Thứ tư 15/05/2024 01:14

Điều trị hậu Covid-19 bằng “phương pháp 4T”

Sức khỏe - TS. BS. TRỊNH HỒNG LÂN - Phân viện trưởng Phân viện Khoa học ATVSLĐ và Bảo vệ môi trường miền Nam

Dịch bệnh thời gian qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). NLĐ là đối tượng dễ bị tổn thương, nhiều người bị nhiễm bệnh và nhiều người đã thiệt mạng. Nhiều lao động dù khỏi Covid-19 nhưng sức khỏe bị giảm sút; thậm chí còn chịu ảnh hưởng dai dẳng của căn bệnh với rất nhiều các triệu chứng bệnh khác nhau và được các nhà khoa học gọi là hậu Covid-19.
Điều trị hậu Covid-19 bằng “phương pháp 4T”
Bác sĩ kiểm tra phim chụp phổi của người bệnh khám hậu Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Thanh Nhàn.

Hậu Covid-19 là gì?

Định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về hậu Covid: là “Tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có thể hoặc đã được xác nhận, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu nhiễm Covid-19 với các triệu chứng, kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Các triệu chứng phổ biến bao gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức nhưng cũng có những triệu chứng khác và thường có ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày. Các triệu chứng có thể mới khởi phát sau khi hồi phục ban đầu sau đợt Covid-19 cấp tính hoặc kéo dài từ đợt bệnh ban đầu. Các triệu chứng cũng có thể dao động hoặc tái phát theo thời gian”.

Hội chứng hậu Covid có biểu hiện rất đa dạng, triệu chứng phổ biến nhất bao gồm: Mệt mỏi hay cảm giác yếu sức (gặp ở 2/3 bệnh nhân); khó thở, nhất là khó thở khi gắng sức, tuy vậy, có nhiều khi có khó thở nhẹ ngay cả khi làm việc nhẹ nhàng, nghỉ ngơi; ho kéo dài; đau tức ngực hay có cảm giác khó chịu vùng ngực.

Các triệu chứng khác có thể thấy nhưng ít gặp hơn: nhức đầu, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, choáng váng, tim đập nhanh, đau khớp, đau cơ, rối loạn mùi vị, rối loạn tiêu hóa, ăn kém, mất ngủ, rụng tóc, da nổi mụn, suy giảm tình dục…

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng đầu năm 2022, đã có khoảng trên 4.000 bệnh nhân đến Phòng khám hậu Covid tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh do những di chứng mệt mỏi, khó thở, mất ngủ, rụng tóc... “Khoảng 50% số người tới khám có kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phát hiện bất thường về tim mạch, phổi như viêm phổi, xơ phổi, suy hô hấp cấp và mạn tính, đông máu gây thuyên tắc mạch máu phổi, tĩnh mạch, đột quỵ... Đây là những biến chứng nặng nề, nguy hiểm cần phải can thiệp ngay cũng như điều trị lâu dài. Khoảng 80% bệnh nhân mắc di chứng với các triệu chứng dai dẳng đặc trưng, kéo dài một vài tuần đến 3-4 tháng. Nhiều nhất là mệt, khó thở, rụng tóc, hồi hộp, tim đập nhanh... Nhiều người bị thêm tình trạng rối loạn lo âu, trầm cảm, bồn chồn, kèm mất ngủ và mau quên, không tập trung - những di chứng về tâm thần kinh”.

Những triệu chứng này có thể dai dẳng kéo dài từ khi mới nhiễm bệnh và kéo dài nhiều tháng liên tục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và sức khỏe của NLĐ tại các doanh nghiệp.

Điều trị hậu Covid-19 bằng “phương pháp 4T”
Điều trị ô xy cao áp cho bệnh nhân hậu Covid-19 tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh). Ảnh: Minh Khương.

Một số thống kê ghi nhận tại khu vực TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có khoảng 33 đến 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19. Trong đó 20% số người bệnh phải tái nhập viện, 80% số người bệnh phải theo dõi chăm sóc trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch cần nhập viện hoặc lớn tuổi, có bệnh nền mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, mắc bệnh nhẹ. Thậm chí, một số bệnh nhân không hề có triệu chứng khi mắc Covid-19 cũng bị hậu Covid-19. Trong đó, khoảng 20% số bệnh nhân độ tuổi 18 đến 34, không nhập viện, không triệu chứng khi mắc Covid-19 nhưng vẫn có triệu chứng hậu Covid-19. Khoảng 80% số bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 có ít nhất một triệu chứng kéo dài, thậm chí có người có nhiều triệu chứng bệnh lý khác nhau (mệt mỏi kéo dài, tức ngực, khó thở, rụng tóc, giảm trí nhớ, căng thẳng, lo âu...).

Khá nhiều người lao động sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính và đã quay trở lại làm việc từ lâu nhưng sức khỏe của họ vẫn chưa thể trở về bình thường như trước. Họ vẫn cảm giác mệt mỏi, sức khỏe giảm sút rất nhiều, một số người khó ngủ, mất ngủ, tức ngực, khó thở dù chỉ làm công việc nhẹ, làm việc rất nhanh mệt, thậm chí vẫn cảm giác khó thở nhẹ, hụt hơi ngay cả khi nghỉ ngơi.

Biện pháp ứng phó với Hội chứng hậu Covid-19

Người bệnh Covid-19 sau khi xuất viện nên tái khám tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm các di chứng hậu Covid-19 nếu thấy sức khỏe của mình không tốt, chậm hồi phục sức khỏe sau khi bị Covid-19. Tùy từng người với các triệu chứng bệnh và mức độ bệnh khác nhau sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau.

Với những trường hợp có tổn thương nặng như xơ phổi, suy hô hấp cấp, đông máu gây thuyên tắc mạch máu phổi hay mạch vành tim… cần phải nhập bệnh viện điều trị theo chuyên khoa. Tuy nhiên, những trường hợp này thường không nhiều.

Với phần lớn các trường hợp khác, tổn thương hậu Covid-19 thường ở mức độ trung bình và nhẹ thì hoàn toàn có thể điều trị ngoại trú với sự trợ giúp của các cán bộ y tế (online hoặc offline). Có thể áp dụng các phương pháp điều trị Đông Tây y kết hợp, phục hồi chức năng với những trường hợp tức ngực, khó thở nhẹ, kém ngủ, mất ngủ,… Các bệnh nhân hậu Covid-19 có thể tham gia tự thực hành các bài tập thở bụng, tập yoga, thiền… rất có hiệu quả. Có thể áp dụng “Phương pháp 4T” của đông y bao gồm 4 biện pháp sau:

T1 (Yếu tố tinh thần - tâm lý liệu pháp): Tổ chức lại cuộc sống bình an (nếu bất an). Trạng thái bất an là do stress trước khi bị Covid-19 vẫn còn tồn tại sau khi khỏi bệnh. Cần giảm stress và duy trì cách suy nghĩ và thái độ sống tích cực.

Điều trị hậu Covid-19 bằng “phương pháp 4T”
Hướng dẫn bệnh nhân tập luyện, hồi phục hậu Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị.

T2 (Thực phẩm liệu pháp): Nguyên tắc chọn thực phẩm là phải lành (thực phẩm sạch - an toàn, tốt nhất là hữu cơ), bổ dưỡng, cân bằng khoáng chất, đủ năng lượng. Cần ăn uống đồ dễ tiêu, đủ dinh dưỡng và ăn với số lượng trung bình.

T3 (Tập dưỡng sinh): Có hiệu quả ngay và bền vững. Cần chọn lựa những môn phù hợp với sức khỏe như yoga, thái cực quyền, đơn giản nhất là đi bộ 30 phút, cần đi bộ chất lượng (nghĩa là chú tâm vào bước đi và không suy nghĩ linh tinh, suy nghĩ về công việc, muốn vậy, vừa đi vừa theo dõi đếm bước chân từ 1 - 10, xong đếm ngược lại). Thường xuyên ca hát cũng là một cách tập nâng cao sức khỏe, tập thư giãn. Ngoài ra, một bài tập hết sức cần thiết cho mọi người, nhất là bệnh nhân hậu Covid-19 là bài tập thở bụng.

T4 (Trị liệu khi cần thiết): Trong hội chứng hậu Covid-19, đa số là các triệu chứng nhẹ, sẽ qua đi, không cần nhiều thuốc, thậm chí không cần uống thuốc. Xử lý đơn giản các triệu chứng (nếu có) như sau:

Tức ngực, khó thở: Tập thở bụng rất hiệu quả.

Nếu ho nhiều: Ngậm chanh muối, viên ngậm thảo dược

Đau nhức tại chỗ, tê dại: Tự xoa bóp, xoa bóp chân hay toàn thân với dầu nóng…

Mất ngủ: Thở bụng là một phương pháp trị mất ngủ tốt nhất, dễ làm nhất, hiệu quả nhất. Ngâm bàn chân trong nước nóng (nếu chân lạnh) để dễ ngủ…

Các doanh nghiệp lớn có nhiều F0 có thể thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh, với sự trợ giúp của các chuyên gia y tế và tâm lý hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tập luyện, giúp họ nhanh chóng vượt qua hậu Covid-19.

Tăng giờ làm thêm cần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động Tăng giờ làm thêm cần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động

Đồng chí Đỗ Hồng Vân - Ủy viên Ban Chấp hành, Quyền Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng: "Khi người lao ...

Quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp Quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động tại doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các tiêu chí về ...

Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ Các nhà máy may Ấn Độ: Nỗ lực bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ

Các sáng kiến bảo đảm sức khỏe, vệ sinh và trao quyền cho lao động nữ nói riêng, phụ nữ nói chung ở Ấn Độ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.