Thứ sáu 26/04/2024 16:04

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng cấp sim 4G, 5G

Đời sống - TS. LÊ VĂN SÁNG - ThS. LẠI SƠN TÙNG, Học viện Cảnh sát Nhân dân

Thời gian gần đây, nhất là dịp Tết, công an các đơn vị, địa phương trên cả nước nhận được nhiều đơn trình báo của người dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia nâng cấp sim 4G, 5G. Đối tượng mà loại tội phạm này hướng đến thường là những người dân nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết về khoa học công nghệ.

Phương thức, thủ đoạn chính

Đầu tiên, các đối tượng phạm tội sẽ mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Itel, Vietnamobile... gọi điện đến số thuê bao của bị hại nhằm hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 3G lên 4G hoặc 4G lên 5G. Trước đó, chúng đã tìm hiểu rõ thông tin cá nhân của bị hại gồm: Họ tên, số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) của bị hại nhằm tạo lòng tin với bị hại.

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng cấp sim 4G, 5G
Mọi người hãy cảnh giác với chiêu hỗ trợ chuyển đổi SIM điện thoại để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa (Nguồn: 24hmoney.vn).

Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng. Lúc đó, chúng sẽ gửi một tin nhắn là dãy số (mã OTP) đến máy của bị hại. Đối tượng yêu cầu bị hại đọc dãy số này cho chúng kiểm tra để hoàn tất thủ tục nâng cấp sim 4G hoặc 5G. Nếu như bị hại có thắc mắc, đối tượng thường đưa ra những lý lẽ rằng mã OTP này không liên quan gì đến liên kết với tài khoản ngân hàng, chỉ là nâng cấp sim điện thoại (thực chất, đây là thủ đoạn đối tượng sử dụng nhằm kích hoạt ESIM trên thiết bị mới của đối tượng phạm tội và thay thế cho SIM hiện tại của bị hại).

Có được mã OTP, đối tượng phạm tội chuyển SIM thành ESIM, chiếm đoạt và toàn quyền sử dụng số điện thoại của bị hại. Thông qua số điện thoại chiếm đoạt được, các đối tượng liên hệ với nhà mạng viễn thông để truy vấn ngược lại số CMND hay CCCD của bị hại. Khi có đủ các thông tin cần thiết chúng tiếp tục gọi lên tổng đài của ngân hàng, nơi bị hại mở tài khoản để cấp lại tài khoản đăng nhập internet banking qua tin nhắn điện thoại.

Nắm được quyền kiểm soát toàn bộ thông tin đó, đối tượng phạm tội đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử của bị hại, thực hiện đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử, chuyển hết tiền trong tài khoản đó sang nhiều tài khoản của chúng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hai vụ việc tiêu biểu

Các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dụ dỗ nâng cấp sim 3G lên 4G hoặc lên 5G đã được báo chí phản ánh, đăng tải khá nhiều. Dưới đây là hai vụ tiêu biểu trong số đó.

Vụ thứ nhất, chị Đào Thị Hồng Nga ở quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhận được điện thoại từ số lạ giới thiệu gói chuyển mạng sim 5G. Chị Nga nghĩ nếu chuyển lên sim 5G sẽ giúp mình truy cập mạng nhanh hơn nên đồng ý ngay. Đối tượng ở đầu dây bên kia hướng dẫn chị Nga thực hiện cú pháp đổi sim, chị Nga làm theo hướng dẫn, soạn tin nhắn gửi đến đầu số của mạng MobiFone. Sau đó số máy lạ tiếp tục gọi hướng dẫn chuyển sim cũ sang sim 5G.

Hơn một giờ sau, khi cần chuyển khoản, chị Nga không truy cập được vào tài khoản của mình, ngân hàng báo mật khẩu đã thay đổi. Sim sử dụng đăng ký với ngân hàng cũng bị mất sóng. Tá hỏa không hiểu lý do vì sao, chị Nga kiểm tra lại điện thoại thì thấy nhiều biến động số dư từ phần mềm truy cập tài khoản ngân hàng (app banking) trên điện thoại gửi về. Kết quả, chị Nga bị chiếm đoạt sim và bị đối tượng rút hết số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng cấp sim 4G, 5G
Cần sớm xác thực thông tin thuê bao, giải quyết dứt điểm dùng SIM rác lừa đảo. Trong ảnh: Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã (TP. Hà Nội). Ảnh: XM.

Vụ thứ hai, chị D.T.H ở Hà Nội chia sẻ, chị nhận được một cuộc gọi điện thoại từ số lạ tự xưng là nhân viên MobiFone gọi tới tư vấn chuyển sim từ 3G lên 4G. Người này đọc số CMND và ngày tháng năm sinh của chị H. để xác minh và giúp chuyển sim trên hệ thống. Sau đó, người này yêu cầu chị H. đọc mã OTP mà Mymobifone gửi về. Vì là người lạ nên chị H. đã cảnh giác và không tiết lộ mã OTP cho đối tượng.

Tuy nhiên, đối tượng tự xưng là nhân viên MobiFone giải thích, tin nhắn có chứa mã OTP được nhắn từ Mymobifone không liên quan gì tới tài khoản ngân hàng, chỉ là phục vụ cho việc nâng cấp sim điện thoại. Lúc này chị H. chủ quan, nghĩ họ có thông tin cá nhân của mình, tin nhắn thì từ Mymobifone, nên chắc không phải lừa đảo; nếu lừa thì cùng lắm mất hết tiền trong điện thoại, rủi ro thấp, nên chị H. đã đọc mã OTP cho đối tượng ở đầu dây bên kia. Ngay sau đó, sim điện thoại của chị H. bị khóa, chị không gọi điện và không nhắn tin được. Kiểm tra tài khoản ngân hàng, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của chị đã biến mất.

Biện pháp phòng tránh

Để tránh trở thành người bị hại trong các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức nâng cấp sim 4G, 5G, mỗi người dân cần:

Thứ nhất, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP cho bất kỳ ai. Không cung cấp ảnh chân dung, CMND, CCCD cho người lạ. Nếu có nhu cầu nâng cấp sim điện thoại thực sự thì không nên làm qua mạng mà nên đến trực tiếp điểm giao dịch chính thức của từng nhà mạng. Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng hiện nay đã dần nâng cấp công tác bảo mật của ngân hàng, cụ thể thông qua sinh trắc hay smart OTP. Do đó, để tránh việc bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần tìm hiểu thông tin một cách cẩn thận và nâng cấp việc bảo mật cho tài khoản ngân hàng của mình.

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng cấp sim 4G, 5G
Cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Nghệ An) làm việc với các nạn nhân. Ảnh: V. Đ.

Thứ hai, khi có người lạ liên hệ yêu cầu nâng cấp sim 4G, 5G, người dân có thể liên hệ trực tiếp tới số điện thoại đường dây nóng của các nhà mạng để xác minh thông tin đối tượng liên lạc có thực sự là nhân viên của nhà mạng đang sử dụng hay không. Tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện. Thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức nâng cấp sim 4G, 5G.

Thứ ba, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng thông báo kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất thông qua đường dây nóng của lực lượng an ninh mạng - phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và lực lượng Cảnh sát hình sự của công an các đơn vị địa phương để có những hướng dẫn phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các cấp công đoàn can thiệp cho 5.950 người được trở lại làm việc Các cấp công đoàn can thiệp cho 5.950 người được trở lại làm việc

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Uỷ ban kiểm tra công đoàn các cấp đã can thiệp cho 5.950 người được trở lại làm việc; ...

Sinh viên tìm việc giáp Tết: Làm sao để tránh Sinh viên tìm việc giáp Tết: Làm sao để tránh "sập bẫy" lừa đảo?

Thời điểm giáp Tết, nhiều sinh viên có xu hướng tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập. Nắm bắt tâm lý này, nhiều lời ...

Cảnh báo nhiều chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng dịp cận Tết Cảnh báo nhiều chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng dịp cận Tết

Các chiêu thức mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng như tuyển cộng tác viên đặt đơn hàng ảo trên các sàn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.