Làm gì để giảm thiểu nguy cơ khi thực hiện công việc cần giơ tay cao quá đầu

An toàn, vệ sinh lao động - Hà Vy

Thực hiện công việc cần giơ tay cao thường xuyên sẽ có những nguy cơ đối với sức khoẻ của người lao động và cần giải pháp phòng ngừa.
Nguy cơ mất an toàn đối với công nhân môi trường làm việc trong cống thoát nước là gì?
Làm gì để giảm thiểu nguy cơ khi thực hiện công việc cần giơ tay cao quá đầu
Minh hoạ về công việc cần giơ tay cao quá đầu.

Ảnh hưởng của công việc cần giơ tay cao quá đầu đến sức khoẻ người lao động

Công việc phía trên đầu (tiếng Anh là overhead work) được phân loại là công việc được thực hiện khi giơ tay cao hơn vai.

Mặc dù tại nơi làm việc đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát việc phải làm việc khi giơ tay cao nhưng nhiều công việc vẫn yêu cầu người lao động thực hiện các thao tác như vậy.

Loại công việc này có mối liên hệ chặt chẽ đến sự hình thành của các chấn thương và đau ở vai; có nguy cơ mắc chấn thương về vai cao gấp 2 đến 3 lần bình thường. Khi làm việc mà cánh tay phải giơ từ 90 độ trở lên trong hơn 10% thời lượng làm việc có thể tăng gấp đôi nguy cơ hình thành chấn thương vai.

Ngoài ra, thời gian làm việc cần giơ tay cao và tuổi tác có liên quan nhiều đến nguy cơ tăng chấn thương vai. Trong toàn bộ các tài liệu khoa học được viện dẫn, làm việc cần giơ tay cao có liên quan đến nhiều tác dụng phụ tiêu cực bao gồm tăng áp lực cơ, suy giảm tuần hoàn, tăng hoạt động cơ và phát triển mệt mỏi.

Giảm nguy cơ thương tích do MSD (rối loạn cơ xương khớp) liên quan đến công việc cần giơ tay cao quá đầu

Làm gì để giảm thiểu nguy cơ khi thực hiện công việc cần giơ tay cao quá đầu
Các biện pháp làm giảm rủi ro chấn thương đối với công việc cần giơ tay cao quá đầu.

Bốn yếu tố chính được đề xuất để thay đổi ảnh hưởng của công việc yêu cầu giơ tay cao quá đầu và các nguy cơ gây thương tích do nó gây ra gồm: (1) thiết kế nhiệm vụ, (2) tích tụ mệt mỏi, (3) chuyển động xương và (4) sức chịu đựng cơ bắp.

Việc thay đổi các yếu tố này có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ MSD trong khi hoàn thành các công việc yêu cầu giơ tay cao.

Một là, thiết kế công việc: 6 yếu tố gây ra những thay đổi về nhu cầu sử dụng cơ xung quanh vai khi hoàn thành công việc cần giơ tay cao gồm: hướng của lực tay tác động, khoảng cách tiếp cận theo chiều dọc, khoảng cách tiếp cận theo chiều ngang, số lần nâng cánh tay, lực tay tác động, độ chính xác cần có để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong cả 6 yếu tố, trên hướng của lực tay tác động là yếu tố ảnh hưởng nhất đến việc giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình làm việc cần giơ tay cao. Việc tác động lực cùng chiều với trọng lực (tức là hướng xuống và hướng thẳng đứng) dẫn đến nhu cầu sử dụng cơ thấp nhất. Lực tối đa người lao động có thể tạo ra cũng lớn nhất theo cùng hướng đi dọc xuống này (tức là tạo ra lực mạnh nhất theo hướng đi xuống).

Do đó, khi phải hoàn thành các công việc cần giơ tay cao, việc thay đổi hướng tác động của lực tay có thể được sử dụng như một phương pháp làm giảm nguy cơ gây thương tích.

Ngoài ra, việc làm giảm bất kỳ yếu tố nào nêu trên kết hợp với hướng tác động của lực tay sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương (chẳng hạn như giảm khoảng cách tầm với theo phương ngang hoặc độ lớn của lực tay cần thiết để hoàn thành một công việc).

Hai là, tích tụ mệt mỏi: nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc nâng cao cánh tay làm tăng sự phát triển mệt mỏi trong tổ hợp cơ vai.

Ngoài ra, sự gia tăng lực tay cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ, sử dụng khối lượng công cụ lớn hơn (tức là sử dụng các công cụ nặng) và/ hoặc các công việc yêu cầu độ chính xác cao (ví dụ: đi dây điện) trong quá trình làm việc cần giơ tay cao đều làm tăng thêm sự tích tụ mỏi vai...

Cũng có bằng chứng cho thấy cách thực hiện công việc có thể ảnh hưởng đến tốc độ tích tụ mệt mỏi ở vai. Thời gian chịu đựng của công việc cần giơ tay cao có thể được nâng cao tới hơn 25% khi sử dụng thời gian chu kỳ ngắn hơn.

Ba là, chuyển động của xương: các tư thế làm việc cần giơ tay cao có thể làm giảm kích thước của khoang dưới xương (tức là không gian giữa xương cánh tay trên và cạnh trên của xương bả vai).

Đây là một điều quan trọng cần cân nhắc vì gân trên (một phần của cơ vòng quay) phải đi qua khoảng này. Phần gân này là vị trí xảy ra hầu hết các chấn thương ban đầu của vòng bít quay, bao gồm rách và viêm gân. Khoảng không gian dưới da giảm khi nâng cánh tay lên và nhỏ nhất khi nâng cánh tay trong khoảng 60 đến 90 độ.

Sự va chạm hoặc chèn ép của gân giữa các xương (hậu quả phổ biến của công việc cần giơ tay cao), thường gặp nhất ở góc giơ tay 95 đến 106 độ. Do đó, người ta khuyến nghị rằng phần bắp tay nên được giữ ở góc dưới 60 độ.

Bốn là, sức chịu đựng của cơ bắp: Dù cho thiết kế công việc ra sao đi nữa, thì công việc yêu cầu giơ tay cao luôn làm các cơ ở vai nhanh mệt mỏi hơn so với công việc không yêu cầu thao tác đó.

Nói chung, các cơ bao quanh tổ hợp vai sẽ kém hiệu quả hơn khi nâng cánh tay vượt quá 60 độ. Do đó, việc hoàn thành một công việc cần giơ tay cao đòi hỏi nhiều về cơ hơn so với một công việc tương tự cần giơ tay thấp hơn và điều này có thể dẫn đến sự phát triển mỏi cơ nhanh hơn...

Nên thường xuyên nghỉ ngơi sau khi hoàn thành các công việc cần giơ tay cao để các cơ xung quanh tổ hợp vai có thời gian phục hồi.

Khi cần phải thực hiện công việc cần giơ tay cao, nên dùng lực theo chiều trọng lực, dù là theo phương lên hay xuống, giảm khối lượng công cụ hoặc lực tác động, chu kỳ công việc thoặc thời gian chu kỳ tổng, giữ góc của bắp tay dưới 60 độ, nghỉ ngơi thường xuyên.

Xem video clip diễn viên xiếc thực hiện thao tác cần giơ tay cao quá đầu tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=pFCGA_szgp0

Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động dịch từ uwaterloo.ca

Hướng dẫn chi tiết cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy nổ Hướng dẫn chi tiết cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy nổ

Để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ pin, cách sạc pin xe máy điện VinFast an toàn chống cháy ...

Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu? Công nhân lao động, doanh nghiệp làm gì để bảo vệ mình trước bệnh bạch hầu?

Sau khi nữ sinh P.T.C. (dân tộc Khơ Mú, trú bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, Kỳ Sơn, Nghệ An) tử vong vào ngày 5/7 ...

Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Điểm sáng trong quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường lao động Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Điểm sáng trong quản lý chất thải y tế và bảo vệ môi trường lao động

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, việc quản lý chất thải y tế trở ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

An toàn, vệ sinh lao động -

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

An toàn, vệ sinh lao động -

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương? Tôi công nhân

Phải ngừng việc do siêu bão Yagi, người lao động có được trả lương?

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Điều mình làm có thể quên nhưng anh em thì luôn nhớ"

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích? An toàn, vệ sinh lao động

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi Video

Cafe tối: “Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

An toàn, vệ sinh lao động -

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

An toàn, vệ sinh lao động -

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

An toàn, vệ sinh lao động -

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

Vụ 5 công nhân Công ty Than Hòn Gai tử nạn: Con chưa chào đời, bố đã đi xa...

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 5 công nhân Công ty Than Hòn Gai tử nạn: Con chưa chào đời, bố đã đi xa...

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

Người lao động -

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

An toàn, vệ sinh lao động -

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.