Thứ năm 16/05/2024 14:00
Công đoàn Bưu chính Viễn thông:

Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn

An toàn, vệ sinh lao động - Phương Uyên

Công đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Tại Hội nghị, ông Chu Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những hoạt động của Công đoàn VNPT trong thời gian qua.
Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn

Biến thách thức thành hành động

Đại dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bối cảnh đầy khó khăn, thách thức đó đã tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn VNPT. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tập đoàn và tinh thần chủ động “Biến thách thức thành hành động” cùng sự chung sức, đồng lòng, của 49.000 đoàn viên công đoàn, đã giúp VNPT tạo thu nhập ổn định cho người lao động và giữ vững vị trí tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia.

Với mục tiêu thống nhất một hệ quản trị cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn hệ thống, Công đoàn VNPT đã đưa các quy trình quản lý đoàn viên, điều hành, tác nghiệp tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) lên môi trường số nhằm minh bạch hóa công tác quản trị, tối ưu hiệu quả hoạt động.

Năm 2021, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn VNPT đã đưa vào sử dụng ứng dụng Công đoàn (App Công đoàn VNPT).

“App Công đoàn VNPT là một kênh thông tin, đào tạo hữu ích cho đoàn viên, tăng cường công tác truyền thông, tương tác 2 chiều giữa Công đoàn VNPT với đoàn viên, người lao động, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, đồng thời tạo cho đoàn viên, người lao động được trải nghiệm các hệ sinh thái dịch vụ số của Tập đoàn. Từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh”, Chủ tịch Công đoàn VNPT Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Được biết, năm 2021 là năm thứ tư Công đoàn VNPT triển khai thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động CĐCS vận dụng theo phương pháp thẻ điểm cân bằng BSC/KPI, trong đó đã hoàn thiện các tiêu chí cho phù hợp với điều kiện thực tế và qui định của Tổng Liên đoàn. Đồng thời, Công đoàn VNPT đã sớm ban hành văn bản về hướng dẫn hoạt động cụm Công đoàn năm 2021, định hướng rõ về nội dung hoạt động và kinh phí.

Ngoài ra, công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được Công đoàn VNPT đặc biệt quan tâm. Công đoàn VNPT đã chủ động triển khai các nội dung: Tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên người lao động về phòng, chống Covid-19 trên các bản tin Công đoàn, website Công đoàn VNPT và đặc biệt đã cung cấp sách điện tử “Cẩm nang phòng, chống Covid-19” của Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông Việt Nam đến 100% đoàn viên, người lao động.

Chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp cùng chuyên môn trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho đoàn viên, người lao động; chủ động tìm nguồn vaccine để tiêm cho người lao động…

Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn

Chỉ đạo CĐCS kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên là F0, F1, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19; hỗ trợ các đơn vị phòng, chống dịch với tổng kinh phí hỗ trợ trên 21 tỷ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn và Quỹ HT&KK VNPT, bao gồm: Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ là F0, F1: 6,5 tỷ đồng; Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: 10 tỷ đồng; Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ thực hiện làm việc 3 tại chỗ: 1,8 tỷ đồng; Hỗ trợ 44 đơn vị phòng, chống dịch Covid-19: 2,9 tỷ đồng.

Công đoàn VNPT cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Tư vấn, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 thành phần gồm: Cán bộ công đoàn ở các đơn vị có tỷ lệ người bị F0 nhiều; Bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện và Bệnh viện Đa khoa Bưu điện là những người đã có kinh nghiệm trong tham gia phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh; người lao động đã từng là F0. Sự ra đời của Ban Chỉ đạo và Tổ Tư vấn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp lãnh đạo Tập đoàn tới việc chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ trong toàn Tập đoàn.

Trong năm 2021, Công đoàn VNPT đã tổng hợp để khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, kết quả: 02 Bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 100 Bằng khen Công đoàn TT&TT Việt Nam và 450 Giấy khen của Công đoàn VNPT.

Triển khai hoạt động trong trạng thái bình thường mới

Dựa trên những thành quả đã đạt được, nhiều ý kiến cho rằng, Công đoàn VNPT đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành chương trình công tác năm, triển khai hoạt động trong trạng thái bình thường mới và để lại những dấu ấn đậm nét.

Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn

Tại Hội nghị, ông Chu Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TT&TTVN đánh giá cao những hoạt động của Công đoàn VNPT trong thời gian vừa qua, đồng thời chỉ đạo trong giai đoạn tới, các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn, ông Tô Dũng Thái ghi nhận những dấu ấn mà Công đoàn VNPT đã đạt được trong năm vừa qua, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn cũng nhấn mạnh sự tự hào về ngành nghề trong thời điểm bối cảnh hiện nay và nhắn nhủ toàn thể đoàn viên công đoàn, người lao động, hãy tích cực làm việc, làm vì sự phát triển của bản thân mình, làm vì truyền thống cha ông để lại và làm vì sự phát triển của bản thân, gia đình và doanh nghiệp trong tương lai.

Trong khuôn khổ chương trình, Công đoàn VNPT bày tỏ sự tri ân với những đóng góp ý của nguyên Chủ tịch Công đoàn VNPT Bùi Văn Hoan cho hoạt động của Công đoàn VNPT vừa nghỉ hưu trong năm. Đồng thời, trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đồng hành các hoạt động của Công đoàn VNPT năm 2021.

Công ty CP Ô tô 1-5 đối thoại với người lao động Công ty CP Ô tô 1-5 đối thoại với người lao động
Hai cựu lãnh đạo Hà Nội và TP.HCM lại hầu toà Hai cựu lãnh đạo Hà Nội và TP.HCM lại hầu toà
Chính sách BHXH tác động trực tiếp đến quyền lợi người lao động từ năm 2022 Chính sách BHXH tác động trực tiếp đến quyền lợi người lao động từ năm 2022
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).