Thứ hai 13/05/2024 22:03

Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày

An toàn, vệ sinh lao động - TS. BS. Phan Minh Trang

Ngành công nghiệp giày tại Việt Nam được xem là một trong những mũi nhọn chiến lược. Nhưng cho đến nay, chưa có nhiều số liệu về sức khỏe tâm thần ở công nhân, đặc biệt là nhóm lao động trong môi trường tiếp xúc với nhiệt độ và tiếng ồn cao. Do vậy, việc nghiên cứu về vấn đề này là rất cần thiết.
Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày
Ảnh minh họa

Phương pháp nghiên cứu

Bằng nghiên cứu cắt ngang, với công cụ DASS 21 được sử dụng để đánh giá tình trạng trầm cảm, stress, và rối loạn lo âu ở nhóm 238 công nhân tiếp xúc với tiếng ồn và nhiệt độ cao, trong môi trường lao động của một nhà máy sản xuất giày tại TP. HCM cho thấy, nhóm công nhân làm việc có tiếp xúc với nhiệt độ (trên 30oC) kết hợp với ồn cao (≥ 80 dBA) có tình trạng rối loạn lo âu (OR= 1,5; KTC 95% = 1,01 – 2,24) và stress (OR= 4,2; KTC 95% = 1,12 – 15,8) - cao hơn so với nhóm không tiếp xúc với tiếng ồn cao.

Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, với cỡ mẫu là n = Z2(1 - /2) p(1-p) / d2 = 235. Thực tế, 238 công nhân của một phân xưởng thuộc nhà máy giày tại TP. HCM được chọn vào mẫu nghiên cứu tiếp xúc với nhiệt độ cao mà không tiếp xúc với dung môi hữu cơ. Trong đó, 58 trường hợp phơi nhiễm với cường độ ồn cao từ 80 - 81,4 dBA, và 180 công nhân tiếp xúc với cường độ ồn dưới 80 dBA.

Công nhân tiếp xúc với nhiệt độ ≥ 30oC; tiếp xúc kết hợp nhiệt độ ≥ 30oC và ồn cường độ ≥ 80dBA, được so sánh với nhóm chứng có phơi nhiễm với cường độ ồn < 80dBA.

Phỏng vấn sàng lọc các triệu chứng trầm cảm, stress, và rối loạn lo âu ở công nhân bằng bộ câu hỏi DASS 21 được Việt hóa1. Phân tích đơn biến và đa biến mối liên quan giữa tiếp xúc nhiệt độ cao, ồn cường độ cao và triệu chứng trầm cảm, rối loạn lo âu, stress bằng hồi quy tuyến tính.

Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày

Công nhân sản xuất giày Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Thiên Phúc Long (TP. HCM). Nguồn: ngoisao.net

Kết quả và bàn luận

Kết quả đo nhiệt độ không khí được khảo sát năm 2018 cho thấy nhiệt độ trung bình nơi công nhân làm việc từ 30oC - 31,9oC. Ngoài ra, cường độ tiếng ồn trung bình là 77,5 - 81,4 dBA tại nơi làm việc là khá cao, mặc dù chưa vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Tại nhà máy giày thuộc TP. HCM, 238 công nhân được chọn vào mẫu nghiên cứu với đa số nữ giới, chiếm 97,24%, có tuổi trung bình là 28, lập gia đình chiếm tỉ lệ 76,04%, và tốt nghiệp cấp 2 - 3 chiếm 90,3%.

Trong nghiên cứu này, công nhân làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, có đến 7% xuất hiện các triệu chứng trầm cảm, 20% có các triệu chứng rối loạn lo âu, và 2,3% có triệu chứng stress. Các rối loạn trầm cảm, lo âu, và stress ở công nhân sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, mà còn tác động đến năng suất lao động và dễ bị chấn thương trong quá trình lao động. Kết quả nghiên cứu ở Mỹ trong dân số lao động có tỉ lệ trầm cảm là 6,4%, tương tự với rối loạn trầm cảm trong nghiên cứu này là 7%2. Tuy nhiên, các nghiên cứu về trầm cảm ở công nhân các ngành công nghiệp tại Hàn Quốc và Trung Quốc, có kết quả cao hơn nhiều lần so với kết quả nghiên cứu này3. Gần đây, một nghiên cứu ở Hải Phòng được tiến hành năm 2012 với cỡ mẫu 420 công nhân ngành giày cũng cho thấy, có khoảng 18,8% công nhân có tỉ lệ hiện mắc bệnh trầm cảm4. Cho đến nay, các nghiên cứu về tâm sinh học ngày càng phát triển đặc biệt tại các nước tiến tiến, do vậy nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, sự thay đổi của các chất chuyển hóa thần kinh (neurotransmiters) theo nhiệt độ sẽ gây ra hậu quả trên sự rối loạn sức khỏe tâm thần5. Các chất hormone thần kinh như serotonin, dopamine, catecholamine, GABA đều có liên quan đến tình trạng rối loạn tâm thần của con người, đặc biệt là serotonin và dopamin đóng vai trò quyết định về rối loạn trầm cảm và rối loạn lo âu6.

Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày
Các rối loạn trầm cảm, lo âu và stress ở công nhân sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, mà còn tác động đến năng suất lao động và dễ bị chấn thương trong quá trình lao động. Nguồn: ngoisao.net

Một trong những vấn đề sức khỏe nghề nghiệp hay gặp ở NLĐ là do ảnh hưởng của tiếng ồn tại nơi làm việc. Trong nghiên cứu này, công nhân tiếp xúc với ồn cường độ cao (≥ 80dBA) có tỉ lệ mắc stress (6,38%) và rối loạn lo âu (34,04%) cao hơn ở nhóm công nhân không tiếp xúc có tỉ lệ stress (1,18%) và rối loạn lo âu (16,37%). Kết quả nghiên cứu này cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu tại các nước khác như Iran, Thụy Điển.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của đề tài này đã phân tích về sự kết hợp giữa tiếp xúc nhiệt độ trên 30oC và cường độ ồn cao hơn 80dBA, có liên quan có ý nghĩa thống kê đến tình trạng rối loạn lo âu và stress. Trong đó, nhóm công nhân làm việc có tiếp xúc với nhiệt độ (trên 30oC) kết hợp với ồn cao (≥ 80 dBA) có tình trạng rối loạn lo âu (OR= 1,5; KTC 95% = 1,01 – 2,24) và stress (OR= 4,2; KTC 95% = 1,12 – 15,8) cao hơn so với nhóm không tiếp xúc với tiếng ồn cao. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến năng suất lao động và các biểu hiện rối loạn tâm thần như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi tâm thần, đặc biệt ở công nhân nữ.

Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày
Một trong những vấn đề sức khỏe nghề nghiệp hay gặp ở người lao động là do ảnh hưởng của tiếng ồn tại nơi làm việc. Nguồn: ngoisao.net

Kết luận và kiến nghị

7-20% công nhân, đặc biệt là nữ làm việc trong môi trường lao động với nhiệt độ cao (30oC– 31,9oC) ở nhà máy giày tại TP. HCM xuất hiện các triệu chứng trầm cảm và rối loạn lo âu tương ứng. Công nhân làm việc trong môi trường lao động phơi nhiễm nhiệt độ không khí cao kết hợp tiếng ồn cao, có mối liên quan ý nghĩa thống kê với sự xuất hiện các triệu chứng tâm thần như stress và rối loạn lo âu.

Kết quả nghiên cứu này có thể giúp các nhà quản lý sức khỏe nghề nghiệp xây dựng những chương trình can thiệp hợp lý, nhằm phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe NLĐ cả thể chất lẫn tinh thần trong các ngành công nghiệp có phơi nhiễm với yếu tố nguy cơ là nhiệt độ cao và ô nhiễm tiếng ồn.

Tiếp xúc nhiệt độ cao và ồn liên quan đến sức khỏe tâm thần của công nhân sản xuất giày

Công nhân làm việc trong môi trường lao động phơi nhiễm nhiệt độ không khí cao kết hợp tiếng ồn cao, có mối liên quan ý nghĩa thống kê với sự xuất hiện các triệu chứng tâm thần như stress và rối loạn lo âu. Nguồn: nld.com.vn

Tài liệu tham khảo:

1. Ratanasiripong PK, Orawan & Bell, Edith & Haigh, Charlotte & Susilowati, Indri & Isahak, Marzuki & Harncharoen, Kitiphong & Nguyen, Toai & Low, Wah Yun. (2016). Depression, Anxiety and Stress among Small and Medium Enterprise Workers in Indonesia, Malaysia, Thailand, and Vietnam. International Journal of Occupational Health & Public Health Nursing. 3. 13-29.

2. Kessler RC, Akiskal HS, Ames M, Birnbaum H, Greenberg P, Hirschfeld RM, et al. Prevalence and effects of mood disorders on work performance in a nationally representative sample of U.S. workers. The American journal of psychiatry. 2006;163(9):1561-8.

3. Kang W, Park WJ, Jang KH, Lim HM, Ann JS, Cho SH, et al. Comparison of anxiety and depression status between office and manufacturing job employees in a large manufacturing company: a cross sectional study. Annals of occupational and environmental medicine. 2016;28:47.

4. Minh KP. Work-related depression and associated factors in a shoe manufacturing factory in Haiphong City, Vietnam. International journal of occupational medicine and environmental health. 2014;27(6):950-8.

5. Meeusen R, Roelands B. Central fatigue and neurotransmitters, can thermoregulation be manipulated? Scandinavian journal of medicine & science in sports. 2010;20 Suppl 3:19-28.

6. Majumder J, Bagepally BS, Shah P, Kotadiya S, Yadav S, Naha N. Comparison of workers' perceptions toward work climate and health symptoms between ceramic and iron foundry workers. Indian journal of occupational and environmental medicine. 2016;20(1):48-53.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Một buổi chiều oi ả, giữa những tiếng chuyện trò sôi nổi của hàng chục công nhân vệ sinh bên góc hồ Văn Khê, chị ...

Hoả tốc: Tất cả những người đến từ TP Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly và xét nghiệm Hoả tốc: Tất cả những người đến từ TP Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly và xét nghiệm

Sáng 7/7, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc số 5389/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn tiếp nhận người về từ ...

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Tại “mặt trận chống giặc COVID-19" ở khu 10, phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh), tiếng cười giòn tan sau những cánh cửa đóng then ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024 Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 12/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất tính đến ngày 12
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.