Thứ hai 06/05/2024 11:09

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

An toàn, vệ sinh lao động - TS. TRẦN QUANG HIẾU, Trường Đại học Mỏ - Địa chất

Khai thác khoáng sản (KTKS) là ngành nghề có nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN). Trong những năm gần đây, tình hình TNLĐ, BNN vẫn gia tăng phức tạp, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng.
Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
Hiện trường vụ sập trong khu mỏ đá ở xá Yên Lâm (Yên Định-Thanh Hóa).

Mất an toàn trong khai thác khoáng sản (KTKS)

Theo báo cáo của 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2020 trên toàn quốc đã xảy ra 7.473 vụ TNLĐ làm 7.649 người bị nạn. Trong đó, lĩnh vực khai thác mỏ, KTKS chiếm 16,51% tổng số vụ và 17,39% tổng số người chết (riêng khai thác đá vật liệu xây dựng (VLXD) chiếm trung bình 11,2% số vụ TNLĐ chết người và 11,9% số người chết của toàn ngành Công nghiệp).

Nguyên nhân chủ yếu được xác định do người sử dụng lao động và NLĐ, còn lại là do các yếu tố khách quan. Điều đó cho thấy nhận thức, kiến thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ của người sử dụng lao động và NLĐ còn nhiều thiếu sót.

Người sử dụng lao động và NLĐ là lực lượng nòng cốt để thực hiện các công việc cũng như đảm bảo các vấn đề về an toàn lao động. Để nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên, những người làm công tác an toàn cần phải được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng điều hành sản xuất, kỹ năng nhận biết, xử lý nguy cơ và giải pháp thoát hiểm trong quá trình khai thác mỏ.

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
Khu vực khai thác đá tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động cao. Trong ảnh: Khu mỏ đá tại địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Đánh giá rủi ro tại các mỏ khai thác đá VLXD

Hầu hết các TNLĐ tại các mỏ khai thác đá VLXD đều bắt nguồn từ các hành vi mất an toàn gây ra. Các hành vi mất an toàn trên mỏ có thể rất dễ nhận biết (hành vi mất an toàn trực tiếp), hoặc cũng rất khó nhận biết (hành vi mất an toàn gián tiếp). Các hành vi mất an toàn gồm các yếu tố cá nhân, nhận thức về rủi ro, chất lượng kém của thiết bị sẽ tạo ra môi trường trường mất an toàn.

Môi trường mất an toàn này sẽ rất nguy hiểm nếu bị tác động bởi yếu tố khác như thời tiết, thiếu kinh nghiệm, làm tắt và vận hành sai quy trình. Do đó, để ngăn ngừa các tai nạn rủi ro, phải tiến hành đánh giá rủi ro giúp nhận diện đúng, đủ và rõ ràng các mối nguy hiểm.

Trong khai thác đá VLXD, các rủi ro về TNLĐ luôn tiềm ẩn trong các khâu, các quy trình sản xuất của mỏ. Nhìn chung, các khâu công đoạn chính trong hoạt động khai thác mỏ lộ thiên gồm: chuẩn bị đất đá; công tác xúc bốc; công tác vận tải; công tác thải đá.

Một số nguy cơ sự cố, tai nạn do sạt lở bờ tầng và cả hệ thống bờ tầng; nguy cơ sạt lở bãi thải; nguy cơ ngập lụt khu vực đáy mỏ; nguy cơ điện giật; nguy cơ trượt ngã. Các mối nguy hiểm, rủi ro trực tiếp: nổ mìn không kiểm soát, ngã từ trên núi cao và tai nạn do phương tiện khoan, máy nén khí, do sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) gây ra. Nổ mìn do không kiểm soát liên quan đến thợ nổ mìn thường xuyên làm việc với VLNCN (thuốc nổ, kíp nổ).

Ngã từ độ cao liên quan tới những công nhân, thợ khoan, nổ mìn thường xuyên phải di chuyển hay làm việc ở trên núi cao. Tai nạn do phương tiện gây ra chủ yếu liên quan đến công nhân vận hành xe vận tải đá, máy xúc thủy lực, máy gạt trong quá trình di chuyển hay làm việc.

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá

Hình 1: Quy trình hình thành tai nạn lao động.

Trên thực tế sản xuất tại các mỏ đá VLXD ở nước ta, khâu chuẩn bị đất đá chủ yếu bằng phương pháp khoan nổ mìn đã được quy định an toàn cụ thể trong QCVN 01:2019/BCT-Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong sản xuất, thử nghiệm, nghiệm thu, bảo quản, vận chuyển, sử dụng, tiêu hủy VLNCN và bảo quản tiền chất thuốc nổ. Còn công tác vận tải và thải đá sử dụng ô tô kết hợp máy xúc thủy lực và máy gạt.

Do đó, tiến hành đánh giá rủi ro về TNLĐ trong mỏ đá VLXD, cần chia nhỏ các khâu công đoạn chính thành các công đoạn nhỏ hơn theo trật tự trước sau. Cần đặt ra một số câu hỏi trong quá trình phân tích xác định mối nguy hiểm như: Công nghệ khai thác nào áp dụng cho công đoạn này? Các thiết bị khai thác nào liên quan tới quá trình thực hiện? Điều kiện thời gian, thời tiết có ảnh hưởng gì đến quá trình thực thực hiện? Những mối nguy hiểm nào đang hiện hữu tại khu vực sẽ tiến hành công việc? Những mối nguy hiểm nào có thể xảy ra khi công việc đang tiến hành? Những mối nguy hiểm tiềm ẩn nào có thể xuất hiện khi bị tác động bởi những hành vi có liên quan?

Bảng 1. Đánh giá hậu quả của các mối nguy hiểm đã được xác định

trong công tác sử dụng VLNCN

Hậu quả

Mô tả

1. Nhẹ

Không chấn thương, chấn thương hoặc ốm đau chỉ yêu cầu sơ cứu (bao gồm các vết đứt và trầy xước nhỏ, sưng tấy, ốm đau với lo lắng tạm thời)

2. Trung bình

Chấn thương yêu cầu điều trị y tế hoặc ốm đau dẫn đến ốm yếu tàn tật (bao gồm vết rách, bỏng, bong gân, gãy nhỏ, viêm da, điếc, …)

3. Nặng

Chết người, chấn thương trầm trọng hoặc bệnh nghề nghiệp có thể làm chết người (bao gồm cụt chân tay, gãy xương lớn, đa chấn thương, ung thư nghề nghiệp, nhiễm độc cấp tính và chết người)

Bảng 2. Các cấp độ của các mối nguy hiểm trong công tác sử dụng VLNCN

Cấp độ

Mô tả

1. Thảm khốc

Tử vong

2. Cao

Thương tật nghiêm trọng vĩnh viễn

3. Trung bình

Cần điều trị y tế, mất ngày công

4. Nhẹ

Điều trị y tế (có thể quay lại làm việc)

5. Không đáng kể

Điều trị sơ cứu (có thể quay lại làm việc)

Bảng 3. Xác định khả năng xuất hiện của tai nạn, sự cố hoặc ốm đau phát sinh từ mối nguy hiểm trong sử dụng VLNCN

Khả năng xảy ra

Mô tả

1. Hiếm khi

Ít có khả năng xuất hiện

2. Thỉnh thoảng

Có thể hoặc đã biết xuất hiện

3. Thường xuyên

Xuất hiện thông thường hoặc lặp lại

Mức độ tác động của các mối nguy hiểm tới công việc, người thực hiện công việc và môi trường làm việc. Từ đó, mức độ rủi ro về TNLĐ và các biên pháp kiểm soát rủi ro trong hoạt động khoan và nổ mìn trên các mỏ khai thác đá VLXD được xác định dựa vào bảng ma trận đánh giá rủi ro (Bảng 4).

Bảng 4. Bảng ma trận đánh giá rủi ro trong nổ mìn trên các mỏ đá VLXD

TT

Quá trình

Hoạt động

Mối nguy hiểm

Đánh giá rủi ro

Biện pháp

hạn chế

Đánh giá hậu quả

Các cấp độ của các mối nguy hiểm

Khả năng xuất hiện của tai nạn, sự cố

1

Khoan

Di chuyển máy khoan, Máy nén khí, khoan trên tầng

Sạt lở bờ tầng; nguy cơ trượt ngã; Lật máy

2

2

2, 3

Tuân thủ khoảng cách an toàn khi làm việc. Không di chuyển và đặt máy sát mép tầng và chân tầng. Máy khoan di chuyển vuông góc mép tầng.

Đá rơi

3

2, 3

3

Xử lý trước đá treo, đá mồi côi trên cao; giữ khoảng cách an toàn và xây dựng rào chắn nơi có nguy cơ cao về đá rơi.

2

Nổ mìn

Nạp thuốc nổ; đấu ghép mạng nổ

Công nhân trượt ngã từ trên cao; đá rơi; nổ kíp; sét đánh trúng bãi mìn.

2

2, 3

1, 2

Tuân thủ khoảng cách an toàn khi làm việc; Tuân thủ nổ mìn theo QCVN 01:2019/BCT

Tiến hành vụ nổ mìn; xử lý mìn câm

Sóng chấn động, sóng đập không khí, đá văng, bụi.

2, 3

2

3

Cảnh giới an toàn trước và sau vụ nổ; tuân thủ nổ mìn theo QCVN 01:2019/BCT

Kết luận

Đánh giá rủi ro trong hoạt động khai thác mỏ lộ thiên nói chung và khai thác đá VLXD nói riêng là một phương pháp hiện đại, đã được triển khai áp dụng cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Qua việc đánh giá rủi ro trong khai thác mỏ đá VLXD giúp phát hiện các mối nguy hiểm tiềm tàng trong hoạt động khai thác, nhất là hoạt động khoan nổ mìn có sử dụng VLNCN cần khảo sát tần suất và mức độ nghiêm trọng về tai nạn.

Từ đó, xác định mức rủi ro nhất định cho các mối nguy hiểm trong từng công đoạn sản xuất. Như vậy, giúp ta nhận biến mối nguy hiểm nào, trong công đoạn nào có mức độ rủi ro cao nhất, từ đó có các biện pháp phù hợp để hạn chế TNLĐ gây ra trong hoạt động nổ mìn trên các mỏ đá VLXD. Để giảm rủi ro về TNLĐ trong khai thác đá VLXD, cần thiết thực hiện một số đề xuất sau:

1. Cần xây dựng các văn bản pháp quy để đưa phương pháp đánh giá rủi ro vào áp dụng rộng rãi trong thực tế sản xuất, đưa việc đánh giá và kiểm soát rủi ro vào quy phạm kỹ thuật an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên và các quy phạm an toàn trong sử dụng VLNCN.

2. Xây dựng quy trình huấn luyện, đào tạo chuyên nghiệp để nâng cao nhận thức cho NLĐ và người sử dụng lao động về vấn đề “An toàn và sức khỏe nghề nghiệp” trong khai thác mỏ lộ thiên.

3. Cần triển khai đánh giá rủi ro cho tất cả các dạng mỏ cụ thể theo công nghệ khai thác mỏ lộ thiên. Khi xác định mức độ rủi ro cho từng công đoạn sản xuất cần có bảng khuyến cáo cho các mối nguy hiểm về rủi ro cao.

Đánh giá nguy cơ rủi ro, mất an toàn trong hoạt động nổ mìn tại các mỏ khai thác đá
Công nhân khai thác đá của Công tyCổ phần Khai thác đá và Sản xuất vật liệu xây dựng Cẩm Phả (Quảng Ninh).
Đồng phục Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo Đồng phục Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo

Với gam màu cam làm chủ đạo, đồng phục công nhân Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo thực sự nổi ...

Đảm bảo an toàn lao động trong công nghiệp khai thác đá Đảm bảo an toàn lao động trong công nghiệp khai thác đá

Những năm gần đây, tình trạng tai nạn lao động gia tăng trong ngành khai thác đá đã đặt ra yêu cầu đảm bảo an ...

Ô nhiễm tiếng ồn ở khu vực khai thác than: Người dân nơm nớp lo sợ! Ô nhiễm tiếng ồn ở khu vực khai thác than: Người dân nơm nớp lo sợ!

Nhiều người dân ở khu vực khai thác than tại phường Phương Đông và phường Thanh Sơn (Quảng Ninh) luôn phải sống trong tình trạng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.