Thứ năm 18/04/2024 07:11

Vì sao Công ty Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”?

Phóng sự điều tra - Ý YÊN

Trong 9 năm qua, số tiền mà Công ty Khóa Minh Khai nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng năm luôn thấp hơn rất nhiều so với số phát sinh, chưa kể số nợ năm trước chuyển sang.

Suốt 9 năm qua (từ 2014 đến tháng 8/2022), số tiền BHXH phát sinh mà Công ty Khóa Minh Khai phải đóng hằng năm dao động từ 1,4 đến xấp xỉ 2 tỷ đồng, theo số liệu của BHXH huyện Thanh Trì (Hà Nội). Tuy nhiên, số tiền mà doanh nghiệp này nộp cho cơ quan BHXH lại rất thấp.

Cụ thể, năm 2016 số tiền BHXH phát sinh là 1,972 tỷ đồng nhưng Công ty Khóa Minh Khai chỉ nộp 150 triệu đồng, tức chưa bằng 1/10 số phải nộp. Tình trạng này tiếp tục diễn ra vào các năm 2020, 2021, khi số tiền phát sinh phải nộp lần lượt là 1,6 và 1,4 tỷ đồng, nhưng trong suốt 2 năm, doanh nghiệp chỉ nộp tổng cộng trên 300 triệu đồng.

Vì sao Công ty Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”?
Công nhân Công ty Khóa Minh Khai "mỏi mòn" chờ chốt sổ BHXH. Ảnh: Ý YÊN

Gần đây nhất, 8 tháng đầu năm 2022, Công ty Khóa Minh Khai chỉ nộp 160 triệu đồng cho cơ quan BHXH, trong khi số phát sinh phải nộp là 942 triệu đồng.

Các năm còn lại: 2015, 2018, 2019, số tiền nộp của doanh nghiệp luôn thấp hơn 1/3 số phát sinh.

9 năm qua, "điểm sáng" duy nhất trong việc đóng tiền BHXH của Công ty Khóa Minh Khai là vào năm 2014, khi doanh nghiệp nộp trên 2,6 tỷ đồng, nhiều hơn số tiền phát sinh năm (1,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, tại thời điểm đó doanh nghiệp đã phải “gánh” khoản nợ BHXH xấp xỉ 3,6 tỷ đồng từ các năm trước để lại.

Số tiền mà Công ty Khóa Minh Khai nộp thực tế cho cơ quan BHXH huyện Thanh Trì hằng năm rất thấp so với số phải nộp, gồm số phát sinh năm và nợ năm trước chuyển sang.

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, nhiều công nhân Công ty Khóa Minh Khai tỏ ra bức xúc, bởi suốt thời gian làm việc, hằng tháng Công ty vẫn khấu trừ lương của công nhân lao động để nộp các loại bảo hiểm: BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng trên thực tế lại “chây ì” nghĩa vụ này với cơ quan BHXH, khiến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trình bày lại thắc mắc của tập thể công nhân tới ông Nguyễn Văn Phương - Phó Tổng giám đốc Công ty Khoá Minh Khai, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Từ năm 2014 đến nay Công ty đã đóng hơn 6 tỷ đồng, do vậy không thể nói là Công ty khấu trừ mà không đóng. Các anh nói phải có kiểm chứng”.

Vì sao Công ty Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”?
PV Tạp chí Lao động và Công đoàn vẫn chưa thể làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Khóa Minh Khai về vụ việc. Ảnh: Ý YÊN

Ông Phương trả lời đúng về số liệu, tức 6 tỷ trong 9 năm. Tuy nhiên, số tiền này chỉ đủ nộp tách đóng chốt sổ BHXH cho các trường hợp về hưu và phát hành thẻ BHYT mà không đủ để nộp cho số phát sinh trong năm và số nợ - theo báo cáo từ BHXH huyện Thanh Trì.

Trong khi đó, đều đặn hằng tháng trong suốt quá trình làm việc, người lao động bị Công ty khấu trừ tiền lương (vốn rất ít ỏi) với mục đích đóng các loại bảo hiểm, gồm BHXH, BHYT và BHTN.

Công nhân lao động có lý do để thắc mắc, thậm chí bức xúc, bởi theo quy định tại Điều 21, Điều 86 Luật BHXH 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hằng tháng đóng BHXH bằng 3% vào Quỹ ốm đau và thai sản; 1% (từ 15/7/2020 là 0,5% hoặc 0,3%) vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào Quỹ hưu trí và tử tuất. Đồng thời, người sử dụng lao động trích từ tiền lương của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Còn theo Điều 17, Luật BHXH 2014 quy định hành vi trốn đóng, chậm đóng và chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động thuộc các hành vi bị nghiêm cấm. Thực tế, Công ty Khóa Minh Khai đã 2 lần bị xử phạt vì hành vi nói trên nhưng tình trạng “chây ì” vẫn chưa được khắc phục.

Hiện, số tiền nợ BHXH của doanh nghiệp này lên tới trên 12,2 tỷ đồng, khiến nhiều công nhân điêu đứng vì mất quyền lợi, hàng chục công nhân đã nghỉ việc nhưng chưa biết đến bao giờ mới được chốt sổ BHXH.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn đã liên hệ làm việc với Công ty Khóa Minh Khai và Tổng Công ty Cơ khí xây dựng – đơn vị chủ quản nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Doanh nghiệp chậm đóng BHXH sẽ bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 39 Nghị định 12/20222/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với:

Người sử dụng lao động có hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN.

Bên cạnh đó, tại Khoản 7 Điều 39 Nghị định 12/20222/NĐ-CP quy định biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

Buộc người sử dụng lao động đóng đủ số tiền BHXH bắt buộc phải đóng cho cơ quan BHXH.

Buộc người sử dụng lao động nộp khoản tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng, không đóng, trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng

Nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc Nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng và khoản tiền lãi của số tiền này tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại Nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Cá nhân khi có hành vi chậm đóng BHXH sẽ bị phạt từ 12% đến 15% tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc nhưng không quá 75.000.000 đồng. Ngoài ra, còn phải nộp lại số tiền chậm nộp và tiền lãi chậm nộp. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp 02 lần cá nhân theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 12/20222/NĐ-CP.

Hai lần bị xử phạt của Công ty Khoá Minh Khai Hai lần bị xử phạt của Công ty Khoá Minh Khai

Từ 2019 đến nay, Công ty CP Khoá Minh Khai bị xử phạt hai lần, đều liên quan đến hành vi chậm đóng Bảo hiểm ...

Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng” Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Ít việc, lương thấp song rất nhiều công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai (Hà Nội) vẫn đang gắng gượng bám trụ với một ...

Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, có 15 công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai (Hà Nội) viết đơn xin nghỉ việc gửi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.