Hà Nội: Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hội

Tình trạng mất an toàn tại khu nhà ở xã hội dành cho công nhân ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đang là mối lo sợ của nhiều cư dân nơi đây.

Nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long, TP Hà Nội đầu tư Dự án thí điểm xây dựng nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh để giải quyết nhu cầu nhà ở công nhân, giúp họ yên tâm làm việc trong các nhà máy tại KCN. Dự án được đưa vào sử dụng từ năm 2007, đến năm 2013 thì bàn giao 2 tòa nhà cuối cùng.

Tuy nhiên, sự xuống cấp nhanh chóng và trầm trọng của khu nhà khiến công nhân vô cùng khổ. Cư dân đã phản ánh đến Cuộc sống an toàn về tình trạng mất an toàn và những hiểm họa thường xuyên rình rập khi sống tại 2 tòa nhà CT1A, CT1B.

Nhiều hạng mục xuống cấp​​ trầm trọng

Được biết, chung cư này do Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội (gọi tắt là Xí nghiệp) thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (gọi tắt là Công ty Quản lý nhà Hà Nội) trực tiếp vận hành và quản lý.

Theo quan sát của PV Cuộc sống an toàn, tại 2 tòa nhà CT1A, CT1B, nhiều căn phòng xuất hiện các vết nứt cổ trần, nứt sàn, vỡ gạch... Tình trạng bong, tróc của vữa trát tường hầu như phòng nào cũng có, cùng với đó là hiện tượng thấm ngấm, thấm dột gây ẩm và tường bị mốc đen.

Hà Nội: Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hộiVách, trần trong phòng tắm một căn phòng đang bị ẩm, dộp, xuống cấp trầm trọng

Trong tháng 11/2021 có trường hợp bình nóng lạnh trong nhà tắm đột ngột rơi xuống sàn khi có người đang tắm. Theo anh L. chủ hộ, nguyên nhân chính là do tường chất lượng kém, bị bong tróc khiến bình nóng lạnh bị rơi. Rất may không có thiệt hại về người.

Hiện trường vụ rơi bình nóng lạnh tại tòa CT1A do tường đã xuống cấp.

Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hội

Khu vực hành lang của tòa nhà CT1B luôn trong tình trạng tối om vì hệ thống đèn hỏng nhiều năm nhưng không được thay mới.

Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hội

Bên cạnh đó, qua quan sát, 2 tòa nhà này không có hệ thống camera an ninh tại hành lang các tầng. Đèn chiếu sáng ngoài hành lang thường xuyên trong tình trạng không hoạt động. Các hộ gia đình phải tự bỏ tiền lắp bóng đèn mới.

Mặc dù đang là ban ngày nhưng hành lang tại các tầng của hai tòa nhà vẫn tối om vì thiếu ánh sáng. Cũng vì lý do nêu trên, nhiều công nhân không cho con em mình chạy nhảy, vui chơi một mình ở hành lang.

Hệ thống thang máy tại 2 tòa nhà cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, ở tòa CT1B, thang máy đã nhiều lần trục trặc, các nút bấm nhiều khi bị tê liệt, thậm chí có thời điểm thang máy bị hỏng và rơi tự do.

Khi chúng tôi đến khảo sát, một trong hai thang máy đã ngừng hoạt động và chờ đợi để được sửa chữa. Qua trải nghiệm thực tế tại tòa nhà CT1B, vừa mở cửa, chiếc thang máy đã rung lên bần bật, tiếng động phát ra khiến cho một nữ phóng viên đi cùng từ chối bước vào cabin vì không an tâm.

Bên trong cabin thang máy, chúng tôi khó khăn trong việc chọn tầng bởi các nút ấn bị tê liệt. Một phụ nữ lớn tuổi đi cùng và hiện sống tại tòa nhà CT1B thốt lên: "Mới gần đây có vụ việc thang máy tự nhiên rơi tự do xuống dưới...".

Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hộiMột trong 2 tháng máy của tòa nhà CT1B hiện đang hỏng và chưa được sửa chữa

Ngoài ra, theo phản ánh từ người dân, hành lang các tầng rất ít được vệ sinh. Cabin các thang máy cáu bẩn, bàn phím không được vệ sinh. Chưa khi nào họ gặp người lao công dọn vệ sinh bên trong lẫn bên ngoài cabin thang máy.

Các tòa nhà này cũng đã từng bị phong tỏa vì Covid-19 vậy mà thang máy không được lau dọn, vệ sinh, sát khuẩn thường xuyên. Hiện tại, những chai nước rửa tay, sát khuẩn ở hai tòa nhà chủ yếu là do cư dân mua sắm và nhà hảo tâm hỗ trợ.

Chất lượng không cao như nhà ở thương mại

Hà Nội: Hiểm họa thường xuyên rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hội

Chỉ một vài nơi có nước sát khuẩn do người dân tự mua.

Liên quan đến thực trạng xuống cấp của nhà ở công nhân tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội), trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội cho biết:

“Công đoàn đã nhiều lần kiến nghị vấn đề mất an toàn tại các hội nghị đối thoại giữa công nhân lao động với Chủ tịch UBND TP Hà Nội giai đoạn 2015-2020. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã giao cho Sở Xây dựng khắc phục, tuy nhiên đến bây giờ thực trạng xuống cấp tại khu nhà vẫn còn tồn tại”.

Đại diện Công ty Quản lý nhà Hà Nội, ông Bùi Quốc Dũng - Trưởng Phòng Quản lý nhà ở xã hội và Tái định cư thừa nhận những thực trạng báo chí phản ánh và cho biết, quy trình, thủ tục quản lý, vận hành nhà ở công nhân phức tạp nên đơn vị đang rất khó khắc phục.

Hà Nội: Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hội

Tình trạng tường bị rộp, bong nứt mảng lớn có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường

Về thực trạng nhiều hạng mục tại tòa nhà CT1A, CT1B hư hỏng xuống cấp, đồng thời những hạng mục xuống cấp thường chậm được khắc phục, sửa chữa ông Dũng thông tin: "Do khu nhà ở được xây dựng phục vụ cho đối tượng là công nhân thuê nên chất lượng công trình cũng như tuổi thọ của các trang thiết bị lắp đặt trong tòa nhà không được cao như nhà ở thương mại. Những hạng mục hư hỏng, xuống cấp cần phải trình các sở, ban ngành phê duyệt và cấp kinh phí mất thời gian khá dài lên không thể sửa chữa, thay thế ngay được".

Về việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Dũng cho biết: "Số lượng người thuê tại các tòa nhà rất lớn, ý thức của một số hộ dân sống trong 2 tòa nhà CT1A, CT1B chưa cao, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn lãng phí, đồng thời kinh phí mua nước sát khuẩn có hạn, nên vào một số thời điểm, Xí nghiệp chưa thể cấp phát nước rửa tay sát khuẩn kịp thời. Công ty và Xí nghiệp đã yêu cầu bảo vệ từng tòa nhà kiểm soát chặt chẽ người ra vào nhà phải khai báo lịch trình, đo thân nhiệt, ghi chép chi tiết vào sổ theo dõi, thông báo ngay đến Xí nghiệp những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ... nếu phát hiện, bảo vệ nào chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Xí nghiệp sẽ kiểm điểm và có biện pháp xử lý theo quy định.".

Hà Nội: Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hộiHà Nội: Hiểm họa rình rập các công nhân sống trong khu nhà ở xã hộiGạnh nền bị nứt, người dân tự khắc phục bằng cách dán băng dính

Phản bác về thông tin này, anh T. – một cư dân sống tại tòa nhà CT1A thông tin với PV: “Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, chưa bao giờ tôi thấy bảo vệ tòa nhà có động thái kiểm soát chặt chẽ người ra vào để phòng, chống dịch và cũng chưa thấy ai đo thân nhiệt hay hướng dẫn người lạ khai báo y tế cả”.

Trong quá trình ghi nhận hiện trạng tòa nhà, liên tục đi lại giữa các tòa nhà, PV Cuộc sống an toàn cũng không thấy nhân viên bảo vệ hướng dẫn khai báo y tế, kiểm soát người ra vào cũng như yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Qua thông tin phản hồi từ đại diện Công ty Quản lý nhà Hà Nội, có thể thấy những bất cập, tồn tại liên quan đến khu nhà ở công nhân xã Kim Chung, huyện Đông Anh được người dân phản ánh là có cơ sở. Những hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội không được kịp thời khắc phục, xử lý khiến cho công nhân bức xúc.

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội để kiến nghị về những thực trạng còn tồn tại nêu trên.

Hầm để xe không đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Trao đổi với PV, anh T. - một cư dân sống tại tòa nhà CT1A chia sẻ: "Hơn 2 năm nay, tôi không được để xe ở tầng hầm tòa nhà mà phải đi gửi ở tòa CT3 cách khoảng 300m. Đây là vấn đề bất cập với người dân ở tòa CT1A như chúng tôi, vào những ngày mưa gió thì rất bất tiện, con cái tôi đi học ướt hết quần áo, sách vở vì phải đi bộ một quãng đường khá xa".

Cư dân tòa nhà cho biết, nhiều lần họ kiến nghị về hầm gửi xe, đại diện Xí nghiệp chỉ trả lời: Hệ thống PCCC không đạt tiêu chuẩn nên Cảnh sát PCCC không cho phép hoạt động. Tuy nhiên, lý do tại sao hơn 2 năm hầm để xe vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa thì phía Xí nghiệp chưa thông báo.

Việc hầm để xe nhà CT1A đang không đảm bảo an toàn về PCCC, đại diện Công ty Quản lý nhà Hà Nội cho rằng "đây là lỗi do thiết kế của chủ đầu tư". Xí nghiệp đã cho khắc phục các lỗi trên và báo cáo công ty, Cảnh sát PCCC huyện Đông Anh nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên Cảnh sát PCCC huyện Đông Anh chưa bố trí để kiểm tra, quyết định dỡ bỏ lệnh đình chỉ hoạt động nhà xe CT1A.

Bài và Ảnh: Sỹ Công