Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe
Kinh tế - Xã hội - 17/10/2023 08:15 Quỳnh Như
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tất cả người điều khiển phương tiện tham gia giao thông lái xe phải khám sức khoẻ định kỳ, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành.
Được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì có nhiều điểm mới. Trong đó, khoản 3 điều 51 của dự thảo nêu rõ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định khám sức khỏe định kỳ hàng năm với lái xe kinh doanh vận tải. Lái xe không kinh doanh vận tải, hiện có quy định khám sức khỏe khi đến hạn cấp đổi bằng lái. Với người lái mô tô, xe máy quy định khám sức khỏe khi cấp bằng hoặc nâng hạng bằng lái.
Nếu quy định được áp dụng sẽ tác động tới đông đảo người dân. Theo thống kê, đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy trên dân số cả nước là hơn 98 triệu.
Sau khi được đưa ra lấy ý kiến, quy định trong dự thảo nhận được nhiều luồng tranh luận. Đa số ủng hộ việc khám sức khỏe định kỳ với người điều khiển xe máy, giúp lọc những tài xế không đủ điều kiện tham gia lưu thông trên đường, đảm bảo an toàn giao thông.
“Không ít tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện không đủ năng lực hành vi. Việc quản lý về y tế là điều rất cần thiết bởi sức khoẻ, thể trạng của từng tài xế rất khác nhau. Nhiều người qua tuổi 50-60, bắt đầu sức khỏe có chiều hướng đi xuống.
Nên tôi cho rằng, với nhóm người cao tuổi, việc khám sức khỏe cần thực hiện định kỳ trước khi cấp hay gia hạn bằng lái xe. Sau độ tuổi 60, đa số sức khỏe của lái xe giảm sút như thị lực kém, xử lý tình huống chậm, thiếu tập trung, thính giác kém hoặc mắc các bệnh tim, mạch có nguy cơ đột quỵ cao…”, anh Vũ Thanh Sơn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
Trong khi đó, chuyên gia xe hơi Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định: “Nhìn chung, yêu cầu tài xế xe máy phải đảm bảo sức khỏe của mình theo đúng tiêu chuẩn của ngành y tế là lựa chọn hợp lý. Trong trường hợp xảy ra rủi ro, lỗi về sức khoẻ chưa đảm bảo thuộc về ai thì người đó sẽ phải tự chịu trách nhiệm”.
Tuy vậy, ông Hoàng Linh cũng cho rằng việc cứng nhắc áp dụng khám sức khoẻ định kỳ cho tất cả người lái mô tô xe máy có thể chưa phù hợp vì sẽ gây phiền nhiễu, lại tạo gánh nặng không cần thiết cho ngành y tế.
“Thay vào đó, cần xem xét việc phối hợp quản lý năng lực điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, ví dụ sử dụng hồ sơ liên thông với người đã có bằng lái ô tô vốn cũng cần kiểm tra sức khoẻ định kỳ, hoặc chia sẻ thông tin từ hồ sơ y tế của người lái xe có kiểm tra sức khoẻ hàng năm…
Việc khám sức khoẻ định kỳ có thể áp dụng với một số dòng phương tiện đặc biệt, ví dụ xe chuyên dụng, xe phân khối quá lớn… hay cho một số đối tượng như người có bệnh lý, người cao tuổi… có lẽ hợp lý hơn. Dĩ nhiên, chu kỳ cần cân nhắc cụ thể”, chuyên gia Hoàng Linh đánh giá.
Đồng tình với quy định khám sức khoẻ định kỳ với người điều khiển phương tiện giao thông nhưng không ít người lo ngại về nguồn lực xã hội, chi phí cho người dân nếu áp dụng quy định này. Anh Vũ Hưng (Trung Văn, Hà Nội) băn khoăn: “Các bệnh viện hiện nay luôn trong tình trạng quá tải, nếu tiếp tục gánh số lượng lớn người đến khám sức khoẻ có thể gây ra cảnh vỡ trận. Ngoài ra, chi phí khám cũng là một gánh nặng cho người dân, đặc biệt với những người thu nhập thấp, nông dân, công nhân, lao động phổ thông”.
Nhận định về vấn đề này, anh Bùi Minh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng việc bổ sung các trường hợp khám sức khỏe định kỳ là cần thiết nhưng cần phải khoanh vùng đối tượng cụ thể, không thể áp dụng đối với tất cả lái xe khi tham gia giao thông, nhất là người điều khiển xe mô tô, xe máy. Nên tập trung vào các nhóm đối tượng lái xe bắt buộc phải khám sức khỏe định kỳ.
“Các tài xế xe khách đường dài, container… khi lưu thông, các phương tiện này đều cồng kềnh, trọng tải lớn… Nếu tài xế không đảm bảo sức khỏe, không may gây tai nạn giao thông thì thiệt hại cho xã hội rất lớn.
Nhóm đối tượng cần khám sức khỏe định kỳ là những người có tiền sử bị các bệnh nền như bệnh tim mạch, cận thị, tâm thần, điếc hoặc khuyết tật các chi trên cơ thể…”, anh Tuấn nói.
Như vậy, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe và xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đánh giá rất cần thiết để góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng cụ thể để quy định việc khám sức khỏe định kỳ, không nên áp dụng chung có các đối tượng mà chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng có vấn đề về sức khỏe để quản lý sẽ tạo sự đồng thuận cao của đông đảo người dân.
Giày cao gót và dép lê - mối nguy hiểm với người lái xe Chiều 5/4, đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn do xe ô-tô Kia Forte tông vào 17 xe máy tại ngã tư Võ Chí ... |
Cần có giới hạn độ tuổi cho người lái xe Sáng nay 15/4, Công an quận Tây Hồ đã khởi tố, tạm giam tài xế lái xe ô tô là ông Hoàng Ngọc Vĩnh, 63 ... |
Người chơi biển bán loạt xe tải nhưng giữ lại biển số khủng Một người đam mê biển số đẹp vừa rao bán loạt xe tải và xe bán tải có biển số đẹp sau khi đã định ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 13/12/2024 09:24
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast vừa được công bố đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết như thân vỏ, động cơ, giảm xóc, trần xe…
Kinh tế - Xã hội - 13/12/2024 09:11
Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục
Trong tháng 11/2024, số xe VinFast bán ra theo công bố nhiều hơn số xe bán trong nửa đầu năm 2024 của nhiều hãng xe khác.
Kinh tế - Xã hội - 13/12/2024 08:41
Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối
Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện có, mở thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án này do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt triển khai.
Kinh tế - Xã hội - 13/12/2024 05:31
Honda City bán chạy nhất phân khúc tháng 11/2024, Toyota Vios vẫn đứng số 1 nếu tính từ đầu năm
Toyota Vios có lượng bán cộng dồn 11 tháng đạt 12.706 xe, rộng cửa về nhất phân khúc năm 2024 khi đối thủ xếp sau Accent bán 11.677 xe, và City bán 10.068 xe.
Kinh tế - Xã hội - 12/12/2024 11:44
Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm
Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô ghi nhận mức tăng trưởng lượng bán mạnh nhất kể từ đầu năm nay.
Kinh tế - Xã hội - 12/12/2024 11:12
10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024: Một nửa vượt mốc 2.000 xe trong tháng
Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024 có tới 5 xe bán hơn 2.000 chiếc, giúp tổng lượng tiêu thụ đạt cao nhất từ đầu năm.
- Người “truyền lửa” nhiệt huyết cho Công đoàn BIDV Hồng Hà
- Công đoàn quyết tâm đổi mới, tích cực sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác
- Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
- Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục
- Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối