Thứ bảy 27/04/2024 17:21

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nhịp cầu lao động - MINH KHÔI

Thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển mình không ngừng với sự tham gia của thế hệ Gen Z. Điều gì khiến thế hệ này khác biệt và họ mong đợi điều gì từ sự nghiệp của mình?

Kỳ vọng nghề nghiệp: hơn cả một tấm séc lương

Khảo sát mới đây của Anphabe, cho thấy 56% Gen Z coi thu nhập đủ để sống thoải mái và tiết kiệm là yếu tố quan trọng nhất khi chọn công việc. Điều này không chỉ phản ánh nhu cầu cơ bản về mặt tài chính mà còn cho thấy Gen Z mong muốn một nền tảng vững chắc cho tương lai, nơi họ không chỉ làm việc để kiếm sống mà còn để xây dựng sự nghiệp lâu dài.

53% số người được hỏi, cho rằng sự ổn định trong công việc là một ưu tiên không kém phần quan trọng. Sự ổn định này không chỉ được hiểu theo nghĩa truyền thống là có một công việc không đổi mà còn liên quan đến việc có một con đường sự nghiệp rõ ràng, cơ hội để phát triển, thăng tiến.

Đặc biệt, 49% Gen Z đặt mục tiêu được phát triển và đào tạo. Họ không chỉ muốn được cung cấp công cụ và kiến thức để thực hiện công việc hiện tại mà còn muốn có cơ hội để học hỏi, phát triển kỹ năng mới và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Có thể nói, thế hệ lao động trẻ luôn tìm kiếm sự phát triển cá nhân và chuyên môn, không ngừng mở rộng chân trời và tận dụng mọi cơ hội để tự hoàn thiện.

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh
Ảnh minh họa: Mekong Asean

Gen Z đang tìm kiếm môi trường làm việc mà ở đó không đơn thuần là phát triển tài chính mà còn phát triển bản thân. Họ mong muốn làm việc trong một môi trường mà những đóng góp của họ được trân trọng, ý tưởng của họ được lắng nghe, và cơ hội để họ nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình luôn rộng mở.

Lựa chọn ngành nghề: tìm kiếm sự phù hợp và đam mê

Trong khi Gen Z đang tiến vào thị trường lao động, họ không chỉ đơn giản tìm kiếm một công việc mà là một sự nghiệp phản ánh đam mê và giá trị cá nhân của họ.

Ngành Ẩm thực và Nghỉ dưỡng, Dịch vụ tài chính, và Bán lẻ/ Bán sỉ/ Thương mại đứng đầu trong danh sách các lĩnh vực ưa thích của Gen Z, không chỉ phản ánh sở thích cá nhân mà còn cho thấy sự đánh giá cao về tiềm năng phát triển và tạo ra sự ổn định tài chính trong tương lai.

Sự lựa chọn ngành nghề của Gen Z còn xoay quanh việc tìm kiếm cơ hội để phát triển, học hỏi và thể hiện bản thân. Những người trẻ không ngừng tìm kiếm, khám phá và mong muốn đóng góp cho xã hội thông qua công việc của mình.

Môi trường làm việc cũng là một yếu tố quan trọng đối với Gen Z. Khảo sát cho thấy 73% mong muốn làm việc trong một môi trường năng động và vui vẻ, nơi họ có thể cảm thấy được kết nối và hỗ trợ.

Kỳ vọng và xu hướng việc làm của Gen Z: một bức tranh toàn cảnh

Nguồn: Anphabe

Ngoài ra, việc 72% Gen Z mong muốn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư, cho thấy một xu hướng mới trong thị trường lao động: sự chú trọng vào chất lượng cuộc sống.

Gen Z không xem công việc là tất cả mà là một phần của cuộc sống, và họ mong muốn tìm được sự hài hòa giữa đam mê nghề nghiệp và thời gian dành cho bản thân, gia đình và sở thích cá nhân.

Thông qua việc hiểu rõ và tôn trọng những kỳ vọng này, các tổ chức và doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc đáng mơ ước, nơi mọi người đều có thể phát huy tối đa khả năng và đam mê của mình.

Tương lai thị trường lao động: Gen Z định hình xu hướng mới

Hiểu rõ Gen Z không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút nhân sự mà còn hỗ trợ trong việc tạo ra một môi trường làm việc phát triển bền vững. Thế hệ này mong đợi một môi trường làm việc mà ở đó họ không chỉ được trân trọng về mặt cá nhân mà còn được khuyến khích phát triển về mặt chuyên môn.

Gen Z không chỉ tìm kiếm công việc với mục tiêu kiếm sống mà còn muốn công việc của họ có ý nghĩa, đóng góp vào xã hội, và phản ánh giá trị và niềm tin của bản thân họ.

Điều này yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp phải xem xét lại giá trị cốt lõi và sứ mệnh của mình, đồng thời tạo ra các chương trình phát triển nhân viên mà không chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn mà còn phát triển kỹ năng mềm và sự hiểu biết xã hội.

Các đơn vị sử dụng lao động cũng cần phải nắm bắt được tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, nơi mà nhân viên có thể cảm thấy được kết nối và đóng góp ý kiến của mình. Sự đổi mới và sáng tạo nên được coi là một phần của văn hóa doanh nghiệp, không chỉ thông qua các dự án và công việc hàng ngày mà còn thông qua việc tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào các sáng kiến cải tiến.

Trong bối cảnh thị trường lao động đang trải qua những biến đổi sâu sắc, việc nắm bắt và đáp ứng kỳ vọng của thế hệ Gen Z trở thành yếu tố then chốt cho sự phát triển của các tổ chức và doanh nghiệp.

Hướng đi mới trong thu hút và phát triển Gen Z

Doanh nghiệp cần nhận thức rằng việc thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z đòi hỏi sự thay đổi từ cốt lõi văn hóa doanh nghiệp đến cách thức quản lý và phát triển nhân sự.

Gen Z không chỉ là những nhân viên của ngày mai mà còn là những lãnh đạo, người tiêu dùng và người tạo ra xu hướng của tương lai. Việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ không chỉ giúp doanh nghiệp thành công trong việc thu hút nhân sự mà còn góp phần tạo ra một môi trường làm việc đa dạng, sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Tóm lại, sự tập trung vào Gen Z không chỉ là một chiến lược nhân sự mà còn là một chiến lược kinh doanh mà mọi tổ chức nên ưu tiên để không chỉ phát triển mạnh mẽ trong hiện tại mà còn định hình thành công trong tương lai.

Tiêu trước, trả sau Tiêu trước, trả sau

Khoản nợ tiêu dùng của một người từ hơn 8 triệu lên tới hơn 8 tỷ đồng sau 11 năm đã khiến dư luận đổ ...

Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh Ngày hội việc làm cho lao động nữ sắp diễn ra tại Bắc Ninh

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) ngày 31/3. Sự ...

Hai “kẻ liều” bước chân vào bộ môn bắn cung Hai “kẻ liều” bước chân vào bộ môn bắn cung

Sự liều lĩnh và kiên định của Quang. Cái duyên và tài năng của Nhi. Khi cả hai cùng kết hợp, vinh quang đã được ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Nhịp cầu lao động -

Gần dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Gần dịp nghỉ lễ, các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tập trung ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lưu trú, ăn uống, nhà hàng khách sạn, du lịch…

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

Nhịp cầu lao động -

Nơi học sinh trưởng thành trọn vẹn với hệ sinh thái an lành

“Well-being" là khái niệm được nhắc đến nhiều trong giáo dục nhiều năm gần đây, nhưng mô hình trường học mang đến “hệ sinh thái well-being" vẫn còn là khái niệm mới mẻ.

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Thị trường lao động -

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm lưu động

Năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm lưu động, kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người lao động.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Nhịp cầu lao động -

Việc làm bán thời gian tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi

Trong 2.265 chỉ tiêu việc làm của các đơn vị tham gia Ngày hội việc làm chuyên đề bán thời gian, cơ hội tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi, chiếm 54,03%.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.