Thứ tư 17/04/2024 03:45

Đắk Nông: Hiệu quả từ phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ

An toàn, vệ sinh lao động - ĐỖ THIỆM

Công tác ATVSLĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực sau 5 năm các cấp công đoàn ở Đắk Nông triển khai thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH, ngày 12/01/2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới” (Sau đây gọi là Nghị quyết 10c/NQ-BCH).
LĐLĐ tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở lớp dạy bơi cho con CNVCLĐ Công đoàn Đắk Nông: Lan tỏa các hoạt động Tháng Công nhân Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ
Đắk Nông hiệu quả từ phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ
LĐLĐ tỉnh Đắk Nông phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân. Ảnh: ĐVCC

Triển khai đồng bộ

Đây là đánh giá của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đắk Nông trong sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 10c/NQ-BCH.

Đồng chí Đinh Trọng Nhương – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông chia sẻ, triển khai thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền đồng cấp, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) nên công tác ATVSLĐ đã đạt những kết quả đáng ghi nhận; góp phần bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình sản xuất, kinh doanh, giúp NLĐ yên tâm sản xuất, ổn định việc làm, bảo đảm thu nhập; đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATVSLĐ, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều ban hành kế hoạch tổ chức phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân; tổ chức đợt cao điểm lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đến các cấp Công đoàn, nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác ATVSLĐ cho NLĐ, góp phần quan trọng trong phòng ngừa, giảm tỷ lệ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tập trung tuyên truyền, vận động NSDLĐ cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng văn hóa an toàn lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” - đồng chí Đinh Trọng Nhương nói.

Đắk Nông hiệu quả từ phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ
Các doanh nghiệp ở Đắk Nông đã coi trọng và đầu tư cho công tác ATVSLĐ. Ảnh: LÊ DUNG

Đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ

Theo đó, thông qua công tác tuyên truyền, triển khai của các cấp Công đoàn đã giúp cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ và NSDLĐ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong quá trình lao động, sản xuất.

Đơn cử như, các cấp Công đoàn đã tham gia với các cơ quan chức năng trong việc xây dựng và giám sát việc thực hiện pháp luật, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, chế độ chính sách về ATVSLĐ như: các chính sách về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc; hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp giữa người tham gia bảo hiểm và các doanh nghiệp; giám sát các biện pháp đánh giá, phòng ngừa rủi ro, cải thiện điều kiện lao động và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc…

Qua giám sát của các cấp Công đoàn, NLĐ được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, ATVSLĐ; yêu cầu NSDLĐ có trách nhiệm bảo đảm điều kiện làm việc an toàn lao động trong quá trình lao động, sản xuất tại nơi làm việc và chăm lo sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã tăng cường đầu tư máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ để cải thiện điều kiện lao động; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ...

Đắk Nông hiệu quả từ phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ
Điều đáng ghi nhận là nhận thức của NSDLĐ và NLĐ về TVSLĐ ngày càng được nâng cao, thực hiện nền nếp trong từng quy trình sản xuất, kinh doanh. Ảnh:LÊ NHUẬN

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất với UBND tỉnh có các văn bản chỉ đạo về công tác ATVSLĐ, nhất là trong Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ tại đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn phối hợp tổ chức và tham gia 57 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành về ATVSLĐ tại 162 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiến nghị, đề xuất các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành quy định pháp luật về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ, cấp phát bảo hộ lao động cho NLĐ, khám sức khỏe và theo dõi phân loại lao động để bố trí sắp xếp công việc phù hợp, đảm bảo ATVSLĐ và bảo vệ sức khỏe NLĐ.

Cùng với đó, các cấp công đoàn quan tâm tập huấn, trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn làm công tác ATVSLĐ và đội ngũ an toàn vệ sinh viên và NSDLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức được 95 lớp tập huấn kỹ năng về ATVSLĐ với 3.891 người tham gia. Nội dung tập huấn các quy định về ATVSLĐ tại cơ sở; kiến thức cơ bản về yếu tố nguy hiểm, có hại, biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện lao động, văn hóa an toàn trong sản xuất, kinh doanh; các kiến thức cơ bản về máy móc, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, chất phát sinh yếu tố nguy hiểm, có hại, quy trình làm việc an toàn với các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ… nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, bảo đảm ATVSLĐ cho NSDLĐ và NLĐ.

Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ và góp phần thúc đẩy hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ năm 2017 đến nay, việc triển khai thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến đoàn viên, NLĐ, tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ, thúc đẩy sự tham gia của NSDLĐ và NLĐ trong việc bảo đảm ATVSLĐ; phát động thi đua xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất, hiệu quả và an toàn; giảm gánh nặng cho xã hội trong việc giải quyết những hậu quả do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra.

“Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 10c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ đã lan tỏa sâu rộng trong các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ và phát huy hiệu quả; góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ ở địa phương” – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Chiếc phao nào cho những phút đuối lòng? Chiếc phao nào cho những phút đuối lòng?

Vụ án đâm tử vong người tình ở phố Hàng Bài (Hà Nội) khiến dư luận bàng hoàng. Nghi phạm ngay sau đó đã tự ...

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động

Sau khi nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp lao động của chị Ng.Th.Th.H. - từng là Trưởng phòng Hành chính nhân sự ...

"Làn sóng" cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc: Dấu hiệu đáng lo!

Ngày hôm qua, một tin rất không vui là Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi Bộ Nội vụ xin chỉ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.