Thứ sáu 03/05/2024 15:24

Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!

Vòng tay Công đoàn - Ái Chi

Tuần qua, chúng tôi có dịp gặp lại anh Lê Mạnh Hùng, công nhân Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh tại ngôi nhà mới của anh. Vẫn gương mặt ấy, hình dáng ấy nhưng giờ đây toát lên niềm tin yêu cuộc sống lạ thường.
CNVCLĐ Hà Tĩnh tích cực lao động sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Công đoàn Hà Tĩnh chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động trong tình hình mới Hà Tĩnh: Cán bộ y tế tuyến đầu và đoàn viên, người lao động cảm ơn tổ chức Công đoàn
Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!
Cuộc sống khổ cực cứ đeo bám gia đình anh Lê Mạnh Hùng nhiều năm qua

Những tháng ngày cơ cực nối tiếp

Anh Lê Mạnh Hùng là con trai cả trong một gia đình thuần nông nghèo ở thôn Thượng Tiến, xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Bố anh là thương binh nặng, mất sớm nên anh cùng hai em gái phải lăn lộn phụ giúp mẹ lo cuộc sống gia đình.

Anh Hùng kết hôn năm 2001, khi ấy anh 26 tuổi. Vợ anh sau khi sinh con gái đầu được 5 năm thì đau ốm thường xuyên, phải điều trị dài ngày ở các bệnh viện. Khi cậu con trai thứ hai chào đời, niềm vui chưa được bao lâu thì vợ chồng anh ngỡ ngàng khi biết rằng con mắc chứng tự kỷ tăng động.

Bệnh tình của vợ con ngày càng trở nặng, không biết bao nhiêu lần anh “chết lặng” khi chứng kiến vợ đau đớn và con hành động mất kiểm soát. Nhìn về tương lai, người chồng, người cha ấy cảm thấy bất lực, giọt nước mắt cứ chảy dài với câu hỏi không lời đáp: Sao cuộc sống lại gian nan đến thế?

Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!
Sức khỏe của vợ con không tốt nên anh Hùng luôn buồn thương, lo nghĩ

Rồi một ngày anh Hùng quyết định gom góp, vay mượn người thân, bạn bè để đưa vợ con ra Hà Nội điều trị. Tại Trung tâm Kỹ năng Tâm Việt, xác định quá trình điều trị còn gian nan, lâu dài, vợ anh đã trình bày hoàn cảnh và may mắn được lãnh đạo trung tâm tạo điều kiện cho làm việc ở bộ phận nấu ăn của trung tâm. Từ đó, chị có điều kiện ở gần chăm con và có thêm chút thu nhập để trang trải tiền điều trị mỗi tháng gần chục triệu đồng.

Ở quê, mẹ của anh Hùng dù đã già yếu vẫn vượt hơn 50 cây số vào thành phố Hà Tĩnh xin làm giúp việc để có thêm tiền đỡ đần cho con. Gia đình túng quẫn, thương mẹ, thương vợ khổ cực, anh Hùng quyết định đi làm công nhân trong công ty để có thu nhập ổn định, hằng tháng lo cho gia đình.

Người công nhân cần cù, chất phác

Năm 2010, anh Hùng vào làm việc tại Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh. Anh được giao công việc ở tổ chăm lợn đẻ, một công việc tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự kiên nhẫn, cần cù, chịu khó. Những điều đó anh Hùng đã sớm được rèn luyện và trải qua nên thuần thục với công việc được giao.

Sau 2 tháng thử việc, anh được công ty nhận vào làm việc chính thức. Trong 6 tháng đầu năm 2011, anh được công ty thưởng nóng 3 triệu đồng về thành tích chăn nuôi tốt. Tinh thần làm việc chăm chỉ, trách nhiệm của anh được anh em trong tổ và lãnh đạo công ty ghi nhận, quý mến.

Anh Hùng chia sẻ: "Hằng ngày, mình cùng anh em trong tổ dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, cho lợn ăn và đỡ đẻ cho lợn. Lợn con khi sinh ra được bẻ răng nanh, tắm rửa và tiêm phòng cẩn thận. Những công việc này không kể giờ giấc bởi nửa đêm có thể bật dậy bất cứ lúc nào khi lợn đạp chuồng chuyển đẻ, đỡ đẻ xong lại lúi húi dọn dẹp, chăm bẵm cho lợn mẹ và lợn con. Công việc này mang lại cho mình những niềm vui khi mỗi ngày chứng kiến đàn lợn không bệnh, tăng trưởng tốt. 10 năm qua mình đã gắn bó với chuồng trại và xem công ty như là nhà của mình".

Được đánh giá là người "mát tay" trong chăn nuôi nên anh Hùng được công ty giao nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật của tổ chăm lợn đẻ. Ngoài công việc chuyên môn, anh được giao quản lý, phân công, điều hành công việc của 10 thành viên trong tổ. Công việc trong tổ được thực hiện nền nếp, hiệu quả, anh em công nhân tích cực hỗ trợ lẫn nhau nên tổ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2015, anh Hùng được bầu làm tổ trưởng.

Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!
Anh Hùng tiêm phòng cho lợn con

Với thu nhập khoảng 8 triệu/ tháng, anh Hùng tiết kiệm, gom góp để lo chữa bệnh cho vợ con và chăm sóc mẹ già.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Nữ công Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh xúc động chia sẻ: “Anh Hùng có hoàn cảnh rất khó khăn, mọi lo toan trong gia đình trĩu nặng trên vai anh. Làm việc tại công ty, lúc nào anh cũng chu đáo, cần mẫn, tận tụy. Anh em có việc gì cần giúp đỡ, anh đều nhiệt tình hỗ trợ. Mọi người ở đây đều thương anh, trân quý, cảm phục đức tính hiền lành, chất phác, luôn cố gắng vượt lên khó khăn của anh”.

Ban ngày vùi mình vào công việc, đêm đến một mình ở lại trang trại, anh Hùng luôn nhớ vợ con và day dứt vì không thể ở bên chăm sóc. Anh thương vợ con phải sống xa xôi, cô đơn và buồn tủi. Có lần anh định xin nghỉ việc để ra Hà Nội tìm việc làm và chăm sóc vợ con nhưng rồi anh vẫn không thể từ bỏ công việc đó và từng ngày anh chờ đợi vợ con khỏe mạnh trở về.

Ngôi nhà ấm vòng tay yêu thương

Anh Hùng chia sẻ: “Mỗi năm, mình về nhà được một vài lần, mỗi lần chỉ ở lại được 1-2 ngày. Nhìn mẹ già sống trong căn nhà tồi tàn, dột nát, mình vừa thương vừa cảm thấy có lỗi. Rồi nghĩ việc đến việc vợ luôn lo lắng chuyện nhà cửa càng khiến mình thêm buồn lòng. Trước nay, vợ chồng mình chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sửa nhà”.

Thế nhưng, điều bất ngờ đã đến với gia đình anh trong tháng 5/2020 khi công đoàn công ty thông báo LĐLĐ tỉnh quyết định hỗ trợ gia đình anh xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" với số tiền 40 triệu đồng. Nghe tin, anh Hùng rất xúc động, vui mừng. Công đoàn công ty và anh em đồng nghiệp đã động viên anh cố gắng vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà kiên cố.

Sau hơn nửa năm xây dựng, ngôi nhà nhỏ của anh Hùng đã được đưa vào sử dụng. Nhìn ngôi nhà vững chãi, nhìn thấy niềm vui của mọi người trong gia đình, anh rưng rưng nước mắt.

“Ông trời không lấy đi của ai tất cả. Mình may mắn được nhiều người yêu thương, được tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ. 40 triệu đồng hỗ trợ cho mình làm nhà là đóng góp của đoàn viên, người lao động trong tỉnh để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn như mình. Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh, cảm ơn tấm lòng các cán bộ công đoàn và cảm ơn đoàn viên, người lao động trong tỉnh”, anh Hùng nói.

Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!
LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh trao hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Lê Mạnh Hùng

Giờ đây, anh Hùng đang mong đợi đón vợ con khỏe mạnh trở về, cả nhà sẽ quây quần, sum họp trong ngôi nhà mới ấm vòng tay Công đoàn. Ngôi nhà ấy đang tiếp thêm tinh thần, động lực để anh không ngừng phấn đấu vươn lên và tin yêu cuộc sống.

15 năm qua, Quỹ Xã hội Công đoàn Hà Tĩnh là người bạn đồng hành, cứu cánh cho hàng trăm đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn Quỹ này đã góp sức xây dựng rất nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang, vực dậy tinh thần, cuộc sống của nhiều đoàn viên, người lao động. Mỗi ngôi nhà là một câu chuyện và trong đó đong đầy cảm xúc trân trọng, biết ơn.

Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 473 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 12,409 tỷ đồng. Thông qua Quỹ, đoàn viên, người lao động đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, san sẻ với những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, khổ cực trong xã hội.

Đồng hành với Quỹ trong mỗi chuyến đi, trao tận tay đoàn viên, người lao động số tiền hỗ trợ, các cán bộ Công đoàn Hà Tĩnh luôn cảm thấy ấm lòng khi đón nhận những nụ cười hạnh phúc, những giọt nước mắt tri ân.

Từ những việc làm và cảm xúc ấy, người làm công đoàn càng tin yêu nghề nghiệp mang đầy giá trị nhân văn sâu sắc của mình!

Quyết tâm dập dịch, Hà Nội siết chặt quản lý trong dịp nghỉ lễ 2-9 Quyết tâm dập dịch, Hà Nội siết chặt quản lý trong dịp nghỉ lễ 2-9

Nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố và thực hiện nghiêm giãn cách xã ...

Những “Túi An sinh Công đoàn” an lòng mùa dịch Những “Túi An sinh Công đoàn” an lòng mùa dịch

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao 1.200 “Túi An sinh Công đoàn” cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch ...

Sống chung với dịch Sống chung với dịch

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 với 1.060 xã, phường, thị trấn của 20 địa phương đang bị dịch hoành hành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.