Thứ ba 30/04/2024 03:50

Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ

Hoạt động Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Đồng chí Đinh Trọng Nhương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Đắk Nông đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra và tích cực tổ chức các hoạt động vì đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ

Các cấp công đoàn tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao cho đoàn viên, CNVCLĐ. Ảnh đơn vị cung cấp

Bám sát tình hình cơ sở

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 726 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 23.533 đoàn viên công đoàn trên tổng số 24.814 CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn phát động.

Thông qua hoạt động của công đoàn các cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, đầu tư trang thiết bị, tạo môi trường làm việc an toàn, thuận lợi… vì vậy việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ tương đối ổn định.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh này đã chủ động xây dựng chương trình công tác trọng tâm, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp cụ thể và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện. Với quyết tâm, nỗ lực và đổi mới hoạt động, 6 tháng đầu năm 2022 các cấp công đoàn trong tỉnh đã hoàn thành các nhiệm vụ mà Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã đề ra.

“Công tác chăm lo lợi ích đoàn viên, CNVCLĐ đã được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực; công tác tuyên truyền giáo dục được thực hiện với nội dung cụ thể, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng thời điểm, từng đơn vị; công tác tài chính công đoàn đã có nhiều nỗ lực, tập trung triển khai thu kinh phí công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát luôn đảm bảo thực chất, chính xác, khách quan...” – đồng chí Đinh Trọng Nhương nói.

Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ
Các hoạt động công đoàn được tổ chức phù hợp với tình hình của mỗi địa phương, ngành, đơn vị. Ảnh ĐVCC

Theo đó, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng ngành, địa phương, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quyết định giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; xác định là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp công đoàn cần tập trung triển khai thực hiện cùng với việc xây dựng CĐCS vững mạnh. Đến nay, đã kết nạp mới 310 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 1 CĐCS và 100% CĐCS đăng ký xây dựng CĐCS vững mạnh năm 2022.

Các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong CNVCLĐ với nhiều hình thức, như: tuyên truyền bằng văn bản, tuyên truyền qua Trang Thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh, qua Zalo, Facebook và các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… thu hút trên 15.400 lượt đoàn viên tham gia, tạo động lực và không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực thi đua lao động, sản xuất trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1982 năm Ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 và hưởng ứng hoạt động “Tuần lễ Áo dài”… thu hút hơn 13.000 lượt nữ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra giám sát năm 2022, trực tiếp kiểm tra, giám sát 15 cuộc gồm 1 cuộc kiểm tra đồng cấp, 11 cuộc kiểm tra cấp dưới và 3 cuộc giám sát. Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp cũng xây dựng kế hoạch và thực hiện 377 cuộc kiểm tra về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn và thực hiện 57 cuộc giám sát.

Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ

LĐLĐ tỉnh Đắk Nông tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì đoàn viên, CNVCLĐ trong "Tháng Công nhân". Ảnh: ĐVCC

Nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ

Cũng theo đồng chí Đinh Trọng Nhương, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, huy động nguồn lực xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Đơn cử như, công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động bảo đảm các nội dung quy định, phát huy quyền dân chủ của đoàn viên, CNVCLĐ trong tham gia quản lý và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển.

Kết quả, đã có 100% số cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và 75% số doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động theo quy định; giới thiệu 267 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp 138 người vào hàng ngũ của Đảng.

Các CĐCS doanh nghiệp chủ động phối hợp, đề xuất với người sử dụng lao động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Đã có 56% số doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; trên 51% số doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất theo quy định của Bộ luật Lao động.

Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tham gia thanh tra 5 doanh nghiệp về thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chế độ chính sách tiền lương; Bảo hiểm xã hội đối với người lao động; hợp đồng lao động; phòng cháy nổ; xây dựng nội quy an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, sử dụng máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động… Các cấp công đoàn cũng triển khai thực hiện 61 cuộc giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ. Tư vấn pháp luật cho 172 đoàn viên, CNVCLĐ về chế độ, chính sách liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, các khoản phụ cấp và thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi…

Công đoàn tỉnh Đắk Nông nỗ lực vì đoàn viên, CNVCLĐ
Văn hoá, thể thao là sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Ảnh: ĐVCC

Hay việc tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy, Xuân Bình an" trao tặng 5.188 suất quà, trị giá trên 1,8 tỷ đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Rà soát hỗ trợ 218 đoàn viên, CNVCLĐ bị nhiễm bệnh Covid-19 với số tiền trị giá 126 triệu đồng.

Tại Lễ phát động “Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây 24 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ 49 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 24,5 triệu đồng; giải ngân cho 24 đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn Chương trình “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” với số tiền 480 triệu đồng. Tổ chức giải thể thao trong CNVCLĐ, thu hút hơn 180 vận động viên và hàng ngàn cổ động viên tham gia với các môn thi đấu: bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, và bơi tự do....

“Công đoàn các cấp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn luôn sâu sát cơ sở, nỗ lực đồng hành cùng với chính quyền, chuyên môn và người sử dụng lao động đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập và đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời chủ động giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và tham gia xử lý kịp thời những vướng mắc trong quan hệ lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông nói.

Công đoàn Đắk Nông: Tăng cường các hoạt động lắng nghe, chia sẻ và cảm ơn NLĐ Công đoàn Đắk Nông: Tăng cường các hoạt động lắng nghe, chia sẻ và cảm ơn NLĐ

Thực hiện kế hoạch Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất ...

LĐLĐ tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở lớp dạy bơi cho con CNVCLĐ LĐLĐ tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở lớp dạy bơi cho con CNVCLĐ

Ngày 02/6, LĐLĐ tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ khai giảng lớp dạy bơi cho trẻ em là con đoàn viên, công nhân, viên chức, ...

Công đoàn Đắk Nông: Lan tỏa các hoạt động Tháng Công nhân Công đoàn Đắk Nông: Lan tỏa các hoạt động Tháng Công nhân

Đã hơn 2 tuần lễ sau khi kết thúc Tháng Công nhân năm 2022, những hoạt động thiết thực của các cấp Công đoàn ở ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.