Thứ sáu 03/05/2024 20:01

“Tôi tin tưởng ở thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay”

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Trong không khí chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Nguyên Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa lâm thời, khóa I, khóa II không khỏi xúc động, bồi hồi.
Công đoàn Hà Tĩnh vượt chỉ tiêu bảo vệ sức khoẻ NLĐ theo Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra
“Tôi tin tưởng ở thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay”
Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Nguyên Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa lâm thời, khóa I, khóa II. Ảnh: HV

Những năm 90 của thế kỷ trước, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - đào tạo của Bộ Công nghiệp nặng, được phân công theo dõi hoạt động của ngành Dầu khí. Nhiệm vụ của ông khi ấy là tham mưu cho Bộ Công nghiệp nặng sắp xếp lại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam và các cơ quan, đơn vị thành viên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Thời điểm đó, Đại hội VI Công đoàn Việt Nam chủ trương cải tiến hệ thống tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh đất nước đang thực hiện công cuộc đổi mới. Một số Công đoàn ngành nghề được thành lập và dự kiến sẽ được nghiên cứu thành lập, trong đó có Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Đó là cơ sở để thúc đẩy công tác nghiên cứu, đề xuất việc thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam khi tổ chức chính quyền đã có sự thống nhất quản lý từ cấp Tổng Công ty đến các đơn vị thành viên.

Cùng với quá trình phát triển của ngành Dầu khí, đặc biệt là từ khi Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam thành lập (năm 1990), đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành Dầu khí lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, ngày càng tin tưởng về con đường đổi mới và phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của ngành. Nhu cầu thành lập một tổ chức Công đoàn thống nhất trong toàn ngành (Công đoàn Dầu khí Việt Nam) để tham gia quản lý, phối hợp chuyên môn đồng cấp chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động trong Ngành là tất yếu.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, sự giúp đỡ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban vận động thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam ra đời. Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự - Đào tạo làm Trưởng ban. Phòng Tổ chức nhân sự – đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án trình Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trong quá trình sắp xếp, hoạt động của tổ chức Đảng và Công đoàn sẽ phát triển như thế nào để giúp Tổng Công ty phát triển khiến đồng chí Nguyễn Đức Tuấn trăn trở.

“Khi được thành lập, Công đoàn làm gì là câu hỏi tôi thường xuyên đặt ra. Phải tìm được đường đi, nước bước, hoạt động của Công đoàn. Khi tìm ra được việc phải làm thì suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ? Rồi chọn ai là người làm Công đoàn? Tiền đâu để làm? Đó là những câu hỏi lớn ở thời điểm đó đối với Đề án thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Thành lập để Công đoàn hoạt động thực sự hiệu quả nên chỉ tính riêng việc chọn cán bộ làm công tác công đoàn cũng phải mất gần 4 tháng mới quyết định được” - ông Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ.

Ngày 16/12/1991, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 932/QĐ-TLĐ về việc thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời quyết định Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam là thành viên Hội đồng Chủ tịch Công đoàn ngành Công nghiệp nặng. Ban Chấp hành lâm thời được chỉ định gồm 21 ủy viên, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn được giao nhiệm vụ Chủ tịch lâm thời. Đến ngày 25/1/1992, Công đoàn Dầu khí chính thức được ra mắt.

Rồi cơ duyên, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn được người lao động tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa I, rồi khóa II.

“Tôi tin tưởng ở thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay”
Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh tư liệu

Công tác củng cố hệ thống tổ chức, hoàn chỉnh bộ máy được thực hiện khẩn trương. Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và tính chất sản xuất - kinh doanh của từng đơn vị để sắp xếp, kiện toàn tổ chức của các công đoàn cơ sở. Đồng thời, Ban Thường vụ làm việc với lãnh đạo và cấp ủy Đảng các đơn vị để lựa chọn cán bộ, bổ sung, kiện toàn đội ngũ cán bộ công đoàn ở các cơ sở và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn cùng các thành viên Ban Chấp hành không ngừng học hỏi kinh nghiệm của các Công đoàn bạn, bàn bạc phương hướng xây dựng tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam sao cho phù hợp với thực tế của ngành. Đặc biệt là xây dựng quan hệ phối hợp giữa Công đoàn với lãnh đạo Tổng Công ty để ổn định đời sống, việc làm, chăm lo đời sống người lao động... Chủ trương lựa chọn cán bộ công đoàn phải là người tâm huyết, có năng lực công tác tốt mới đủ sức làm công đoàn và phải có sự đào tạo thế hệ kế cận để tiếp bước được thế hệ đi trước.

Từ những ngày đầu thành lập, Công đoàn Dầu khí Việt Nam xác định mục tiêu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình về chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong ngành; bám sát, nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh, nguyện vọng của cán bộ công nhân, viên chức để cùng với lãnh đạo Tổng Công ty hoạch định các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

"Ngày ấy, ngành Dầu khí chưa có gì hấp dẫn với anh em công nhân, viên chức, lao động. Khu vực phía Bắc khả năng dầu khí ít nên Tổng Công ty chuyển hướng hoạt động về phía Nam. Vấn đề sắp xếp nhân sự, ổn định bộ máy, việc làm, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành, bao gồm cả người nghỉ hưu, chuyển vùng, những người bị tác động bởi quá trình sắp xếp hết sức quan trọng.

Trong đó, số anh em về hưu khi đó có quá trình hàng chục năm vất vả, đóng góp cho Tổng Công ty. Nhưng khi ngành Dầu khí còn đang mong mỏi những giọt dầu thì họ đã về hưu, đời sống rất khó khăn. Công đoàn Dầu khí Việt Nam chủ trương thành lập Ban liên lạc Dầu khí là nơi tập hợp cán bộ từng đóng góp xây dựng ngành, thành lập Qũy tương trợ Dầu khí do các anh chị em đang làm việc đóng góp một ngày lương để chăm lo cho cán bộ về hưu, người có hoàn cảnh thực sự khó khăn ngay cả khi đang làm việc hay nghỉ hưu" - đồng chí Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ.

“Tôi tin ở thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay”
Hội nghị Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh tư liệu

Nhìn lại hành trình 32 năm hình thành và phát triển của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, điều đồng chí Nguyễn Đức Tuấn hạnh phúc nhất là nhận thấy các thế hệ cán bộ công đoàn ngày càng vững vàng hơn, giữ vững, kế thừa và không ngừng phát huy vai trò, vị thế của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

“Trải qua 6 kỳ Đại hội, tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển vững chắc hơn. Thời kỳ của chúng tôi là mới hình thành, chập chững bước đi và bước đi đúng hướng để các thế hệ sau cũng đi đúng hướng, đúng con đường và tiến lên. Tôi chưa nhìn thấy cán bộ công đoàn nào đi chệch định hướng phát triển của Công đoàn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tôi tin ở thế hệ cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam hôm nay” - đồng chí Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ.

Công đoàn thúc đẩy thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có KCN Công đoàn thúc đẩy thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có KCN

Việc đảm bảo trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con, em người lao động, trong đó có cấp học mầm non tại ...

Công đoàn Hà Tĩnh vượt chỉ tiêu bảo vệ sức khoẻ NLĐ theo Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra Công đoàn Hà Tĩnh vượt chỉ tiêu bảo vệ sức khoẻ NLĐ theo Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra

Nhận định, đánh giá đúng thực tiễn, đưa ra giải pháp phù hợp, với sự quyết tâm của Thường trực, Ban Thường vụ Liên đoàn ...

Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc Phát huy quyền làm chủ của người lao động tại nơi làm việc

Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc lần đầu tiên được cụ thể hóa bằng Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.