức về các ngành nghề, khoa học - công nghệ, thị trường... Lợi ích từ việc học nghề càng được khẳng định khi người học phát huy được kiến thức về lĩnh vực mình được đào tạo để tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự tìm kiếm được việc làm.

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề
Các em học sinh dân tộc thiểu số được quan tâm, định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh: ĐVCC.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm đặc biệt

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên, những năm qua, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được cả hệ thống chính trị trong tỉnh quan tâm, chú trọng và ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực.

Bình quân mỗi năm toàn tỉnh có gần 25.000 người được giải quyết việc làm mới. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện tuyển sinh, đào tạo nghề cho gần 40.000 người/năm, trong đó có gần 3.000 người là lao động nông thôn. Trong thời gian qua, nhiều hộ gia đình thoát nghèo trở thành hộ khá, góp phần rất lớn trong kết quả giảm nghèo của các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề đã chú trọng gắn với thế mạnh địa phương, với quy hoạch phát triển sản xuất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động dạy nghề từng bước đổi mới, phương thức sản xuất chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa theo hướng dịch vụ, có giá trị kinh tế cao.

Đào tạo nghề đang chuyển sang đào tạo theo yêu cầu, nhu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu của người lao động, gắn đào tạo với tư vấn, định hướng nghề nghiệp… Do đó, người lao động được tiếp cận với chính sách đào tạo nghề có điều kiện chuyển đổi nghề phù hợp, thu nhập ổn định, góp phần cải thiện đời sống.

Mục tiêu giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên xác định đào tạo nhân lực các trình độ là 217.400 người; mỗi năm đào tạo nghề cho 4.000 lao động nông thôn. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm hoặc đạt năng suất lao động và thu nhập tăng lên sau đào tạo đạt trên 80%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 đạt 75%, trong đó có văn bằng chứng chỉ đạt 32%.

Trên cơ sở đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các phương án để giao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực vùng dân tộc miền núi.

Hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để các địa phương ở Thái Nguyên mở những nút thắt lâu nay trong việc thực hiện mục tiêu ổn định và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Nguồn: TH Thái Nguyên.

Đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững Đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm và xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững

Với mục tiêu giảm 4.711 hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023, Thái Nguyên đề ra nhiều giải pháp thực hiện, ưu tiên đa dạng ...

Thái Nguyên: Huyện Định Hóa thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững Thái Nguyên: Huyện Định Hóa thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

Công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải (được thành lập vào tháng 03/2008) là đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô và xe có động cơ khác. Công ty đang mở thêm đại lý ở huyện Thường Tín (Hà Nội) nên có nhu cầu tuyển dụng gần 60 nhân viên các vị trí với mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.