Thứ tư 01/05/2024 22:38

Đảng với công nhân, công đoàn: “Là niềm hy vọng chói ngời tim ta...”

Đảng với công nhân - HOÀNG HIẾN

Ngày 27/2/2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 99-QĐ/TW “Về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng”; trong đó quy định rõ quy cách cờ Đảng, sử dụng hình ảnh cờ Đảng, các hành vi nghiêm cấm, thu hồi và thay thế cờ Đảng khi bị hỏng; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tổ chức thực hiện nghiêm.

Việc ban hành Quy định này không chỉ thể hiện sự tôn nghiêm trong sử dụng cờ Đảng mà còn có tác dụng giáo dục nhận thức sâu sắc.

Biểu tượng của lý tưởng cộng sản

Lá cờ của Đảng gồm một chiếc búa và một chiếc liềm màu vàng tươi đặt vuông góc với nhau trên nền đỏ thắm, tượng trưng cho công nhân công nghiệp, đô thị và nông dân nông nghiệp, nông thôn (có quy định tỷ lệ, kích cỡ, màu sắc cụ thể), đồng thời tượng trưng cho sự thống nhất của hai giai cấp lao động, biểu thị mối liên hệ bền chặt của khối liên minh công - nông.

Đảng với công nhân, công đoàn: “Là niềm hy vọng chói ngời tim ta...”
Lá cờ Đảng. Ảnh: hoanghoa.gov.vn

Cờ đỏ búa liềm xuất hiện từ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, sau đó được sử dụng làm Quốc kỳ Liên Xô. Tuy nhiên, ở Quốc kỳ Liên Xô, biểu tượng búa liềm được đặt ở góc trên, bên trái cùng một ngôi sao; còn cờ Đảng Cộng sản Việt Nam biểu tượng búa liềm được đặt chính giữa nền đỏ lá cờ hình chữ nhật, có kích thước chiều rộng bằng 2/3 chiều dài.

Lá cờ đỏ búa liềm được ghi nhận lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta tại phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh đầu năm 1930. Tiếp theo, lá cờ liên tục có mặt trong các phong trào đấu tranh của công nhân lao động suốt từ Bắc chí Nam, khẳng định tính Đảng của các phong trào đấu tranh đó và trở thành niềm tự hào, tin tưởng, cổ vũ mạnh mẽ những người lao động trên con đường tranh đấu vì lý tưởng cộng sản.

“93 năm qua, lá cờ Đảng đã được lớp lớp những cán bộ ưu tú, công nhân lao động, trí thức, các tầng lớp nhân dân ngưỡng mộ, một lòng một dạ noi theo, hướng về, làm nên sức mạnh thời đại”.

93 năm qua, lá cờ Đảng đã được lớp lớp những cán bộ ưu tú, công nhân lao động, trí thức, các tầng lớp nhân dân ngưỡng mộ, một lòng một dạ noi theo, hướng về, làm nên sức mạnh thời đại, đánh thắng những kẻ thù hung hãn nhất, giành độc lập dân tộc, đấu tranh thống nhất đất nước và đi lên chủ nghĩa xã hội. Hàng triệu quần chúng ưu tú, trong đó đông đảo nhất là những người công nhân, đã được giác ngộ, tuyên thệ dưới cờ Đảng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với chủ nghĩa Mác - Lênin, sẵn sàng xả thân vì một thế giới không còn áp bức, bóc lột, vì công bằng và tiến bộ xã hội, vì phẩm giá con người.

Lãnh tụ công đoàn tiền bối và lá cờ Đảng

Một điều ngẫu nhiên thú vị, Tạp chí Công hội đỏ số 01 và số 02 (phát hành ngày 01/10 và 01/11 năm 1929) - do lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, người chiến sĩ cộng sản trung kiên, người sáng lập tổ chức Công đoàn Việt Nam trực tiếp làm chủ bút - ngay tại trang bìa, ở vị trí trung tâm dưới tên gọi đều vẽ biểu tượng búa liềm và ngôi sao vàng ở chính giữa. Đó chưa phải là lá cờ Đảng, song đã toát lên những điểm chính, hồn cốt của lá cờ Đảng sẽ xuất hiện sau đó không lâu. Điều này thêm một lần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam ngay từ những ngày đầu, thể hiện mối liên hệ khăng khít, bền chặt của Đảng Cộng sản và Công đoàn Việt Nam, thông qua trí tuệ, tài năng và tầm nhìn của người cộng sản kiệt xuất Nguyễn Đức Cảnh.

Trong cuốn hôi ký nổi tiếng “Bất Khuất”, đồng chí Nguyễn Đức Thuận, nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam đã dành nhiều trang viết chân thực, xúc động về cuộc đấu tranh quyết liệt giữa những người chiến sĩ cách mạng và những tên cai ngục tại chốn “địa ngục trần gian” Côn Đảo; trong đó có việc những người tù chính trị chống chào cờ “ba que”.

Trước sự gan góc, trung thành vô hạn của những người tù cộng sản, bọn cai ngục biết khó lòng lấy được ở họ những lời khai, chúng dùng thủ đoạn bắt họ phải chào lá cờ ba sọc của chính quyền ngụy Sài Gòn; nếu ai chào thì coi như chúng giành thắng lợi bước đầu, thêm niềm tin để tra khảo họ các bước tiếp theo. Những chiến sĩ cộng sản phải bước vào cuộc đấu trí dai dẳng, triền miên và tàn khốc.

Để kiên quyết không chào lá cờ phản cách mạng và thêm nhuệ khí cho mình, đồng chí Nguyễn Đức Thuận, các đồng chí của mình đã nghĩ ra nhiều cách, trong đó có cả cách chào lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng bằng tưởng tượng. Lá cờ Đảng lúc ấy không chỉ biểu tượng cho liên minh công - nông, lý tưởng cộng sản, mà còn thực sự tiếp thêm động lực giúp những người cộng sản kiên cường đấu tranh chiến thắng chính mình, chiến thắng kẻ thù để bảo vệ trọn vẹn khí tiết của người cộng sản. Một khẩu hiệu đồng chí nhắc nhiều lần, gây ấn tượng mạnh với người đọc là: “Khí tiết người đảng viên như bông hoa trước ngực, hương thơm muôn thuở”.

Đảng với công nhân, công đoàn: “Là niềm hy vọng chói ngời tim ta...”
Lễ kết nạp đảng viên mới của Công ty TNHH Quốc tế Best Base (Tây Ninh). Ảnh: Q.T

Đi vào nghệ thuật

Vẫn có người cho rằng, các chủ đề chính trị thường khô khan, khó sáng tác nghệ thuật. Tuy nhiên, nhiều chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, sự nghiệp cách mạng vẫn được các nghệ sĩ thể hiện rất thành công. Một trong số đó là chủ đề về lá cờ Đảng.

Lịch sử mỹ thuật đương đại Việt Nam trân trọng ghi tên tuổi họa sĩ Nguyễn Sáng ở một trong những vị trí hàng đầu. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông và được xếp hạng bảo vật quốc gia là bức tranh sơn mài “Kết nạp Đảng ở Điện Bien Phủ”. Ở đó, trong hoàn cảnh cam go của cuộc công kiên chiến, người lính bị thương đầu quấn băng vinh dự được kết nạp vào Đảng. Anh đứng nghiêm nhìn thẳng vào lá cờ Đảng trên vách chiến hào. Bức tranh được đánh giá như lát cắt chiến trận hùng tráng, thể hiện quyết tâm, ý chí sắt đá tạo nên thành công vang dội của những người lính Bộ đội Cụ Hồ dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng.

Bài hát “Tôi là người thợ lò” của nhạc sĩ Hoàng Vân qua giọng hát đẹp, sang trọng của nghệ sĩ Quang Thọ không chỉ hết sức quen thộc với công nhân mỏ mà còn găm vào trí nhớ của đông đảo người yêu âm nhạc cả nước. Đặc biệt là những câu: “Tôi là người thợ lò/Sinh ra trên đất mỏ/Trong những ngày cờ đỏ/Bay trên núi Bài Thơ”... “Cờ đỏ” ở đây chính là lá cờ Đảng được những người công nhân đã giác ngộ qua phong trào “vô sản hóa” (do lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh khởi xướng và trực tiếp lãnh đạo, tham gia) bí mật may, cắm trên đỉnh núi Bài Thơ vào đúng ngày 01/5/1930.

Lá cờ Đảng ấy, cùng với những tin tức hừng hực của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh lúc đó dội về đất mỏ đã là sự kiện gây chấn động, trở thành điểm thu hút đông đảo công nhân; những ai đã giác ngộ được bồi đắp thêm lòng tin; những người còn phân vân do dự được tiếp thêm động lực đi đến quyết định cuối cùng; những người mơ hồ cũng cảm thấy có điều gì đẹp đẽ, ý nghĩa, lớn lao đang được định hình...

Nhưng thành công nhất có lẽ là bài hát “Màu cờ tôi yêu” của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Từng lời ca thấm đẫm cảm xúc của tác giả, thông qua giai điệu trữ tình, nhuần nhị, đi thẳng vào lòng người nghe: “Hồng như màu của bình minhỏ như màu máu của mình tim ơi/Búa liềm vàng rực gia trời/Là niềm hy vọng chói ngời tim ta...”. Cảm xúc của nhạc sĩ chắc chắn cũng là cảm xúc của đông đảo công nhân lao động.

“Hồng như màu của bình minh/Đỏ như màu máu của mình tim ơi/Búa liềm vàng rực giữa trời/Là niềm hy vọng chói ngời tim ta...”. Cảm xúc của nhạc sĩ chắc chắn cũng là cảm xúc của đông đảo công nhân lao động”.
Đảng lãnh đạo luôn gắn liền với công tác kiểm tra Đảng lãnh đạo luôn gắn liền với công tác kiểm tra

Ngay từ đầu thế kỷ XX, các nhà kinh điển của Chủ nghĩa Mác, đặc biệt là Lênin đã đặc biệt chú trọng đến công ...

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo quân sự xuất sắc

Đại tướng Đoàn Khuê, bí danh là Võ Tiến Trình, sinh ngày 29/10/1923 ở làng Gia Đẳng, xã Triệu Tân (nay là xã Triệu Lăng), ...

08 kiến nghị của đoàn viên, tổ chức Công đoàn với Đảng, Nhà nước 08 kiến nghị của đoàn viên, tổ chức Công đoàn với Đảng, Nhà nước

Cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước kiến nghị, đề xuất Đảng, Nhà nước 08 vấn đề lớn.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vận dụng chỉ dẫn của Tổng Bí thư Trần Phú trong công tác xây dựng Đảng

Đảng với công nhân -

Vận dụng chỉ dẫn của Tổng Bí thư Trần Phú trong công tác xây dựng Đảng

Trên cương vị Tổng Bí thư đầu tiên, đồng chí Trần Phú luôn nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng. Mặc dù hy sinh khi tuổi đời còn trẻ, đồng chí đã cống hiến trọn đời vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trong đó có những đóng góp quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Đảng với công nhân -

Chỉnh Đảng, tăng bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm và các biểu hiện tiêu cực là một trong những nguyên nhân khiến bản chất giai cấp công nhân trong một số cán bộ, đảng viên bị mai một, gây ra nhiều hệ lụy. Chỉnh Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng đội ngũ công nhân chất lượng cao làm nguồn bổ sung cho Đảng và tăng cường cho xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa là đòi hỏi khách quan vừa là vấn đề nổi cộm, bức thiết.

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Đảng với công nhân -

Người đảng viên công nhân làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

Sẽ không quá lời khi gọi anh Nguyễn Văn Biên - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là “vua sáng chế” khi mới hơn 10 năm công tác, anh đã có đến gần 20 sáng chế, có giá trị làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên từ chối làm tổ trưởng để là… công nhân may

Có năng lực, chuyên môn cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm, chị Đồng Thị Mộng Thơ – Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại TNG chi nhánh Phú Bình 2 (Thái Nguyên) nhiều lần được cất nhắc làm tổ trưởng một chuyền may nhưng chị từ chối để được là… công nhân may.

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Đảng với công nhân -

Cha con công nhân nối gương nhau vào Đảng

Mặc dù làm công việc chân tay nặng nhọc nhưng anh Vũ Xuân Hoàn vẫn động viên con gái vào làm tại công ty và tiếp nối anh đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Đảng với công nhân -

“Tôi vào Đảng để làm tổ trưởng tốt hơn”

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động Quy Nhơn (Truyền tải điện Bình Định, Công ty Truyền tải điện 3) khi chưa là đảng viên, anh Nguyễn Duy Cường mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng với ý nghĩa đơn giản là để hoàn thành tốt hơn công việc của mình.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Đảng với công nhân -

“Không có công đoàn, tôi chưa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”

Anh Trần Duy Đàn, công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) nói rằng “Trở thành đảng viên không phải là điều xa vời như tôi từng nghĩ!”.

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Đảng với công nhân -

Nữ đảng viên gắn bó với nghề rừng

Chị Trần Thị Thanh Huyền năm nay vừa tròn 40 tuổi, đã có 16 năm gắn bó với nghề rừng vốn không ít gian nan.

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Đảng với công nhân -

“Nhân tố” xây dựng Đảng ở doanh nghiệp FDI

Noi gương bố và anh trai, anh Phạm Văn Phương - Tổ trưởng Tổ sản xuất, Công ty Ogino (Hà Nội) quyết tâm vào Đảng, để rồi trở thành nhân tố tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI.

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Đảng với công nhân -

Từ người thợ thành lãnh đạo công đoàn

Dù mới học hết cấp 3 nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Văn Chỉnh - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti (KCN Quang Minh, Hà Nội) đã có bước phát triển trong nghề nghiệp và là “cây sáng chế” của công ty.

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Đảng với công nhân -

Một thợ giỏi, đảng viên tận tụy

Khi muốn tìm một điển hình khá tiêu biểu là công nhân, đảng viên, tôi đã tìm đến Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị - một doanh nghiệp hàng đầu của địa phương và được giới thiệu về Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa.

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Đảng với công nhân -

Quyết tâm xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng với tiêu đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Đảng với công nhân -

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: Phấn đấu xây dựng Quảng Nam phát triển khá vào năm 2030

Trên cương vị mới, tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ, đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Đồng chí hứa sẽ dốc lòng, dốc sức cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phấn đấu xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Đảng với công nhân -

Quy định mới của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về quy trình kiểm tra

Ngày 4/1/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quyết định số 139-QĐ/TW về Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Đảng với công nhân -

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh luôn nói không với "quà cáp"

Thời còn công tác, ông Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương luôn là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức ngành Y. Ông luôn nhắc nhở các bạn trẻ, và cũng từng cảnh báo thuộc cấp về việc tránh sai phạm trong quá trình chống dịch.

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đảng với công nhân -

20 năm Cần Thơ – Hậu Giang: Mở đường cho phát triển

Đầu năm 2004, thực hiện Nghị quyết của Trung ương về điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Trải qua 20 năm phát triển, các địa phương đều đã đạt nhiều thành tựu to lớn.