Thứ tư 24/04/2024 16:36

Hàng triệu giờ công an toàn nhờ áp dụng công nghệ 4.0

An toàn, vệ sinh lao động - Hà Vy

Nhờ áp dụng công nghệ làm đường hầm bằng khiên đào, kích đẩy, Công ty cổ phần FECON (gọi tắt là FECON) đã đảm bảo hàng triệu giờ công an toàn trong quá trình thi công Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong tình hình mới Công nghệ số giúp người lao động làm việc an toàn hơn Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
Hàng triệu giờ công an toàn nhờ áp dụng công nghệ 4.0

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (ngoài cùng, bên phải) nghe ông Lê Quang Hanh- Phó Tổng Giám đốc FECON báo cáo công tác an toàn, vệ sinh lao động tại Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021.

FECON là nhà thầu thực hiện các gói thầu thi công tường chắn và xử lý nền tại các ga ngầm thuộc Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội từ năm 2019.

Tại dự án này, FECON vận hành hai robot đào hầm TBM có tên “Thần tốc”, "Táo bạo" ở độ sâu gần 20m. Hai robot TBM được dùng để đào hầm từ Ga S9 (Kim Mã) tới Ga S12 (Ga Hà Nội).

Trong đô thị, các hệ thống kỹ thuật hạ tầng như: đường ống cấp thoát nước, đường cáp điện, đường cáp viễn thông, đường ống cấp khí gas, đường hầm tàu điện ngầm,… được lắp đặt dưới dạng tuyến ống ngầm phía dưới mặt đất. Cộng với yếu tố địa chất yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON cho biết, đây là công trình làm việc trong lĩnh vực đô thị, điều kiện thi công phức tạp, ảnh hưởng đến đất nền, các công trình. Do đó, nhà thầu đã tính toán kỹ lưỡng các yếu tố nhằm kiểm soát quá trình thi công và môi trường làm việc an toàn.

Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tổng thầu hay FECON luôn đặt ra những yêu cầu cụ thể, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cả trên bề mặt và cả trong quá trình khoan hầm, cảm ứng của thiết bị khoan hầm TBM.

"Quá trình thi công dự án được nhà thầu áp dụng công nghệ 4.0, toàn bộ những dữ liệu được đổ về bộ phận xử lý trung tâm, có dấu hiệu bất thường sẽ được báo ngay lập tức bằng tín hiệu, còi, tin nhắn tới bộ phận liên quan. Quan trọng nhất là việc đào tạo cho đội ngũ nhân sự để áp dụng công nghệ 4.0 nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình, công trường và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án", ông Lê Quang Hanh chia sẻ.

Việc kiểm soát, điều phối việc di chuyển, nạp liệu và khoan được điều khiển tự động. Tính đến hiện tại, tại dự án có gần 800 mã hàng cẩu chuyển vận hành phục vụ cho công tác lắp đặt.

Hàng triệu giờ công an toàn nhờ áp dụng công nghệ 4.0
Cán bộ giám sát an toàn của Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

FECON đã chủ động ký kết thỏa thuận với Viện Y học biển Hải Phòng về việc cấp cứu, hướng dẫn các lao động và chuyên gia làm việc trong môi trường áp suất cao bằng các thiết bị đặc biệt, chuyên dùng.

"Toàn bộ nhân sự ra vào công trình được kiểm soát thời gian vào ra tự động kết hợp với công nghệ RFAD xác định vị trí việc làm trong trường hợp khẩn cấp", ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng ban An toàn lao động - Công ty cổ phần FECON cho biết.

Hàng triệu giờ công an toàn nhờ áp dụng công nghệ 4.0
Người lao động thi công dưới đường hầm

Ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nộicho biết, mỗi ngày, robot TBM cùng với vận hành của con người có thể đào và lắp vỏ bê tông trung bình từ 10 - 20m/ngày trong đất yếu và 50 - 100m/ ngày trong địa chất là đá.

Công tác an toàn, vệ sinh lao động tại dự án luôn được tuân thủ không chỉ theo quy chuẩn của Việt Nam mà còn đảm bảo tuân thủ yêu cầu của đối tác nước ngoài.

Thiết bị, máy móc sử dụng tại công trường đều được kiểm định. Người lao động thường xuyên đào tạo, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nhất là các vị trí làm việc trên cao, dưới hầm và với máy móc hiện đại.

Tại dự án, toàn bộ các cán bộ, kỹ sư, công nhân đều được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Tùy thuộc vào tính chất công việc, vị trí làm việc mà công nhân, người lao động sẽ được đào tạo an toàn đặc biệt như: An toàn khi làm việc trên cao, an toàn làm việc với thiết bị nâng, an toàn làm việc trong không gian kín, an toàn trong công tác nâng hạ, an toàn trong công tác sinh nhiệt.

Đến nay, công trình xây dựng đào hầm chui thuộc Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội do công ty thực hiện có 4 triệu giờ làm việc an toàn.

Hàng triệu giờ công an toàn nhờ áp dụng công nghệ 4.0
Bên trong robot TBM. Ảnh: ST

Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Bình Dương về việc xây dựng thiết chế công đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Bình Dương về việc xây dựng thiết chế công đoàn

Chiều 2/11, Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam), trong đó có ...

200 nhà máy của Nike và chuyện “quay lại” của doanh nghiệp 200 nhà máy của Nike và chuyện “quay lại” của doanh nghiệp

Bên lề Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland, Giám đốc Phát triển bền vững Nobel Kinder của Tập đoàn Nike thông báo với Thủ tướng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.