Thứ bảy 20/04/2024 02:08

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10

An toàn, vệ sinh lao động - Hoàng Liên Phương

Trong buổi sáng ngày 8/1, lực lượng đã đóng xong khung cừ ván thép 12 mét xuống cao độ như dự kiến, đỉnh cừ thấp hơn mặt đất tự nhiên khoảng 2 mét và tiến hành đào lấy đất trong khung vây. Đến chiều cùng ngày đã đào lấy đất trong khung vây được khoảng 4 mét, gia cố được 2/5 khung chống để gia cố khung vây, đang hàn đặt được 1/5 khung chống.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, tính đến 17 giờ ngày 8/1/2023, công tác cứu hộ đưa thi thể bé Hạo Nam vẫn đang khẩn trương thực hiện. Các thiết bị hạng nặng được vận chuyển và bổ sung thêm phục vụ công tác cứu hộ như: gầu cạp đất, cẩu 80 tấn, đầu khoan cọc nhồi đường kính 0,6 – 1 mét, ống vách đường kính 1 mét và 2 mét. Nhiều lãnh đạo tỉnh, các ban ngành thường xuyên đến hiện trường; lực lượng công an, quân sự, Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ túc trực 24/24 giờ. Những người thực thi nhiệm vụ làm việc rất tích cực, vất vả dù thời tiết khá lạnh, mưa lác đác nhưng tất cả đều đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Nhiều phương tiện "hạng nặng" được đưa vào hiện trường cứu hộ. Ảnh: TL

Sự việc đau lòng

Như tin đã đưa, trưa ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng các bạn trong xóm vào công trình cầu Rọc Sen (đường tỉnh lộ 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để nhặt sắt. Lúc đi qua công trình đang thi công, bé Hạo Nam không may bị lọt xuống trụ bê tông (đường kính 25cm, rỗng bên trong, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 mét). Các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu.

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ đã có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Lực lượng cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp cũng có mặt ở hiện trường, triển khai nhiều phương án cứu hộ, đồng thời bơm liên tiếp oxy và truyền nước xuống để cháu Nam cầm cự. Đến ngày 4/1, các cơ quan chuyên môn đã có thủ tục xác định bé Nam đã tử vong.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Công tác cứu hộ vẫn đang khẩn trương. Ảnh: TL
Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Đảm bảo an toàn lao động trong hoạt động cứu hộ. Ảnh: TL

Đảm bảo an ninh, an toàn cứu hộ

Để đảm bảo công tác an toàn lao động trong cứu hộ, các lực lượng chức năng: công an, quân sự, dân quân tự vệ và các đoàn thể địa phương đã tăng cường chặt chẽ an ninh khu vực. Hai bên đầu cầu vào trong hiện trường đều đặt chốt kiểm soát với nhiều lực lượng. Cấm người không có phận sự thì không vào hiện trường, không quay phim, chụp ảnh gần các khu vực. Người dân địa phương cũng không ngoại lệ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, đoàn chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp đến hiện trường và đưa ra biện pháp để đưa cọc bê tông và thi thể Hạo Nam lên mặt đất. Biện pháp để cứu hộ, giải cứu bé trai của đoàn chuyên gia Nhật Bản cần một số thiết bị đặc biệt, phương tiện chuyên dùng nên cần thời gian để huy động.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu kênh Rọc Sen do Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm Tổ trưởng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm Tổ phó, cùng với 5 thành viên. Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu kênh Rọc Sen đã thay cừ ván thép 12 mét cho cừ ván thép 18 mét.

Trong buổi sáng ngày 8/1, lực lượng đã đóng xong khung cừ ván thép 12 mét xuống cao độ như dự kiến, đỉnh cừ thấp hơn mặt đất tự nhiên khoảng 2 mét và tiến hành đào lấy đất trong khung vây. Đến chiều cùng ngày đã đào lấy đất trong khung vây được khoảng 4 mét, gia cố được 2/5 khung chống để gia cố khung vây, đang hàn đặt được 1/5 khung chống, chuẩn bị cho việc nhổ trụ bê tông có bé trai mắc kẹt.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Công tác cứu hộ vẫn đang tiếp diễn. Ảnh: TL

Phương án nhổ trụ

Trong cuộc họp giữa UBND tỉnh Đồng Tháp với Bộ Xây dựng và Bộ GTVT về phương án nhổ ống cọc bê tông ở dự án cầu Rọc Sen - nơi bé trai Hạo Nam rơi xuống, địa phương đã thống nhất phương án nhổ ống cọc bê tông qua 11 bước. Các bước sẽ đảm bảo tính khả thi khi đáp ứng đủ thiết bị tại chỗ, thời gian cũng như độ an toàn cho đơn vị thi công. Để kéo được ống cọc bê tông lên, đơn vị cần thêm một cần cẩu 80 tấn.

Hiện nay, địa phương đang huy động thêm một số phương tiện, máy móc, trong đó có cẩu 120 tấn từ nơi khác đến hiện trường để dự phòng. Tuy nhiên, do địa hình đồng ruộng nên việc vận chuyển thiết bị gặp nhiều khó khăn.

Tính đến chiều ngày 8/1/2023, các công nhân đang tiến hành đóng cọc ván thép xung quanh ống cọc bê tông khác. Bên cạnh đó, Tổ điều hành đang huy động và bổ sung thêm nhân lực và thiết bị về hiện trường. Hoạt động cứu nạn, cứu hộ vẫn diễn ra khẩn trương, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Vụ bé 10 tuổi rơi ống sâu 35m: Đã bước sang ngày thứ 10
Triển khai các phương pháp nhổ cọc. Ảnh: TL

Tăng cường công tác an toàn lao động

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành công văn khẩn về việc tăng cường công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn sau sự việc đáng tiếc của bé trai rơi xuống trụ bê tông tử vong tại huyện Thanh Bình. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công xây dựng) thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Đối với các nhà thầu thi công xây dựng, phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Trong đó, tổ chức lập kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trước khi thi công xây dựng công trình; tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng.

Chỉ đưa các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định đảm bảo an toàn. Dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công …

Cần chấn chỉnh dư luận không hay

Công việc cứu hộ đang rất khẩn trương, mọi người nỗ lực không ngừng, tập trung các phương tiện hỗ trợ, đảm bảo kỹ thuật, an toàn lao động để nhổ cọc bê tông trong thời gian sớm nhất. Trong khi đó, trên mạng xã hội “rộ” lên những thông tin không nhất quán về vụ bé trai 10 tuổi ở Đồng Tháp bị lọt xuống trụ bê tông với những lời bình luận trái chiều, thậm chí “thêm mắm dặm muối”, hay “thêu dệt” nhiều chuyện hoang đường lẫn phù phiếm nhằm mục đích “câu khách” bán hàng. Nào là nhạc chế, ghép ảnh các cháu nhỏ “chui” vào ống trụ bê tông… càng làm cho dư luận hoang mang, không biết đâu là sự thật của sự việc.

Những thông tin “thổi phồng” sự việc như thế cần lên án và các ngành chức năng nên sớm vào cuộc để dư luận xã hội có cách hiểu và cái nhìn đúng đắn toàn bộ sự việc đau lòng này.

Vụ bé trai 10 tuổi bị nạn ở Đồng Tháp: Cuộc giải cứu chạy đua với thời gian Vụ bé trai 10 tuổi bị nạn ở Đồng Tháp: Cuộc giải cứu chạy đua với thời gian

Đến trưa 7/1, lực lượng chức năng ở Đồng Tháp vẫn đang nỗ lực dùng các giải pháp để giải cứu bé Thái Lý Hạo ...

“Câu view” từ bi kịch: Sao lại có thể ác đến thế! “Câu view” từ bi kịch: Sao lại có thể ác đến thế!

Đến lúc này, việc tìm kiếm thi thể bé Hạo Nam vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể. Song, suốt gần một tuần qua, ...

Vụ bé trai 10 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông: Vẫn chưa xác định được vị trí cháu bé Vụ bé trai 10 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông: Vẫn chưa xác định được vị trí cháu bé

Cho đến nay đã có hơn 350 người bao gồm các lực lượng tham gia giải cứu bé trai bị rơi xuống trụ bê tông ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.