Chủ nhật 28/04/2024 14:46

Công ty Giày Rieker có 12 ca mắc Covid-19: Chưa xét nghiệm định kỳ cho công nhân

Sức khỏe - Nam Trân

Theo Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp Quảng Nam, trước khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19, Công ty Giày Rieker chưa tổ chức xét nghiệm cho công nhân theo quy định.
Công ty Giày Rieker không xét nghiệm định kỳ, 6 công nhân bị mắc Covid-19
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty Giày Rieker. Ảnh: Công nhân cung cấp.

Phát hiện 6 công nhân mắc Covid-19

Chiều ngày 11/9, Sở Y tế Quảng Nam thông tin, hiện đã có 12 công nhân Công ty Giày Rieker (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) mắc Covid-19. Được biết, công ty này có khoảng 10.000 công nhân đang làm việc, đa số họ sinh sống tại thị xã Điện Bàn và các khu nhà trọ giáp Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn cũng đã ghi nhận 33 ca mắc Covid-19 liên quan đến ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại Công ty Giày Rieker. Ca dương tính với Covid-19 đầu tiên là bà N.T.T., trú tại phường Điện An, thị xã Điện Bàn.

Qua truy vết, vào ngày 2/9, bà T. có đến khối phố Ngân Hà, phường Điện Ngọc tham gia tiệc cùng gia đình và khả năng nhiễm bệnh từ người thân đang sống tại đây. Khối phố Ngân Hà chỉ cách TP. Đà Nẵng một con sông nhỏ, có thể người dân đã lây nhiễm bệnh ở Đà Nẵng sau đó về lại địa phương và lây bệnh cho người khác.

Công ty Giày Rieker không xét nghiệm định kỳ, 6 công nhân bị mắc Covid-19
Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã phát hiện 27 ca mắc Covid-19 liên quan đến ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại Công ty Giày Rieker. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Trong ngày 10/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam phối hợp cùng Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn đã xét nghiệm gần 3.000 công nhân tại Công ty Giày Rieker. Sau khi có kết quả âm tính công nhân được cho tạm nghỉ việc để về địa phương khai báo y tế và cách ly tại nhà.

Chị Đ.K.O., công nhân Công ty Giày Rieker cho biết, ngày 10/9, công ty đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 2 dây chuyền có liên quan đến công nhân F0. Đến trưa cùng ngày công ty thông báo sẽ xét nghiệm cho tất cả công nhân, người lao động trong công ty. "Trước đây công ty chưa từng test Covid-19 cho công nhân", chị O. thông tin.

Để xác minh lại thông tin về việc công nhân phản ánh chưa từng được công ty test Covid-19, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện liên hệ Công ty Giày Rieker (Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc) nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Công ty Giày Rieker không xét nghiệm định kỳ, 6 công nhân bị mắc Covid-19
Công nhân Công ty Giày Rieker được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sau khi xuất hiện các F0 tại công ty. Ảnh: Công nhân cung cấp.

Chưa xét nghiệm định kỳ cho công nhân

Sau khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19 tại Công ty Giày Rieker, sáng ngày 10/9, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng đã làm việc với Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Tại cuộc làm việc, ông Thiều Việt Dũng, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp Quảng Nam cho rằng, Công ty Giày Rieker đã vi phạm về việc không tổ chức xét nghiệm cho 20% công nhân theo quy định.

Ngày 21/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn 115/PA-BCĐ về việc tăng cường phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp. Văn bản này yêu cầu: "Tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu, cụm công nghiệp có quy mô từ 500 người trở lên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải xét nghiệm tối thiểu 20% - 50% tổng số người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh của mình. Toàn bộ kinh phí xét nghiệm do đơn vị tự chi trả".

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đề nghị địa phương rà soát việc xét nghiệm theo hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp của UBND tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị địa phương cần có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho người lao động.

Công ty Giày Rieker không xét nghiệm định kỳ, 6 công nhân bị mắc Covid-19
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc vào ngày 10/9. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương xét nghiệm cho tất cả công nhân Công ty Giày Rieker trong ngày 10/9. UBND tỉnh sẽ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho 2.000 người. Đề nghị công ty cung cấp đầy đủ danh sách công nhân cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam để kiểm soát, khoanh vùng và cách ly.

Công ty Giày Rieker không xét nghiệm định kỳ, 6 công nhân bị mắc Covid-19
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty Giày Rieker. Ảnh: Công nhân cung cấp.

Ông Bửu cũng đề nghị Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nắm lại tình hình thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Tất cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải xét nghiệm cho toàn bộ người lao động trong khoảng thời gian sớm nhất.

Sẽ hỗ trợ F0, F1

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh, Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện phía Công đoàn cơ sở Công ty Giày Rieker đã tiến hành ổn định tâm lý công nhân để tránh gây hoang mang, lo sợ. Công đoàn cũng phối hợp cùng công ty để tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết F0, F1 trong các phân xưởng, nhà máy.

"Chúng tôi cũng đã tập hợp được danh sách những đoàn viên, công nhân là F0, F1 để thăm hỏi, động viên và có chính sách hỗ trợ kịp thời", ông Vĩnh thông tin thêm.

Kỳ 2: Vì con mẹ đã chiến thắng Covid-19 Kỳ 2: Vì con mẹ đã chiến thắng Covid-19

Sự sống diệu kỳ của con trai sản phụ L.T.M.M. không chỉ là niềm vui lớn với các y, bác sĩ điều trị mà còn ...

Kỳ 1: Cuộc chạy đua giành giật lại sự sống cho thiên thần nhỏ Kỳ 1: Cuộc chạy đua giành giật lại sự sống cho thiên thần nhỏ

Ở nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng, một “thiên thần” của sản phụ nhiễm SARS-CoV-2 được giành lại sự sống một cách ...

BHXH Việt Nam phê duyệt hỗ trợ cho 613.174 lao động nghỉ việc không hưởng lương BHXH Việt Nam phê duyệt hỗ trợ cho 613.174 lao động nghỉ việc không hưởng lương

BHXH Việt Nam vừa thông tin về kết quả triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ ...

Nỗi lòng công nhân có con mắc kẹt tại vùng dịch: "Nhìn các con mà tôi xót xa"

Các con của chị Lê Thị Yến (Sinh năm 1994, quê ở Hà Tĩnh) bị mắc kẹt lại Bình Dương do dịch bệnh Covid-19 đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.