Thứ tư 15/05/2024 18:32

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

An toàn, vệ sinh lao động - TS. Đỗ Thị Lan Chi - TS. Trịnh Vũ Minh - TS. Vũ Văn Chiên

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) tại cơ sở được quy định thành lập bởi Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Các nhà máy thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng với chức năng chính là sản xuất các sản phẩm phục vụ quân sự đòi hỏi độ chính xác và độ an toàn cao, do vậy trong quá trình sản xuất, việc đảm bảo ATVSLĐ luôn được quan tâm hàng đầu. Hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV Nhà máy Z129 nói lên điều đó.
Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

ATVSV hướng dẫn người lao động làm việc an toàn tại Nhà máy Z129.

Số lượng và cơ cấu tổ chức

Theo quy định tại Mục 1 điều 74, Luật ATVSLĐ, mỗi tổ sản xuất trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có ít nhất một ATVSV kiêm nhiệm trong giờ làm việc. Mặc dù quy định là như vậy, nhưng cách thức tổ chức hoạt động mạng lưới làm sao cho hiệu quả lại phụ thuộc vào từng đơn vị.

Nhà máy Z129 là một đơn vị thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng với sản phẩm là các loại ngòi đạn và các sản phẩm khác có yêu cầu độ chính xác cao nên việc tổ chức hoạt động mạng lưới ATVSV có những đặc điểm riêng, theo bộ phận. Trong mỗi mạng lưới ATVSV bộ phận có một nhóm trưởng. Với 66 ATVSV được phân về 13 mạng lưới ATVSV bộ phận do công đoàn đề nghị và Giám đốc ra quyết định thành lập; số lượng, sơ đồ tổ chức mạng lưới ATVSV trong nhà máy được biểu diễn như hình 1, hình 2.

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129
Hình 1: Số lượng An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129.
Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129
Hình 2: Sơ đồ bộ máy tổ chức mạng lưới ATVSV tại Nhà máy Z129

Yêu cầu đối với ATVSV

Theo quy định tại Điều 74 của Luật ATVSLĐ, ATVSV là NLĐ trực tiếp, am hiểu chuyên môn và kỹ thuật ATVSLĐ; tự nguyện và gương mẫu trong việc chấp hành các quy định ATVSLĐ và được NLĐ trong tổ bầu ra.

Đối với Nhà máy Z129, để nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV, tránh sự chồng chéo trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã quy định ATVSV không phải là tổ trưởng tổ sản xuất. Hằng năm, dựa vào hoạt động thực tiễn của các ATVSV và thông qua các buổi họp đánh giá kết quả hoạt động của từng tổ sản xuất, BCH CĐCS sẽ kiện toàn lại mạng lưới ATVSV và đề nghị Giám đốc ra quyết định. Nhờ đó đã thúc đẩy hoạt động của mạng lưới ATVSV, đảm bảo cho mạng lưới này không phải là hình thức đối phó.

Hoạt động của ATVSV

Pháp luật quy định, ATVSV hoạt động dưới sự quản lý và hướng dẫn của BCH CĐCS, trên cơ sở quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV; phối hợp về chuyên môn, kỹ thuật ATVSLĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với người làm công tác ATVSLĐ hoặc bộ phận quản lý công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế hoặc bộ phận y tế tại cơ sở.

Ở Nhà máy Z129, quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV quy định rõ các hoạt động hằng ngày, trước khi tiến hành công việc, trong quá trình làm việc, khi kết thúc công việc. Ngoài ra, còn có các quy định về hoạt động hằng tuần, hằng tháng. Hằng quý, công đoàn bộ phận mời lãnh đạo chỉ huy bộ phận tham gia họp sơ kết để đánh giá lại tình hình thực hiện công tác của từng ATVSV; qua đó phát huy những mặt tích cực và đề ra biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại, biểu dương các ATVSV có thành tích. Nhắc nhở những ATVSV chưa hoàn thành nhiệm vụ và đề ra kế hoạch hoạt động cho quý tiếp theo.

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

Buổi họp giữa cán bộ an toàn với đội ngũ ATVSV.

Chế độ của ATVSV

Theo Khoản b, Mục 5 điều 74 Luật ATVSLĐ, ATVSV được dành một phần thời gian làm việc để thực hiện các nhiệm vụ của ATVSV nhưng vẫn được trả lương cho thời gian thực hiện nhiệm vụ và được hưởng phụ cấp trách nhiệm. Mức phụ cấp trách nhiệm do người sử dụng lao động và BCH CĐCS thống nhất thỏa thuận và được ghi trong quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Tại Nhà máy Z129, mỗi ATVSV được cung cấp tài liệu, sổ, bút để ghi chép định kỳ. Hằng năm, tất cả ATVSV đều được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về ATVSLĐ ít nhất một lần; được ưu tiên cử đi tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn về ATVSLĐ. Hằng tháng, ATVSV được hưởng phụ cấp trách nhiệm với mức 0,15 mức lương cơ sở.

Về khen thưởng, định kỳ 6 tháng và cả năm, công đoàn bộ phận tổ chức chấm điểm mạng lưới ATVSV, thông qua lãnh đạo đơn vị và báo cáo công đoàn khen thưởng cho các mạng lưới ATVSV và các ATVSV xuất sắc. Các ATVSV xuất sắc ngoài đề xuất khen thưởng còn được ưu tiên xét chọn đi tham quan, học tập trong và ngoài nước. Đối với những trưởng nhóm ATVSV bộ phận sẽ được xét hệ số thành tích hoàn thành nhiệm vụ cao hơn nếu mạng lưới hoạt động được đánh giá là hiệu quả, được ưu tiên xét duyệt đi học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và được ưu tiên đề nghị xét khen thưởng hằng năm. Đối với các công đoàn bộ phận có mạng lưới ATVSV đạt xuất sắc cả năm sẽ được cộng điểm thưởng trong tiêu chuẩn chấm điểm Công đoàn vững mạnh, xuất sắc hằng năm.

Hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại Nhà máy Z129

ATVSV tham gia tập huấn về phòng cháy chữa cháy.

Nhà máy còn có một ban điều phối 5S- Kaizen, khi NLĐ trong bộ phận có những sáng kiến kaizen thì đều được khen thưởng bằng tiền. Đây là cách để giúp NLĐ gắn bó hơn và có trách nhiệm hơn đối với công việc và đơn vị. Về kỷ luật, đối với những ATVSV trong 6 tháng liên tục hoạt động không hiệu quả hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, xét thấy không còn đủ tiêu chuẩn theo quy định, công đoàn bộ phận thông qua lãnh đạo đơn vị đề nghị Công đoàn Công ty cùng Giám đốc bãi nhiệm chức danh ATVSV và xem xét trừ điểm thi đua cuối năm.

Có thể nói, hoạt động của mạng lưới ATVSV tại Nhà máy Z129 chính là một hình thức hoạt động của NLĐ về ATVSLĐ nhằm giúp NLĐ tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Hoạt động này nhằm phát hiện, ngăn ngừa kịp thời những hiện tượng, những biểu hiện vi phạm các quy định về ATVSLĐ và những nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc, góp phần phòng ngừa TNLĐ, BNN. Điều này thể hiện rõ nét tính chất quần chúng trong công tác ATVSLĐ tại cơ sở. Ngoài ra, thông qua mạng lưới ATVSV, BCH Công đoàn Nhà máy đã nắm bắt kịp thời, đầy đủ tình hình công tác ATVSLĐ, nắm được những nguy cơ rủi ro và những vi phạm của NLĐ trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ để kịp thời uốn nắn, giáo dục NLĐ và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn, giữa công đoàn và NLĐ trong công tác ATVSLĐ.

Câu lạc bộ An toàn vệ sinh lao động tháng 9 năm 2021 Câu lạc bộ An toàn vệ sinh lao động tháng 9 năm 2021

Nhằm tạo sự vui vẻ, thoải mái, thư giãn cho bạn đọc, cán bộ công đoàn và công nhân lao động, Tạp chí Lao động ...

Xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động cho ngành chế biển mủ cao su Xây dựng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động cho ngành chế biển mủ cao su

Chế biến mủ cao su là ngành có nguy cơ cao về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN). Nhằm loại bỏ, ...

Cơ cấu, trách nhiệm và phụ cấp của lực lượng ứng cứu về An toàn, vệ sinh lao động Cơ cấu, trách nhiệm và phụ cấp của lực lượng ứng cứu về An toàn, vệ sinh lao động

Công ty tôi 100% vốn đầu tư nước ngoài, sản xuất điện tử, với khoảng 6.000 công nhân viên, phân chia làm nhiều phân xưởng, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.