Thứ sáu 10/05/2024 13:29

Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7

Sức khỏe - Duy Minh

Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đón 30.000 công nhân lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời, có phương án đảm bảo an toàn cho công nhân và thúc đẩy tuyển dụng online để đưa lao động vào làm việc.
Cục H08: Hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 “Cháy máy”, “bỏng da” để cứu trợ công nhân khỏi thiếu đói vì dịch bệnh
Ghi nhận 4 tài xế nhiễm Covid-19 tại KCN Hải Sơn, Long An quyết liệt phòng, chống dịch
Đón 30.000 công nhân
Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: ST

Đến hết ngày 22/6, tỉnh Bắc Giang đã cấp phép cho 153 doanh nghiệp trở lại hoạt động với 23.738 lao động đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid. Mặc dù có tới hơn 23.000 lao động được cấp phép trở lại doanh nghiệp, nhưng thực tế doanh nghiệp mới đón được 8.700 công nhân. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đủ điều kiện vận hành nhưng không có hoặc rất ít lao động đủ điều kiện nên công suất hoạt động của các nhà máy ở tình trạng duy trì mức từ 10% đến 20%.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa bố trí đủ nơi ăn, ở để cách ly công nhân tại nhà máy khi trở lại làm việc. Vì không phải doanh nghiệp nào cũng có ký túc xá cho người lao động hoặc đủ diện tích để bố trí nơi ăn ở đảm bảo giãn cách cũng như an toàn phòng, chống dịch.

Đón 30.000 công nhân

Tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh Bắc Giang kiểm tra các điều kiện về an toàn dịch bệnh tại Công ty TNHH Luxshare - ICT, Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên). Ảnh: ST

Để tránh đứt quãng chuỗi cung ứng sản phẩm, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng mô hình doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động bảo đảm an toàn dịch bệnh. Các doanh nghiệp hoạt động trở lại trên cơ sở sàng lọc, đón công nhân “sạch bệnh” vào làm việc.

Dự kiến, trong tháng 7/2021 sẽ có 30.000 công nhân trở lại làm việc. Đến hết tháng 8/2021 có khoảng 50.000 người, đến hết tháng 10/2021 có khoảng 100.000 người, từ cuối tháng 11/2021 có 120.000 người.

Theo ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: “Để triển khai tốt mô hình, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với doanh nghiệp xây dựng quy trình khép kín cho công nhân trở lại làm việc, an toàn, bảo đảm nguồn nhân lực cho doanh nghiệp”.

Đón 30.000 công nhân

Nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu hụt lao động cho doanh nghiệp, tỉnh đưa ra 2 hình thức tổ chức lưu trú tập trung cho công nhân khi trở lại sản xuất: bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động cả trong doanh nghiệp và ngoài doanh nghiệp.

Đối với việc bố trí lao động ngay tại doanh nghiệp: Phải rà soát các khu vực chức năng trong doanh nghiệp đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phù hợp giữa nơi sinh hoạt và nơi sản xuất. Phải lắp đặt camera, bố trí lực lượng tuần tra giám sát tại khu vực lưu trú và tại cổng doanh nghiệp.

Đón 30.000 công nhân
Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên) trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: ST

Hai là, từ nay đến hết tháng 8/2021, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, thành phố tổ chức hoàn tất danh sách các khách sạn, nhà nghỉ, trường học chuyển đổi công năng, làm sạch các khu nhà trọ để giới thiệu cho doanh nghiệp thuê theo nguyên tắc “Một nơi ở tập trung chỉ bố trí lao động của một doanh nghiệp". Người lao động khi được bố trí ăn, ở tại các khu vực này sẽ thực hiện quá trình di chuyển đến nơi làm việc khép kín.

Lái xe và người lao động di chuyển từ các khu lưu trú vào khu công nghiệp làm việc sẽ được khai báo lịch trình di chuyển, đo thân nhiệt, cung cấp số điện thoại liên lạc cho các trạm/chốt kiểm dịch. Các phương tiện đưa đón người lao động sẽ được cấp phù hiệu, kể cả lao động nước ngoài.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/9/2021, sau khi làm sạch các khu nhà trọ, sẽ thực hiện di chuyển dần công nhân về khu “nhà trọ an toàn”.

Đón 30.000 công nhân
Công nhân Lục Nam làm thủ tục chuẩn bị về quê. Ảnh: ST

Người lao động đi làm trở lại phải tuân thủ yêu cầu của lực lượng y tế: Có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời gian ít nhất là 3 ngày trước ngày trở lại làm việc.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, cán bộ phòng nhân sự Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam, Khu công nghiệp Đình Trám: “Để giảm thiểu thiệt hại do phải tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp cần nhanh chóng trở lại sản xuất. Phương án tổ chức ăn, ở cho lao động sẽ khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí. Nhưng hiện nay, việc nhanh chóng trở lại sản xuất là cấp bách. Do vậy, phương án bố trí lao động theo hai hình thức trên sẽ giải quyết tình trạng thiếu lao động cho các doanh nghiệp. Vì trước khi có dịch, công ty có 500 công nhân. Người lao động tan ca phần nhiều ở nhà trọ trong khu dân cư gần nhà máy. Nay thực hiện quy định về phòng, chống dịch, doanh nghiệp dành hơn 200 triệu đồng cải tạo khu nhà xưởng để bố trí cho khoảng 100 công nhân nghỉ lại. Tuy nhiên việc lựa chọn công nhân cũng rất khó khăn. Hiện tại, doanh nghiệp mới đón được 80 công nhân vào nhà máy làm việc”.

“Ai khó khăn xin nhận một phần” “Ai khó khăn xin nhận một phần”

Giữa cái nắng “đổ lửa” của những ngày tháng 6, một khoảng sân Trường Tiểu học Tây Hồ (Hải Châu, Đà Nẵng) lại rộn ràng ...

Ghi nhận 4 tài xế nhiễm Covid-19 tại KCN Hải Sơn, Long An quyết liệt phòng, chống dịch Ghi nhận 4 tài xế nhiễm Covid-19 tại KCN Hải Sơn, Long An quyết liệt phòng, chống dịch

Tại Long An phát hiện thêm 4 ca dương tính Covid-19 là tài xế tại nhà máy của Công ty TNHH TMDV Xuất nhập khẩu ...

Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19? Ai không đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Nhằm phân loại các trường hợp đủ điều kiện tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, Bộ Y tế mới ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Video nhap 20240510110317 Video

Video nhap 20240510110317

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng thăm hỏi công nhân Công ty CP Keyhing Toys Việt Nam

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.