Lái xe dịch vụ ứng xử thế nào nếu gây ra tai nạn?

Kinh tế - Xã hội - Tùng Thiện

Lái xe dịch vụ cần hiểu rõ vai trò của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc khi xảy ra tai nạn để bảo vệ quyền lợi bản thân và có ứng xử hợp lý.
Mẫu đơn xin nhận lại xe bị công an giữ 2024
Lái xe dịch vụ ứng xử thế nào nếu gây ra tai nạn?
Một vụ tai nạn liên quan đến xe buýt và xe chạy dịch vụ. Ảnh minh hoạ.

Trong những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa thông qua xe dịch vụ. Cùng với sự phát triển này, số vụ tai nạn giao thông do xe dịch vụ gây ra cũng ngày càng tăng lên. Những vụ tai nạn không chỉ gây ra thiệt hại về người và tài sản mà còn đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại.

Báo cáo từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, tỷ lệ tai nạn liên quan đến xe dịch vụ trung bình mỗi năm chiếm khoảng 15% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn theo thống kê thường bao gồm: lái xe mất tập trung khi điều khiển phương tiện, lái xe quá tốc độ cho phép, lái xe trong tình trạng mệt mỏi hoặc các lý do khác.

Các vụ tai nạn thường gây hậu quả tổn thất cả về người và tài sản, có những vụ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Nạn nhân trong các vụ tai nạn thường phải đối mặt với những tổn thương về sức khỏe, tâm lý, thậm chí là tính mạng. Khi đó Chủ xe, lái xe gây tai nạn tùy theo mức độ lỗi sẽ đối mặt với các vấn đề pháp lý và phải chịu trách nhiệm bồi thường các chi phí để sửa chữa tài sản bị thiệt hại hoặc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân trong vụ tai nạn.

Trước thực tế này, Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được triển khai nhằm nâng cao trách nhiệm cũng như hỗ trợ về mặt tài chính cho các lái xe và chủ xe (bao gồm cả xe kinh doanh dịch vụ vận tải) khi tham gia giao thông không may gây tai nạn.

Lái xe dịch vụ ứng xử thế nào nếu gây ra tai nạn?
Lái xe dịch vụ cần biết cách ứng xử khi xảy ra tai nạn.

Mục đích chính của Nghị định 67/2023/NĐ-CP là đảm bảo rằng mọi xe cơ giới, đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn, đồng thời tạo ra một cơ chế đền bù thiệt hại một cách hiệu quả và công bằng.

Vai trò của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe dịch vụ

1. Bảo vệ quyền lợi của nạn nhân:

Khi tai nạn giao thông xảy ra, ngoài việc nạn nhân phải chịu những thương tật về thân thể còn sẽ gặp khó khăn về tài chính do chi phí điều trị, sửa chữa phương tiện hoặc tài sản bị thiệt hại. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự sẽ giúp nạn nhân nhận được khoản đền bù nhanh chóng và hợp lý, hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính để nhanh chóng hồi phục sau tai nạn.

2. Giảm bớt gánh nặng tài chính cho lái xe và doanh nghiệp:

Một trong những lo ngại lớn khi xảy ra tai nạn là việc lái xe hoặc doanh nghiệp dịch vụ vận tải phải đối mặt với các khoản bồi thường thiệt hại tương đối lớn. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đảm bảo rằng một phần các khoản phí này sẽ được chi trả bởi Doanh nghiệp bảo hiểm theo đúng mức trách nhiệm quy định, giảm bớt gánh nặng tài chính và giúp lái xế cũng như doanh nghiệp tập trung vào việc khắc phục hậu quả, duy trì hoạt động kinh doanh.

3. Nâng cao ý thức trách nhiệm của lái xế và doanh nghiệp:

Khi biết rằng mỗi vụ tai nạn đều có thể dẫn đến việc yêu cầu bồi thường từ phía bên thứ ba, lái xe và doanh nghiệp sẽ cẩn trọng hơn trong việc tuân thủ các quy định giao thông và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín của doanh nghiệp vận tải.

Lái xe dịch vụ ứng xử thế nào nếu gây ra tai nạn?
Vai trò của bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe dịch vụ rất quan trọng.

Quy định chính trong Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Đối tượng áp dụng: Tất cả các phương tiện cơ giới tham gia giao thông tại Việt Nam, bao gồm xe dịch vụ, đều phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Điều này đảm bảo rằng mọi phương tiện đều có thể nhận được sự hỗ trợ về tài chính khi xảy ra tai nạn.

Phí bảo hiểm và hạn mức bồi thường: Nghị định quy định rõ ràng về mức phí bảo hiểm và hạn mức bồi thường tối đa mà đơn vị bảo hiểm phải trả cho bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn. Mức phí bảo hiểm được thiết lập dựa trên loại phương tiện, mục đích sử dụng và các yếu tố rủi ro khác nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch.

Trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm: Đơn vị bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết nhanh chóng và kịp thời các yêu cầu bồi thường từ Chủ xe, lái xe hoặc người tham gia bảo hiểm, đảm bảo rằng họ nhận được khoản đền bù phù hợp theo đúng quy định.

Tuyên truyền về Nghị định 67/2023/NĐ-CP tới doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải còn nhiều thách thức

Mặc dù việc ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan, nhưng việc tuyên truyền Nghị định này cũng đối diện với nhiều thách thức.

Một trong những khó khăn lớn nhất là đảm bảo mọi lái xe và Chủ xe, bao gồm cả Doanh nghiệp dịch vụ vận tải hiểu rõ về tác dụng và ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này để từ đó thực hiện đúng các quy định trong nghị định. Để đạt được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền và phổ biến.

Lái xe dịch vụ ứng xử thế nào nếu gây ra tai nạn?
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với Chủ xe cơ giới giúp nâng cao trách nhiệm của lái xe và doanh nghiệp dịch vụ vận tải.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với phương tiện cơ giới đòi hỏi sự phối hợp tốt từ phía các cơ quan chức năng. Cần có các biện pháp kiểm tra định kỳ và đột xuất để đảm bảo rằng mọi phương tiện đều tuân thủ quy định. Những trường hợp vi phạm, không tham gia bảo hiểm hoặc khai báo không đúng thông tin phải được xử lý nghiêm minh, rõ ràng để tạo sự răn đe và đảm bảo sự công bằng.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với Chủ xe cơ giới là một công cụ quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm của lái xe và doanh nghiệp dịch vụ vận tải, đồng thời bảo vệ quyền lợi của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông. Việc thực thi hiệu quả nghị định này không chỉ giúp giảm thiểu hậu quả từ các vụ tai nạn mà còn góp phần tạo dựng môi trường giao thông an toàn và bền vững hơn cho toàn xã hội.

Thầy dạy lái ô tô thi VGC Ha Long 2024: Thầy dạy lái ô tô thi VGC Ha Long 2024: 'Đua gymkhana để lái xe an toàn hơn'

Thầy dạy lái ô tô Khúc Cao Thế mang BMW 323i đến VGC Ha Long 2024 tham gia đua gymkhana, với mục tiêu giao lưu ...

Bằng lái xe B1 và B2 là gì? Nên chọn bằng lái nào? Bằng lái xe B1 và B2 là gì? Nên chọn bằng lái nào?

Hiểu được sự khác biết của hai loại bằng lái xe B1 hoặc B2 sẽ giúp tài xế dễ dàng lựa chọn phù hợp với ...

Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu sập: 1 xe khách và 1 xe tải rơi xuống sông Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu sập: 1 xe khách và 1 xe tải rơi xuống sông

Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, từ nhiều góc quay ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Vietcombank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi

Vietcombank trân trọng thông báo triển khai “Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi”.

VietinBank lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu DNNY có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank lần thứ hai liên tiếp nhận danh hiệu DNNY có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất

Ngày 24/09/2024, Lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm 2024 - IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí FiLi đồng tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn thuộc nhóm Financial Large Cap (DNNY thuộc lĩnh vực tài chính có vốn hóa lớn – trên 10.000 tỷ đồng), VietinBank vinh dự được xướng tên tại hạng mục “Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư (NĐT) yêu thích nhất” năm 2024.

Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Kết quả bốc thăm số thứ tự các đội thi PVOIL VOC 2024

Chiều 27/9, Ban Tổ chức Giải đua PVOIL VOC 2024 tiến hành bốc thăm số thứ tự thi đấu của tất cả các đội thi của 4 phân hạng Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao và Chuyên nghiệp.

Nhiều trẻ nhập viện, biến chứng sốc do sốt xuất huyết

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều trẻ nhập viện, biến chứng sốc do sốt xuất huyết

Ghi nhận mới nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy, tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực.

So sánh Hyundai Santa Fe Prestige với Ford Everest Titanium 4x2

Kinh tế - Xã hội -

So sánh Hyundai Santa Fe Prestige với Ford Everest Titanium 4x2

Hyundai Santa Fe Prestige nổi bật với thiết kế, tiện nghi nội thất, trong khi Ford Everest Titanium 2.0L AT 4x2 tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và nhiều trang bị nhiều an toàn.

Vietnam Motor Show 2024 đông xe máy, ít ô tô hơn mọi năm

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 đông xe máy, ít ô tô hơn mọi năm

Triển lãm Ô tô Xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) sắp trở lại, vắng nhiều thương hiệu ô tô quen thuộc đến từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc và Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị “3 tiên phong” trong quy hoạch Bình Dương 2021-2030

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tướng đề nghị “3 tiên phong” trong quy hoạch Bình Dương 2021-2030

Ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham quan nhà máy pin Blade của BYD tại Trùng Khánh

Kinh tế - Xã hội -

Tham quan nhà máy pin Blade của BYD tại Trùng Khánh

Nhà máy FinDreams Battery có diện tích khoảng một triệu m2 với 18 cơ sở sản xuất, 3 trung tâm nghiên cứu phát triển.

Livestream bốc thăm số thứ tự thi đấu PVOIL VOC 2024 vào ngày 27/9

Kinh tế - Xã hội -

Livestream bốc thăm số thứ tự thi đấu PVOIL VOC 2024 vào ngày 27/9

Ban tổ chức PVOIL VOC 2024 sẽ tiến hành bốc thăm số thứ tự thi đấu cho các đội và livestream trên Fanpage Otofun vào lúc 15h ngày 27/9.

Lệ phí trước bạ ô tô 2024 có gì mới?

Kinh tế - Xã hội -

Lệ phí trước bạ ô tô 2024 có gì mới?

Khác với năm 2023, lệ phí trước bạ ô tô năm 2024 được giảm 50% với các sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng chỉ kéo dài trong ba tháng.