Chủ nhật 19/05/2024 01:40

Lo khu cách ly tập trung quá tải, Nghệ An lập các cơ sở cách ly dọc quốc lộ 7A

Kinh tế - Xã hội - Duy Ngợi - Thanh Huyền

Do số lượng lao động từ nước ngoài về nước ngày một đông, UBND tỉnh Nghệ An đã phải điều chỉnh kế hoạch, bố trí thêm nhiều khu cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.
lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.A

Sáng ngày 20/3, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với một số thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nhằm giải quyết một số vấn đề quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến tối 19/3, tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tổng cộng là 118 trường hợp, trong đó có 102 trường hợp đã có kết quả âm tính. Tổng số người đang được cách ly, theo dõi tính đến 18h ngày 19/03 là 1.173 người.

Trong đó, cách ly tại gia đình và nơi cư trú: 840 trường hợp, cách ly tập trung tại tuyến huyện: 48 trường hợp, cách ly tập trung tuyến tỉnh: 279 trường hợp. Trước tình hình số lượng người làm việc tại Lào về Việt Nam có chiều hướng gia tăng, PGS-TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: "Trong thời gian tới số lượng người lao động tại Lào sẽ trở về qua cửa khẩu Nậm Cắn và cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) gia tăng nhanh, đặc biệt là tình trạng đi nhỏ lẻ gây khó khăn cho việc tổ chức tiếp nhận. Việc di chuyển công dân từ cửa khẩu Nậm Cắn trở về khu cách ly tuyến tỉnh xa; phương tiện vận chuyển khó khăn, chi phí cao".

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua để tìm giải pháp. Đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều diễn biến ngoài kịch bản ứng phó ban đầu của tỉnh.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận định: "Khả năng quá tải các khu cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý là khó tránh khỏi. Tối qua (19/3), tại đây chỉ có 279 người nhưng đến sáng nay đã tăng lên gần 400 người và đến hết ngày hôm nay, dự kiến là 500 người. Con số này dự báo sẽ tăng lên vài nghìn người trong ít ngày tới. Trong khi đó, theo kế hoạch tỉnh Nghệ An chỉ có thể tiếp nhận khoảng 2.000 người để cách ly tập trung".

Trong kịch bản ban đầu có thể sắp xếp khoảng 6 người ở một phòng nhưng với nhiều tình tiết thực tế phát sinh, nhiều phòng không thể sắp xếp như vậy được. Ví dụ: có một gia đình có con nhỏ thì phải sắp xếp họ ở cùng để tiện chăm sóc, rồi nhiều trường hợp đang mang thai sắp sinh cũng thế. Ban đầu trong kế hoạch Nghệ An chỉ tiếp nhận công dân trở về thông qua cảng Vũng Áng và sân bay Vinh nhưng hiện tại, phần lớn công dân trở về lại từ Lào nên đã phát sinh thêm nhiều vấn đề mới cần được giải quyết kịp thời”, Đại tá Nguyễn Ngọc Hà nói.

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a
Do số lượng lao động từ Lào về nước không ngừng tăng, các khu cách ly tập trung ở Nghệ An có nguy cơ quá tải - Ảnh: Y tế Nghệ An

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An đã đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, hiệu quả nhằm khống chế tối đa các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh thành lập các cơ sở cách ly dọc theo tuyến Quốc lộ 7A với quy mô 800 người, gồm: Cơ sở cách ly tập trung tại Trường nội trú Kỳ Sơn với quy mô 300 người; tại Trường nội trú Tương Dương với quy mô 280 người; tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát (huyện Con Cuông) với quy mô 220 người. Đồng thời tiếp tục duy trì và mở rộng các cơ sở cách ly tuyến huyện tại các huyện, thành, thị.

Mỗi địa phương có thể thành lập một hoặc nhiều cơ sở cách ly tại Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện, phòng khám đa khoa, khách sạn, các cơ sở lưu trú,… Thiết lập một số cơ sở cách ly tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và một số huyện, thị trong tỉnh. Ngoài ra, cần thiết phải giảm lưu lượng người tại các cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, chuyển họ về địa phương nơi người đó cư trú để tiến hành cách ly tập trung.

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a
Đo thân nhiện cho những người lao động trước khi vào khu cách ly tập trung - Ảnh: Y tế Nghệ An

Ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An rất đồng tình với quan điểm của một số lãnh đạo Sở, Ban, ngành và cho rằng: "Hiện công tác chống dịch đang phát sinh nhiều tình huống mới, đặc biệt là việc người dân từ Lào trở về. Ngoài việc đi về bằng cửa khẩu chính rồi chúng ta cần phải tính đến việc người trở về bằng tiểu ngạch, lối mòn. cần phải kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất hiện nay là số giường trong khu cách ly tập trung không đủ, thực phẩm, khẩu trang, hóa chất khử trùng… Ngoài ra, phải đảm bảo được an ninh trật tự trong các khu cách ly cũng như quá trình áp tải từ cửa khẩu về".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cũng cho biết: "Các cửa khẩu phụ từ Lào về Việt Nam hiện đã đóng hết, chỉ còn lo ngại đường tiểu ngạch. Nên vướng mắc cần giải quyết kịp thời đó là khu cách ly tập trung bị quá tải. Trước thực trạng đó, chúng tôi vừa đi khảo sát ở các huyện miền núi thấy rằng việc mở thêm các khu cách ly tập trung ở Kỳ Sơn, Tương Dương là rất thuận lợi để tiếp nhận công dân từ cửa khẩu Nậm Cắn về, đồng thời cũng giảm áp lực cho thành phố Vinh. Ngoài ra cũng cần khảo sát thêm các khách sạn trên địa bàn thành phố Vinh, Cửa Lò để đưa người đi cách ly khi cần thiết".

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao sự chủ động của các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua tuy có nhiều tình tiết phát sinh. Đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan cần sớm điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất bố trí thêm các khu cách ly tập trung dọc Quốc lộ 7. Đồng thời dự phòng thêm các khách sạn để cho những người có điều kiện, có nhu cầu tự bỏ kinh phí ra. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu phải đảm bảo cơ sở vật chất hiệu quả, sử dụng tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự trong các khu cách ly và được số lượng người được cách ly để chuẩn bị cơ sở vật chất. Đặc biệt là cung cấp thông tin kịp thời cho truyền thông, tránh tình trạng tin tức giả gây hoang mang dư luận.

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 20/3

Tính đến 7h ngày 20/3, Covid -19 đã xuất hiện ở 179 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 244.000 ca nhiễm bệnh với hơn ...

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn vì dịch Covid-19

Những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2020 đến ...

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a Như một lời cám ơn những người căng mình, đối mặt với Covid-19!

Những giấc ngủ chập chờn, bữa cơm vội vã trong ngày... Đó là những hy sinh thầm lặng của những y, bác sĩ, chiến sĩ ...

lo khu cach ly tap trung qua tai nghe an lap cac co so cach ly doc quoc lo 7a Lý giải trường hợp mắc Covid-19 dương tính sau 3 lần xét nghiệm âm tính

Thông tin về ca nhiễm Covid -19 số 59 được cách ly y tế từ trước đó nhưng sau 3 lần xét nghiệm âm tính ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.