Thứ ba 07/05/2024 11:18

Lao động ngành Du lịch chật vật giữa đại dịch Covid-19

Người lao động - Minh Khôi

Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch ở nước ta đã và đang phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng nặng nề do lượng khách và doanh thu sụt giảm. Theo đó, hàng triệu lao động trong ngành phải đối mặt với những khó khăn khi bị giảm thu nhập, ngừng việc tạm thời, thậm chí mất việc…
lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19
Hàng triệu lao động trong ngành Du lịch phải đối mặt với những khó khăn do Covid-19 - Ảnh: M.K

Những con số đáng lo ngại

Theo thống kê của VnEconomy, năm 2019, tổng thu từ khách du lịch tại Việt Nam đạt 726 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2018. Đây cũng là năm Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục với hơn 18 triệu lượt khách. Năm 2020, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách. Điều này hoàn toàn khả thi bởi thực tế trong vòng 3-4 năm trở lại đây, du lịch Việt Nam được đánh giá có mức tăng trưởng thuộc hàng cao nhất thế giới, với mức trung bình trên 20%/năm.

Tuy nhiên, cuối năm 2019 bước sang đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lan ra khắp thế giới trong đó có Việt Nam với diễn biến ngày càng phức tạp không chỉ khiến cho mục tiêu nói trên bị phá sản, mà còn khiến ngành Du lịch nước ta rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt mức thấp kỷ lục so với cùng kỳ giai đoạn 10 năm trở lại đây.

Đã gần hai tháng mọi hoạt động du lịch bị tê liệt. Chính phủ và nhân dân cả nước đặt ra một mục tiêu duy nhất là ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính, nếu dịch Covid-19 kéo dài đến hết quý II, thiệt hại của ngành Du lịch sẽ là 5 tỷ đô la. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tiết lộ con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Đã có không ít doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch, khách sạn, nhà hàng phải tính đến phương án cắt giảm nhân sự đến mức tối đa, đồng thời cho nhân viên nghỉ phép, chia ca để nhằm hạn chế chi phí tiền lương. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiêp có tiềm lực tài chính lớn trong thời điểm này cũng tập trung lo tiết kiệm chi phí, đào tạo nhân lực và bảo trì cơ sở vật chất.

lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt mức thấp kỷ lục so với cùng kỳ giai đoạn 10 năm trở lại đây - Ảnh: M.K

Mấy chục năm qua, khách sạn Công đoàn Quảng Bá (Công ty TNHH nhà nước một thành viên Du lịch Công Đoàn Hà Nội) là một địa chỉ lưu trú thường xuyên của các đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế, nhưng đại dịch Covid-19 khiến cho hoạt động của khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Chị Nguyễn Lan Anh, Trưởng phòng Hành chính tổ chức của khách sạn cho biết: “Từ tháng 2/2020, hoạt động của công ty đã bị ảnh hưởng, lượng khách đặt tour du lịch gần như huỷ hết, chỉ lác đác 1-2 đoàn; tháng 3 thì không có gì luôn. Riêng lưu trú thì cũng giảm dần từ tháng 2; tháng 3 rất là ít; còn tháng 4 thì tình hình này chắc là không có. Nếu công ty không có dịch vụ khác thì chắc chắn rất khó khăn”.

Hoàng Thị Quyên, nhân viên một khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một địa điểm lưu trú thường xuyên của du khách nước ngoài, cũng phải nghỉ việc từ chiều 26/3. Quyên cho biết: "Chủ khách sạn nói rằng, khi nào hết dịch thì bọn em tiếp tục đi làm. Nhiều người đã phải nghỉ từ mấy tuần trước. Mấy tháng vừa rồi khách sạn em cũng thua lỗ, lương thấp, nhân viên được cho nghỉ dần. Nay thì chính thức đóng cửa…”.

Vẫn nỗ lực đảm bảo quyền lợi người lao động

Chia sẻ với PV Cuộc sống an toàn, anh Phùng Văn Tỉnh - lễ tân khách sạn Du lịch Công đoàn Đà Lạt cho biết: "Từ sau Tết, khách sạn ít khách lắm, doanh thu giảm nhiều. Mọi người cũng đều hiểu rằng đây là khó khăn chung nên cũng không hoang mang hay chán nản. Hơn nữa, tổ chức Công đoàn cũng thường xuyên động viên anh em cố gắng vượt qua khó khăn. Tính đến thời điểm này thì chúng tôi vẫn được lĩnh lương đầy đủ”.

Còn chị Nguyễn Lan Anh, Trưởng phòng Hành chính tổ chức, Khách sạn Công đoàn Quảng Bá cho biết, trước khi có chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội, tạm ngừng các hoạt động kinh doanh thì các chế độ của cán bộ nhân viên khách sạn không bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài dịch vụ lưu trú, công ty còn kinh doanh các dịch vụ khác và đến thời điểm hiện tại, mọi chế độ vẫn đầy đủ cho nhân viên. Mặc dù vậy, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhân viên lao động cũng tỏ ra lo lắng. “Thấu hiểu được điều đó, Công đoàn khách sạn cũng đề nghị với lãnh đạo công ty chi 1 tháng lương hỗ trợ, dự phòng cho anh em. Ngoài ra, các chế độ đến thời điểm hiện tại công ty vẫn đảm bảo cho người lao động”,chị Lan Anh chia sẻ.

lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19
Khách sạn Công đoàn Quảng Bá - Ảnh: congdoanhotel.com.vn

Thực tế, từ ngày bắt đầu thực hiện việc giãn cách xã hội, ban lãnh đạo công ty đã báo cáo lên Liên đoàn Lao động TP Hà Nội về thực trạng cũng như phương hướng giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ và đảm bảo quyền lợi người lao động. “Chúng tôi làm đúng theo chỉ đạo từ Chính phủ và làm đúng theo Luật Lao động. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, công ty cho anh em nghỉ, chỉ có người trực tổng đài, bảo vệ, nhân viên vệ sinh đi làm. Chúng tôi cố gắng lo cho anh em mức lương tối thiểu vùng, hơn 4 triệu/người theo Luật Lao động. Cố gắng lo được cái đó trong thời gian nghỉ. Doanh nghiệp cũng khó khăn, cố gắng làm theo luật, chưa sa thải ai, mình còn đủ điều kiện thì cố gắng lo cho anh em. Bao giờ lấy được tiền của Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì tính sau”,ông Toản - Tổng Giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên Du lịch Công Đoàn Hà Nội nói.

Có thể nói, từ những ngày đầu diễn ra dịch bệnh Covid-19, tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo đời sống người lao động nói chung, lao động trong ngành Du lịch nói riêng. Bên cạnh việc hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt vấn đề phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, tổ chức Công đoàn còn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ người lao động đảm bảo cuộc sống trước những khó khăn chung của toàn xã hội. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, nắm bắt tình hình công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án làm việc; giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động phải ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Hy vọng rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm kết thúc để các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch hoạt động ổn định trở lại, người lao động tiếp tục có việc làm, thu nhập để bảo đảm đời sống.

lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 25/4
lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19 Người lao động lo âu khi có con em tham gia kì thi tốt nghiệp THPT, đại học sắp đến
lao dong nganh du lich chat vat giua dai dich covid 19 Covid-19: Khoảng 40% người mang mầm bệnh không có triệu chứng
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.