Thứ sáu 29/03/2024 20:50

Cán bộ công đoàn song hành với công tác nghiên cứu khoa học

Kỹ năng cán bộ công đoàn - HOÀNG LIÊN PHƯƠNG

"Là đoàn viên công đoàn, phải biết lăn xả, cống hiến hết mình xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh và vì sự nghiệp phát triển của đất nước". Đây là lời bộc bạch chân tình, đầy tâm huyết của đồng chí Hồ Quốc Hùng – cán bộ công đoàn cơ sở Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ.

Đồng chí Hồ Quốc Hùng hiện là Trưởng Phòng Thí nghiệm cơ khí tự động hóa, vật liệu mới thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ. Đồng chí cũng là Tổ trưởng Tổ Công đoàn Trung tâm từ năm 2019 đến nay.

Từ năm 2007 – 2012, đồng chí học tại Trường Đại học Cần Thơ, chuyên ngành Kỹ thuật điện, sau đó công tác tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ từ năm 2013. Với niềm đam mê khoa học, đặc biệt là môn Vật lý, được Trung tâm, các cấp ủy Đảng, Công đoàn, đoàn thể tạo điều kiện nên đồng chí không ngừng học hỏi và nâng cao trình độ để có được những công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến phù hợp với thực tiễn đưa vào ứng dụng thực tế một cách tiết kiệm, hiệu quả cho đơn vị sử dụng. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nhiều công ăn việc làm cho đoàn viên công đoàn, người lao động ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cán bộ công đoàn song hành với công tác nghiên cứu khoa học

Đồng chí Hồ Quốc Hùng là một người đam mê nghiên cứu khoa học.

Trong 10 năm thành lập Trung tâm, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể, công tác thi đua khen thưởng trong Công đoàn của Trung tâm đã có nhiều đổi mới. Điều đó đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, góp phần khích lệ, động viên, phát huy vai trò tích cực của từng tập thể, cá nhân; là động lực quan trọng để đồng chí Hồ Quốc Hùng và Tổ Công đoàn Trung tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh công tác chuyên môn nghiên cứu khoa học, Tổ Công đoàn Trung tâm còn có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Những nghĩa cử động viên, chia sẻ giữa các đoàn viên hết sức thiết thực trong công việc và cuộc sống hằng ngày mà đồng chí Hùng phụ trách đã quán xuyến một cách sâu sát và đảm bảo sự công bằng trong công tác chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại đơn vị.

Tinh thần đó càng được thể hiện rõ rệt qua đại dịch Covid-19 vừa qua, các anh chị em đoàn viên của Trung tâm cùng hỗ trợ nhau về vật chất lẫn tinh thần và không quên nhiệm vụ lao động sáng tạo. Từ đó đã có nhiều sản phẩm thiết thực ra đời: 11 buồng lấy mẫu sinh học xét nghiệm Covid-19 giảm nguy cơ lây nhiễm chéo phục vụ cộng đồng; công thức nước Anolyte diệt khuẩn; hơn 120 máy rửa tay cảm biến đã có mặt phục vụ cộng đồng, hơn 200 máy ion âm xử lý không khí,…

Cán bộ công đoàn song hành với công tác nghiên cứu khoa học

Đồng chí Hồ Quốc Hùng (áo đen) với công trình khoa học được áp dụng vào đời sống. Ảnh: NVCC

Hòa chung không khí phấn khởi trong Chương trình “01 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Tổ Công đoàn Trung tâm vinh dự đóng góp 19 sáng kiến trên trang website Công đoàn Việt Nam. Trong đó phải kể đến những hiệu quả thiết thực từ "Giải pháp tích hợp công nghệ trao đổi electron nâng cao ORP vào hệ thống nước RO” của đồng chí Hồ Quốc Hùng mang lại cho xã hội rất lớn.

Giải pháp này đạt giải Nhì, Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP. Cần Thơ lần thứ 11 năm 2020 – 2021; đạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 năm 2020 – 2021 của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và được áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương.

Theo đó, hiện nay nhu cầu nguồn nước sạch và tốt cho sức khỏe đang là vấn đề đang rất được quan tâm. Nhiều loại máy xử lý thành nước ion nhập từ nước ngoài đã có mặt trên thị trường với chi phí vô cùng đắt đỏ, chỉ những hộ gia đình có mức thu nhập cao mới đủ khả năng sử dụng. Trước bối cảnh xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra gay gắt, nhu cầu nước sạch ngày càng cấp thiết, giải pháp này tích hợp công nghệ trao đổi electron vào hệ thống xử lý nước RO có rất nhiều tác động tích cực tới môi trường.

Với mục tiêu mang lại nguồn nước ion là mang lại sức khỏe cho tất cả mọi người, việc tích hợp công nghệ trao đổi electron vào hệ thống xử lý nước RO là một giải pháp hiệu quả, đơn giản, chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại lợi tích cao. Đồng chí Hồ Quốc Hùng cho biết, với lợi thế dễ lắp đặt, chi phí đầu tư thấp, quá trình sử dụng tốn ít điện năng, giải pháp này đã được chuyển giao cho nhiều công ty, đơn vị ở Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành khác.

Khi sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược với nhiều lớp màng lọc, nguồn nước uống được đảm bảo đến 99% độ an toàn. Ngoài ra, lượng nước thải ra của máy cũng có thể được tái sử dụng cho việc tưới cây. Thêm vào đó, chi phí và thời giam bảo trì hệ thống cũng tiết kiệm hơn rất nhiều khi so sánh với chi phí bảo trì so với các hệ thống khác.

Giải pháp này rất thân thiện với môi trường. Nước uống từ hệ thống xử lý nước có tích hợp hệ thống trao đổi electron đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe con người: giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường ruột, trực tràng, bàng quang. Đặc biệt là giúp phòng tránh ung thư cực kỳ hiệu quả. Hiện nay ở Việt Nam xuất hiện nhiều “làng ung thư” mà nguyên nhân chính là do sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng. Bởi vậy, đây là phương pháp để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cán bộ công đoàn song hành cùng công tác nghiên cứu khoa học
Với những thành công trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, đồng chí Hồ Quốc Hùng nhận đã nhận được Bằng khen của Đoàn Thanh niên. Ảnh: NVCC

Việc tích hợp công nghệ trao đổi electron nâng cao ORP vào hệ thống nước RO của Đồng chí Hồ Quốc Hùng đã được áp dụng tại: Bình Dương, Đắk Lắk, Đồng Tháp theo hợp đồng giữa Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ với Công ty nước ION MIRA Bình Dương, nước ION Đắk Lắk, nước ION Cỏ May, Cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết NAWA-ION Vũng Tàu (tất cả đã nghiệm thu và kết thúc hợp đồng).

Ngoài giải pháp này, thời gian qua, đồng chí Hồ Quốc Hùng còn thực hiện nhiều sáng kiến, giải pháp hữu hiệu và được chuyển giao công nghệ, ứng dụng rộng rãi trong đời sống, như: “Cải tiến máy rửa rau quả oxy hóa sâu bằng phương pháp tích hợp thêm buồng phản ứng”, “Tích hợp công nghệ từ trường và công nghệ lọc cải tiến hệ thống xử lý nước cấp, nước uống”, “Mô hình nước tưới nông nghiệp”, “Mô hình xử lý nước thải bằng công nghệ oxy hóa sâu”, “Giải pháp xử lý mùi trong sản xuất, chăn nuôi”…

Cán bộ công đoàn song hành cùng công tác nghiên cứu khoa học
Đồng chí Hồ Quốc Hùng được biểu dương khen thưởng trong phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: NVCC

Riêng trong năm 2023, Tổ Công đoàn Trung tâm đã động viên được một đoàn viên nộp hồ sơ xét chọn Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Với những đóng góp của Tổ Công đoàn Trung tâm trong những năm vừa qua, đồng chí Hồ Quốc Hùng vinh dự là 1 trong 133 gương mặt tiêu biểu toàn quốc được biểu dương khen thưởng trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Đồng chí Hồ Quốc Hùng chia sẻ: "Nếu còn sức khỏe là còn lao động, còn lao động là còn sáng tạo. Tôi nguyện cùng với đội ngũ đoàn viên công đoàn của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP Cần Thơ nói riêng và Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ nói chung sẽ luôn phấn đấu giải quyết các nhu cầu bức thiết của người lao động và doanh nghiệp bằng việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh đó, không ngừng chăm lo tích cực về đời sống tinh thần cũng như vật chất cho đoàn viên, người lao động tại Trung tâm ngày một khởi sắc hơn".

Cán bộ công đoàn song hành với công tác nghiên cứu khoa học

Đồng chí Hồ Quốc Hùng nhận Bằng khen từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: NVCC

"Từ chương trình “Một triệu sáng kiến" suy ngẫm về hoạt động Công đoàn hiện nay"

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt ...

LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ là cụm động lực của Chương trình “Một triệu sáng kiến” LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ là cụm động lực của Chương trình “Một triệu sáng kiến”

Đó là khen ngợi của đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với Cụm thi đua ...

"Kênh bán hàng số Công đoàn": Sáng kiến tăng thu nhập cho cán bộ công đoàn

Công đoàn Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) có sáng kiến triển khai “Kênh bán hàng số Công đoàn” nhằm mở rộng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó?

Bản tin côn g nhân ngày 29/3 gồm những nội dung chính sau: Hàng nghìn lao động miền Tây có việc làm mới; Sập bẫy tín dụng đen, người lao động cần làm gì để đối phó? Người chưa đủ 18 tuổi được làm thêm vào ban đêm công việc nào?

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024 Infographic

Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong tháng ATVSLĐ năm 2024
Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023

Cuộc thi xây dựng Fangage công đoàn cơ sở xuất sắc năm 2023 đã tổng kết và trao giải vào ngày 29/12.