Thứ năm 09/05/2024 06:18

Tương lai quốc gia trong vòng tay chúng ta

Kinh tế - Xã hội - PGS.TS LÊ ANH PHƯƠNG - GIÁM ĐỐC ĐẠI HỌC HUẾ

Người ta nói rằng tương lai của một quốc gia cụ thể nằm trong tay con em của họ. Vì vậy, một giáo viên có vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của học sinh và giúp họ thành công trong sự nghiệp tương ứng.

Do đó, Ngày Nhà giáo được tổ chức để tôn vinh những khó khăn cũng như thừa nhận vai trò đặc biệt của người thầy trong cuộc sống của chúng ta. Đó là một ngày đầy sôi động, các hoạt động và các buổi biểu diễn đặc biệt được tổ chức bởi các học sinh để dành cho giáo viên của mình. Ngày Nhà giáo không chỉ được tổ chức ở Việt Nam mà còn được tổ chức trên toàn thế giới để đánh giá cao sức mạnh của việc giảng dạy. Các quốc gia khác nhau kỷ niệm ngày này vào những ngày khác nhau. Nhưng UNESCO đã chính thức tuyên bố ngày 5 tháng 10 là Ngày Nhà giáo Thế giới vào năm 1994. Để đánh dấu sự nỗ lực của nghề giáo đối với việc giảng dạy và tôn vinh nghề với sự đánh giá cao, Ngày Nhà giáo được tổ chức trên khắp Việt Nam vào ngày 20 tháng 11.

Tương lai quốc gia trong vòng tay chúng ta
Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Chính vì sự làm việc chăm chỉ và cống hiến của các các thầy cô mà chúng ta là học sinh được học hỏi và phát triển thành một người tốt hơn mỗi ngày. Chúng ta xin cảm ơn tất cả các thầy cô đã luôn sát cánh cùng chúng ta như một trụ cột hỗ trợ và sửa chữa vô số sai lầm của chúng ta.

Trong suốt cuộc đời làm học trò của mình, thầy cô đã mang tới rất nhiều động lực cho chúng ta, cung cấp cho chúng ta những giá trị khiến chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang đi trên con đường hướng tới tương lai của mình trong suốt quá trình theo học. Cha mẹ đã cho chúng ta cuộc sống và chính thầy cô là người dạy chúng ta cách sống cuộc sống đó. Chúng ta lớn lên trong những vòng tay đó. Những khối óc, bàn tay của thế hệ trẻ, hay khái quát hơn là tương lai của quốc gia được hình thành từ những vòng tay đó.

Thầy cô đã giới thiệu sự trung thực, chính trực và niềm đam mê cho chúng ta. Chúng ta tìm thấy sự hướng dẫn, tình bạn, kỷ luật và tình yêu, tất cả mọi thứ từ việc lớn lên cùng với mái trường. Và người đó, đi cùng chúng ta là các thầy cô.

Cả một cuộc đời dài, không ai là không gắn với việc học hành thi cử, dù ngắn dù dài, dù học theo phương thức nhà trường hay học theo một cách thức khác. Hai tiếng “thầy, cô” đã trở nên thân thuộc với trẻ em, người lớn và người già. Những tiếng gọi thiêng liêng ấy dường như đã thành thói quen trong lòng mỗi người dù ở bất kỳ vị trí nào trong đó.

Như chúng ta đều biết, người thầy không chỉ giới hạn ở việc giảng dạy hay hướng dẫn học sinh học hành mà còn giúp học sinh đi đúng đường. Họ tăng thêm giá trị cho tính cách của người học và khiến chúng ta trở thành những công dân lý tưởng của đất nước. Thầy cô luôn là một nhà giáo dục xuất sắc, người biết chính xác cách thắp sáng một tâm hồn bằng ánh sáng của chính nó. Thực tế cuộc sống cho ta thấy giáo viên là cha mẹ của trẻ em khi cần thiết. Họ mang lại cho chúng ta ánh sáng và dẫn chúng ta qua con đường của cuộc sống. Họ không tìm kiếm gì ngoài sự tôn trọng để đáp lại những nỗ lực bền bỉ của họ, để cống hiến những gì tốt nhất.

Thầy cô là lý tưởng của học sinh. Họ truyền cảm hứng cho học sinh mỗi ngày và khiến chúng cố gắng hướng tới con đường thành công. Thầy cô trang bị cho chúng ta sức mạnh tri thức và thúc đẩy chúng ta bằng trí tuệ vô tận để trở thành những công dân tốt hơn trong tương lai.

Thầy cô đã làm cho chúng ta nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống, khiến chúng ta khám phá ra điều tốt nhất của chúng ta, mang lại ý nghĩa cuộc sống cho chúng ta. Chúng ta đã luôn cảm nghiệm được lời nói trong bốn bức tường của phòng học, luôn mang theo tình cảm, tình yêu thương và ước vọng mà thầy cô dành cho tương lai của học sinh.

Vì vậy, nhiệm vụ tối cao của chúng ta là gửi lời chào/gửi lời chúc đến các thầy cô hôm nay để ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô. Chúng ta hãy dành thời gian để vinh danh và ngưỡng mộ tất cả những đóng góp của mọi người trong việc nâng cao người học. Cảm ơn các thầy cô vì những nỗ lực và hướng dẫn vô giá của mình dành cho học sinh. Cảm ơn các thầy cô đã hun đúc người học thành những người xứng đáng để dũng cảm đối mặt với thế giới. Như Tiến sĩ Abdul Kalam đã nói: “Tôi tin rằng không có nghề nào khác trên thế giới quan trọng đối với xã hội hơn nghề giáo viên”.

Là học sinh, sinh viên, chúng ta đã có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhưng sự quan tâm cá nhân của thầy cô đã giúp chúng ta học hỏi từ những sai lầm của mình và phát triển. Chúng ta đều hiểu tất cả các thầy cô có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta. Tôi dành những lời này để thú nhận rằng tất cả chúng ta có thể không ở trong những cuốn sách hay của thầy cô nhưng đây là ngày tốt nhất để tất cả chúng ta bày tỏ tình yêu của mình đối với các thầy cô. Cảm ơn thầy cô đã ở bên chúng ta khi chúng ta trưởng thành.

Ngày hôm nay khi viết những dòng này lòng tôi như chùng xuống, tôi luôn tự hỏi nếu không có sự nghiệp học hành, nếu không có các thầy các cô, nếu không được trưởng thành lên trong môi trường giáo dục thì tôi có được là tôi như ngày hôm nay không và tôi tin rằng mọi người cũng sẽ có câu hỏi giống tôi.

Trường học là nơi được tạo dựng bằng niềm tin, sự vun đắp, tình yêu thương của nghĩa thầy trò và nơi ươm mầm của nền tảng đạo đức, nhân cách cho mỗi con người. Những lầm lỗi vụn vỡ, những bất đồng vì chưa thấu hiểu, những giận hờn sau bao năm của thời tuổi trẻ, xin hãy buông xuống để chúng ta cùng hòa vào nhau trong ngững ngày lễ tôn vinh cả xã hội dành cho người thầy mà may mắn chúng ta được là người sống trong đó.

Dù các thầy cô có đi trăm vạn nẻo đường khác nhau, hay đã rẽ những con đường khác trong cuộc đời này, thì hàng năm cứ đến ngày này chắc chắn rằng và một cách tự nhiên, chúng ta hướng về, tìm về ngôi trường của mình. Bao tâm tư trở về và hiện diện: với bảng đen phấn trắng thân thương, với ngôi trường đã gắn bó hoặc cống hiến cuộc đời mình trong tình yêu đó.

Trong không khí ấm áp kỷ niệm ngày 20.11, một ngày lễ rất riêng dành cho nghề giáo, chúng ta nhớ về những người thầy/cô giáo mà chúng ta có nghĩa nặng tình sâu, chúng ta nhớ về những người thầy/cô hôm nay không còn nữa. Cuộc sống vẫn tiếp tục, chúng ta đi mang theo tình yêu và trái tim ấm áp của người làm thầy dù cho khó khăn, dù cho chồng chất bão giông, dù có lúc bước chân cảm giác như chậm lại. Tuy nhiên, những tiếng gọi “thầy ơi”, “cô ơi” thiêng liêng lúc nào cũng văng vẳng bên tai, nhắc nhở chúng ta, kìm giữ những bước chân lạc lối của chúng ta, mang tới cho chúng ta sự ấm áp và sức mạnh phi thường.

Người sư phạm chuẩn mực lắm, người sư phạm ấm áp lắm, người sư phạm nghĩa tình lắm… Mong những mỹ từ thân thương đó mãi là hành trang, là kim chỉ nam cho những bước chân phía trước của thầy cô. Những bước chân ấy không chỉ cho mình mà còn gánh nặng trên vai thêm nhiều nhiệm vụ cho hôm nay, cho ngày mai và cho giáo dục nước nhà.

Thầy cô yêu nghề hơn bởi chính sự chuyển động trong nghề, thầy/cô có trách nhiệm với nghề hơn bởi chúng ta biết rằng khi chúng ta mang tận tâm, tận lực cho thế hệ mai sau tức là chúng ta đang ươm mầm cho một xã hội phát triển

Đây là dịp để chúng ta cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo vì những nỗ lực, hy sinh và làm việc chăm chỉ mà họ đã dành cho chúng ta để chúng ta trưởng thành trên con đường đúng đắn. Thầy cô, những người đi trước là những người hướng dẫn tinh thần, những người khiến chúng ta nhận ra rằng thất bại là bước đệm để thành công và chúng ta không bao giờ nên bỏ cuộc ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời.

Hãy tri ân thầy cô bằng sự đồng hành Hãy tri ân thầy cô bằng sự đồng hành

Không lúc nào, câu chuyện về trường học hạnh phúc được xã hội quan tâm như trong thời gian vừa qua. Và như một hiệu ...

Hành trình giúp học sinh hạnh phúc Hành trình giúp học sinh hạnh phúc

Không phải hoa, chẳng phải những lời ngợi ca hay diễn văn long trọng trong ngày hôm nay (20/11) mới khiến thầy cô “vĩ đại” ...

Giáo viên vùng khó khăn ở Gia Lai đã nhận phụ cấp trên 837 triệu đồng Giáo viên vùng khó khăn ở Gia Lai đã nhận phụ cấp trên 837 triệu đồng

“Số tiền phụ cấp đã chuyển vào tài khoản cho giáo viên, nhân viên Trường THPT Pleime”, đồng chí Thái Văn Hùng, Chủ tịch Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Kinh tế - Xã hội -

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Kinh tế - Xã hội -

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.