Thứ sáu 03/05/2024 15:21

Nghiên cứu khoa học trong hệ thống công đoàn: Một số nhiệm vụ trọng tâm

Nghiên cứu - TS. VŨ MINH TIẾN - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn

Nghiên cứu khoa học (NCKH) có vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn. Các kết quả nghiên cứu còn cung cấp cơ sở để các cấp công đoàn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, tiêu biểu như: các chính sách về bảo đảm việc làm, thu nhập, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhà ở, trường học, nhà trẻ mẫu giáo, bảo vệ sức khỏe…
Nghiên cứu khoa học trong hệ thống công đoàn: Một số nhiệm vụ trọng tâm
Công tác nghiên cứu lý luận, hoạt động khoa học và công nghệ của tổ chức Công đoàn ngày càng được quan tâm và có bước phát triển mạnh. Trong ảnh: Lễ Tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, tháng 12/2021. Ảnh: TLĐ.

Cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng NCKH

Đánh giá khái quát cho thấy, chất lượng NCKH của hệ thống công đoàn trong những năm qua đã từng bước được nâng lên và đóng góp một phần vào thành tựu của tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên, việc NCKH của hệ thống công đoàn phục vụ nhiệm vụ của tổ chức cũng còn một số hạn chế, yếu kém: 1). Số lượng các nhiệm vụ NCKH còn ít, chất lượng một số sản phẩm nghiên cứu chưa cao, khả năng ứng dụng vào thực tiễn còn thấp; 2). Thiếu các đề tài nghiên cứu lý luận chuyên sâu về giai cấp công nhân hiện nay, về hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; 3). Nguồn nhân lực trực tiếp làm công tác NCKH của các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống công đoàn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, chưa huy động, thu hút được các chuyên gia, nhà khoa học trong, ngoài hệ thống công đoàn và đóng góp trí tuệ của đông đảo đoàn viên, cán bộ công đoàn cả nước phục vụ sự nghiệp NCKH.

Trước yêu cầu của tình hình mới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nghiên cứu lý luận…Đầu tư thích đáng cho việc xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lý luận; có chế độ, chính sách thỏa đáng nhằm thu hút, trọng dụng các chuyên gia đầu ngành”. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” cũng đặt ra yêu cầu cụ thể về công tác NCKH của hệ thống công đoàn là: “Quan tâm tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công nhân, công đoàn trong tình hình mới”.

Trên tinh thần đó, ngày 22/02/2022, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-BCH về đẩy mạnh công tác NCKH, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Nghị quyết đặt ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng NCKH phục vụ nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong đó có vai trò quan trọng, đi đầu của các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở đào tạo của hệ thống công đoàn. Bởi lẽ, NCKH là một trong những chức năng, nhiệm vụ chính của các đơn vị này. Riêng với 02 cơ quan nghiên cứu là Viện Công nhân và Công đoàn, Viện Khoa học ATVSLĐ thì đây còn là chức năng cốt lõi, nhiệm vụ bao trùm.

Nghiên cứu khoa học trong hệ thống công đoàn: Một số nhiệm vụ trọng tâm
Khảo sát sản phẩm ứng dụng kết quả nghiên cứu, sáng tạo về khoa học công nghệ tại Công ty Cổ phần Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Viện CN và CĐ.

Do vậy, các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở đào tạo của hệ thống Công đoàn vừa có nghĩa vụ, vừa có trách nhiệm nâng cao chất lượng NCKH nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra, góp phần đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới theo như tinh thần Nghị quyết số 16/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn đã đặt ra.

Những giải pháp trọng tâm

Để nâng cao chất lượng NCKH, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và các cấp công đoàn thì các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở đào tạo trong hệ thống công đoàn cần triển khai một số giải pháp trọng tâm trong 5 - 10 năm tới là:

Trước tiên, cần tự xác định trách nhiệm với tổ chức, nỗ lực phát triển, vươn lên tạo thế và lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ NCKH đặt hàng, nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ tham gia tuyển chọn.

Cần đầu tư một cách có chiến lược nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức NCKH, quản lý khoa học của mình. Động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ nghiên cứu tự học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, kết hợp cử đi đào tạo, bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ sâu về chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, phương pháp NCKH đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tập trung xây dựng đội ngũ cộng tác viên nòng cốt theo định hướng nghiên cứu chiến lược và ưu tiên nghiên cứu về những nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Chủ động tham gia đề xuất nghiên cứu, tham gia tuyển chọn hoặc tự tổ chức nghiên cứu các vấn đề liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ các cấp công đoàn trong tình hình mới, đặc biệt là về đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; vai trò, nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đoàn viên công đoàn trong điều kiện có thể có nhiều tổ chức đại diện NLĐ song song hoạt động; nâng cao sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển nguồn lực tài chính của công đoàn trong tình hình mới…

Nghiên cứu khoa học trong hệ thống công đoàn: Một số nhiệm vụ trọng tâm
Hội đồng Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học ATVSLĐ tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng Liên đoàn của Phân viện Khoa học ATVSLĐ và Bảo vệ Môi trường miền Nam. Ảnh: Viện KH ATVSLĐ.

Duy trì mạng lưới đối tác hiện tại và mở rộng liên kết, hợp tác với các đối tác trong nước, quốc tế theo quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam; vận dụng để ban hành chính sách khuyến khích, khơi dậy tiềm năng, tập hợp trí tuệ của những chuyên gia, nhà nghiên cứu chuyên sâu, cán bộ hoạt động thực tiễn trong và ngoài hệ thống công đoàn tham gia các đề tài, đề án, biên soạn sách, hội thảo khoa học…của tổ chức Công đoàn.

Chủ động xây dựng năng lực tự chủ để đủ khả năng phát triển trong điều kiện thực hiện lộ trình tự chủ theo các chủ trương của Trung ương Đảng và của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Việc thực hiện cơ chế tự chủ là một yêu cầu bắt buộc, song cũng là nhu cầu nội tại của các đơn vị sự nghiệp thuộc hệ thống công đoàn. Mặc dù sẽ gặp khó khăn nhưng đó vừa là con đường duy nhất để tồn tại và khẳng định mình, vừa là động lực để các đơn vị tự cố gắng, vươn lên phát triển, tự minh chứng cho vai trò không thể thiếu được trong nghiên cứu phục vụ Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn.

Với sự ủng hộ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và cả hệ thống công đoàn, với nhiều nguồn lực và những lợi thế so sánh lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về công nhân, công đoàn ở Việt Nam và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi đơn vị sẽ là nguồn lực tổng hợp để các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở đào tạo trong hệ thống công đoàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn thành sứ mệnh phục vụ tổ chức của mình.

Nghiên cứu khoa học trong hệ thống công đoàn: Một số nhiệm vụ trọng tâm
Cán bộ Trường Đại học Công đoàn khảo sát tại Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng (TP. Hà Nội). Ảnh: M. T.
Nghiên cứu khoa học của tổ chức Công đoàn kết quả và một số vấn đề đặt ra Nghiên cứu khoa học của tổ chức Công đoàn kết quả và một số vấn đề đặt ra

Nghị quyết số 01/NQ-ĐCT ngày 18/9/2015 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn (TLĐ) về “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, hoạt động ...

Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền trong tình hình mới Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền trong tình hình mới

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức ...

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ của tổ chức Công đoàn Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ của tổ chức Công đoàn

Ngày 22/2/2022, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 16/NQQ-BCH về đẩy mạnh công tác nghiên cứu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.