Thứ bảy 04/05/2024 13:28

Công ty Dệt 19/5 Hà Nội “chây ì” khoản nợ bảo hiểm xã hội

Phóng sự điều tra - MINH ANH

Không chỉ nợ lương, Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam hiện đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) số tiền trên 13 tỷ đồng, quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty nợ bảo hiểm hơn chục tỷ đồng, công nhân lo lắng vì quyền lợi bị ảnh hưởng

Công nhân Nhà máy Dệt Hà Nam (Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội) tập trung đòi quyền lợi về lương và bảo hiểm xã hội vào ngày 2/2/2023. Ảnh: M.A

Lo lắng về quyền lợi

Chị Định Thị Vân – công nhân tại Nhà máy Dệt Hà Nam cho biết, chị nghỉ sinh con từ tháng 10/2022 nhưng đến hiện tại tiền thai sản vẫn chưa nhận được do phía Công ty nợ BHXH. Cả 2 vợ chồng đều làm cùng nhà máy, trước Tết ít việc, lương không có, vào thời điểm ấy chồng chị cũng chỉ tìm những công việc tạm thời với mức lương vừa đủ để duy trì cuộc sống.

“Lương Công ty cũng cam kết trả từ trước Tết nhưng đến giờ, mình và công nhân tại Nhà máy Dệt Hà Nam mới chỉ nhận được tiền lương tháng 8 thì những quyền lợi về thai sản của mình cũng không biết đến khi nào mới được giải quyết”, chị Vân lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Quynh, công nhân Nhà máy Dệt Hà Nam như “ngồi trên đống lửa” khi gần đến ngày sinh con thứ ba, Công ty vẫn chưa đóng BHXH đã nợ từ trước đó.

Mấy tháng trời Công ty nợ lương, không có việc, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình chị phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương ít ỏi của chồng. Chi phí sinh con sắp tới là nỗi lo thường trực của chị Quynh.

Người lao động của Công ty đều bị thiệt thòi về quyền lợi do doanh nghiệp nợ BHXH. Ban Lãnh đạo Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội dù đưa ra phương án tạm thời nhằm giải quyết khó khăn trước mắt đối với các trường hợp ốm đau, thai sản trong năm 2023 thì người lao động vẫn rất hoang mang bởi Công ty thường không thực hiện đúng cam kết với người lao động.

Theo đó, phương án tạm thời này là Công ty sẽ tạm thanh toán 50% chi phí hợp lý khám chữa bệnh cho người lao động căn cứ theo quy định của BHXH. Cụ thể áp dụng với các trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến đã đăng ký khám chữa bệnh theo thẻ BHYT trước đây; trường hợp các cá nhân phải chuyển tuyến khám chữa bệnh cũng phải có giấy đề nghị chuyển tuyến từ nơi đăng ký ban đầu. Việc tạm thanh toán này sẽ kéo dài đến khi Công ty có điều kiện mở thẻ bảo hiểm cho người lao động.

Nghỉ việc hơn 3 năm vẫn chưa được chốt sổ BHXH

Anh Nguyễn Đức Thụy (chồng chị Nguyễn Thị Quynh) cũng từng là công nhân sửa chữa tại Nhà máy Dệt Hà Nam. Anh nghỉ việc tại nhà máy từ tháng 8/2019. Anh Thụy cho biết chưa chốt được sổ BHXH do Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội nợ tiền BHXH. Đã nhiều lần anh Thụy liên hệ với phía Công ty để yêu cầu giải quyết, nhưng Công ty vẫn im lặng không phản hồi. Nhiều công nhân khác cũng gặp tình trạng tương tự, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi.

“Chúng tôi cũng chỉ mong Công ty Dệt 19/5 Hà Nội giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người lao động đã nghỉ việc trước đó và quyền lợi của người lao động hiện tại còn làm việc tại Công ty”, anh Thụy cho biết.

Công ty Dệt 19/5 Hà Nội “chây ì” khoản nợ bảo hiểm xã hội
Thời gian đóng bảo hiểm của anh Thụy bị ngắt quãng từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2019 do Công ty nợ BHXH đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: M.A

Chị Trịnh Thị Huyền, nhân viên nhà ăn cũng buồn rầu cho biết gắn bó với Công ty trên chục năm nhưng hiện tại bị nợ lương nhiều tháng. Chị cũng đã nghĩ đến phương án tìm công việc khác để lo cho cuộc sống nhưng lo lắng không thể chốt sổ BHXH, thiệt thòi quyền lợi.

“Chây ì” trách nhiệm đóng BHXH

Trước đó, ngày 23/6/2022, Đoàn thanh tra BHXH tỉnh Hà Nam đã tiến hành thanh tra và lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng bảo hiểm của công ty. Ngày 4/7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ban hành Quyết định số 1328/QĐ-XPHC xử phạt hành chính về BHXH số tiền 150 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Minh – Tổng Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam tại buổi đối thoại với người lao động vào đầu tháng 11/2022, có sự tham gia của đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Hà Nam, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam, tổ chức Công đoàn… đưa ra kế hoạch để giải quyết từng bước khó khăn của doanh nghiệp, ổn định sản xuất, tạo nguồn thu để nộp BHXH cho cơ quan bảo hiểm số nợ từ các năm 2019, 2020, 2021, 2022 và giải quyết số nợ này đến thời gian hết quý 4 năm 2023.

Cụ thể, hết tháng 12/2022, phía công ty sẽ nộp hết BHXH năm 2019; quý 1 và 2 năm 2023 sẽ nộp năm 2020, quý 3 và 4 sẽ nộp cho năm 2021 và 2022.

Cam kết là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, theo xác nhận từ Cơ quan BHXH thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam), phía Công ty cũng chưa nộp bất cứ khoản nợ BHXH nào. Hơn nữa Công ty cũng chưa thực hiện nộp phạt theo quyết định xử phạt số 1328/QĐ-XPHC ngày 4/7/2022 của UBND tỉnh Hà Nam. Tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022, con số nợ bảo hiểm của Chi nhánh Cty Cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam đã lên đến hơn 13 tỷ đồng, trong đó tiền nợ gốc là trên 11 tỷ đồng và tiền lãi trên 2 tỷ đồng.

Đại diện BHXH thị xã Duy Tiên cũng cho biết, nhiều lần cơ quan này yêu cầu phía Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, để đảm bảo những quyền lợi cho người lao động nhưng phía Công ty chưa có sự phối hợp. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH sẽ ảnh hưởng đến việc xác nhận quá trình tham gia BHXH khi người lao động nghỉ việc; người lao động chỉ được xác nhận đến thời điểm đơn vị nộp đủ tiền. Hơn nữa, chế độ hưu trí, ốm đau, thai sản... cũng sẽ không được giải quyết kịp thời. Điều này gây rất nhiều thiệt thòi cho người lao động.

Công ty nợ bảo hiểm hơn chục tỷ đồng, công nhân lo lắng vì quyền lợi bị ảnh hưởng
Nhiều tài sản của Công ty bị phơi mưa, phơi nắng suốt thời gian dài. Ảnh: CNCC

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt HĐLĐ doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho NLĐ.

Theo Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo quyết định số 595/qđ-bhxh ngày 14/4/2017 của tổng giám đốc BHXH Việt Nam quy định sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, NLĐ vẫn có thể được chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp nợ tiền đóng BHXH. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp doanh nghiệp cố tình không đóng đủ tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN dẫn đến ảnh hưởng đến việc xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm của NLĐ.

Bị nợ lương, công nhân Công ty Dệt 19/5 Hà Nội thấp thỏm lo “mất” Tết Bị nợ lương, công nhân Công ty Dệt 19/5 Hà Nội thấp thỏm lo “mất” Tết

Hứa hẹn trả hết nợ lương công nhân nhưng đến nay Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam mới thanh toán được ...

"Công ty Dệt 19/5 sẽ trả hết nợ lương công nhân trong nay mai"

Ông Trần Hồng Tuy – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội cho biết, trong tối nay và ngày mai, doanh ...

Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ lương: Công đoàn hỗ trợ công nhân gần 200 triệu ăn Tết Vụ Công ty Dệt 19/5 nợ lương: Công đoàn hỗ trợ công nhân gần 200 triệu ăn Tết

Mỗi công nhân Công ty CP Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam được hỗ trợ 1 triệu đồng từ nguồn kinh phí của LĐLĐ ...

Công nhân “khăn gói” rời quê lên Hà Nội đòi nợ lương ngày giáp Tết Công nhân “khăn gói” rời quê lên Hà Nội đòi nợ lương ngày giáp Tết

Cận tết Nguyên đán, nhóm công nhân thuộc Nhà máy Dệt Hà Nam (thuộc Công ty Dệt 19/5 Hà Nội tại Hà Nam) "khăn gói" ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Pháp luật lao động -

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu đồng: Phán quyết của tòa sơ thẩm là phù hợp

Tháng 10/2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn đăng loạt bài về vụ án một người lao động khởi kiện công ty và thắng kiện, được bồi thường hơn 725 triệu đồng. Bị đơn là Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 đã kháng cáo và tòa phúc thẩm sẽ xét xử vào ngày 02/5/2024. Liên quan vụ việc này, PV có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai.

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Phóng sự điều tra -

Xét xử phúc thẩm vụ người lao động thắng kiện được bồi thường hơn 725 triệu đồng

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án dân sự về “tranh chấp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” xảy ra cách đây gần 1 năm do có kháng cáo của bị đơn.

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Vacxin Video

Vacxin

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.