Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Một buổi chiều oi ả, giữa những tiếng chuyện trò sôi nổi của hàng chục công nhân vệ sinh bên góc hồ Văn Khê, chị Uyên run rẩy đếm từng tờ 500 nghìn mới cứng.

“Đủ nhé!”, chị nói rồi ký vào tờ danh sách trước khi cuộn xấp tiền trong túi áo ngực, cài chặt chiếc cúc. Gương mặt nữ công nhân tươi vui rạng rỡ.

22.080.000 đồng, tương ứng 4 tháng lương, là toàn bộ số tiền mà chị Uyên nhận được trong chiều 6/7 từ Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội.

Đó cũng là buổi chiều kết thúc chuỗi ngày chật vật đến cùng quẫn của chị Uyên và 63 công nhân vệ sinh môi trường Tổ Cầu Diễn, Tây Mỗ khi bị công ty nợ lương trong suốt 1 năm qua.

Tính cả hai đợt công ty trả nợ lương, chị Uyên nhận gần 60 triệu đồng.

"Đi làm, đến ngày lấy lương là chỉ nghĩ đến trả nợ nhưng không biết bao giờ mới hết vì nhiều lắm! Nếu lấy được tiền nợ lương thì may ra còn trả được hết nợ".

Chị Nguyễn Thị Minh Uyên

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Chị Uyên trong cuộc trò chuyện với PV Cuộc sống an toàn ngày 8/5/2021

“Người nhận nhiều tiền nhất cũng chính là người cực khổ nhất. Chừng ấy thời gian bị công ty nợ lương, họ sống ra sao, có ai hiểu cho!?”, một người nói át đi những tiếng trầm trồ của nhân viên trả lương.

Nữ công nhân Nguyễn Thị Minh Uyên trải lòng khi bị công ty nợ lương

Chị Nguyễn Thị Minh Uyên, 41 tuổi, quê Thái Bình, làm việc tại Công ty Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) từ năm 2017. Sau đó một năm, nữ công nhân thường xuyên bị công ty nợ lương, dồn 3-4 tháng trả một lần. Đến năm 2020, tình trạng nợ lương kéo dài 6-7 tháng.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Chị Uyên cười vui vẻ khi được công ty trả lương chiều 6/7/2021

Cho đến khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với chị vào cuối năm 2020, số tiền nợ lương vẫn chưa được thanh toán. Đằng đẵng từng ấy thời gian, chị chật vật xoay xở để duy trì cuộc sống cho một gia đình có con nhỏ, mẹ già và chị là trụ cột.

Chị cho biết nhiều lần phải xin khất tiền học của đứa con trai. Nhà cửa dột nát cũng không có kinh phí để tu sửa.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

Công nhân vệ sinh môi trường chờ lấy lương, ngày 6/7/2021

“Tháng 4 vừa rồi bố mất, tôi cũng phải chạy vạy vay mượn nhiều người để có tiền lo công việc. Nợ nần chồng chất!”, chị nói với PV Cuộc sống an toàn sáng 8/5.

Bây giờ, sau 2 tháng, cuộc sống của chị đã hoàn toàn thay đổi.

“Tôi vui mừng lắm! Tôi đã nhận lương và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Áp lực được giải tỏa, tâm lý thoải mái. Mẹ tôi không còn trách móc, đay nghiến khi thấy tôi đi làm quần quật mà không có tiền. Bà đã hiểu cho nỗi vất vả của tôi và thương tôi nhiều hơn”, chị nở nụ cười tươi.

Chị Uyên có 2 con. Sau ly hôn, con gái lớn ở với bố. Chị vẫn thường gọi điện chuyện trò với con. Năm nay cháu học lớp 7 và có vẻ như không biết những gì mà chị đã trải qua.

Chị chia sẻ rằng nhờ báo chí vào cuộc, ngoài việc được công ty trả lương, chị còn nhận được khoảng 45 triệu từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.

“Trong cuộc đời tôi chưa bao giờ nhận được sự giúp đỡ như vậy. Có những người bạn học từ hồi cấp 2 chia sẻ, hỗ trợ hoàn cảnh của tôi, rồi cả các nhà hảo tâm mà tôi không hề biết. Tôi sẽ dùng số tiền lương và tiền hỗ trợ để trang trải nợ nần, đóng học cho cháu, còn 1 chút để tu sửa lại căn nhà. Nó rách nát quá rồi. Nếu còn, tôi sẽ gửi tiết kiệm, lo cho cháu ăn học”, chị Uyên chia sẻ.

Kể về công việc mới tại Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), nữ công nhân cho hay, chị cảm thấy rất thoải mái. Công ty thanh toán đầy đủ chế độ lương, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân. Trong mùa nắng nóng, công ty còn bồi dưỡng đường, sữa... để các chị đảm bảo sức khỏe.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"

“Tất cả các đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội đều được tổ chức Công đoàn chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất"

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội

Bà Hoàng Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn URENCO cho biết, sau khi đơn vị tiếp quản địa bàn quận Nam Từ Liêm từ 1/1/2021, đã tiếp nhận các công nhân bị Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội chấm dứt hợp đồng lao động.

“Người lao động tuy mới về công ty 6 tháng nhưng được hưởng đầy đủ chế độ lương, thưởng, BHXH, BHYT giống như người gắn bó nhiều năm với đơn vị”, bà Hạnh nói.

Chia sẻ những khó khăn mà người lao động trải qua trong thời gian bị công ty cũ nợ lương, cuối tháng 6 vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tặng 33 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công nhân vệ sinh bị nợ lương: "Cuộc đời tôi chưa bao giờ được giúp đỡ như vậy!"Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trao quà công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khẳng định: “Tất cả các đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội đều được tổ chức Công đoàn chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất. Hằng năm, công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị người lao động. Tại đây, các kiến nghị của người lao động đều được công đoàn và Ban lãnh đạo công ty tiếp nhận, chỉ đạo kịp thời”.

“Công đoàn URENCO, Công đoàn Xây dựng và LĐLĐ TP Hà Nội đã nhìn tới hoàn cảnh gia đình tôi, đứng ra giúp đỡ. Tôi rất cảm động!”, chị Uyên nói và chia sẻ thêm rằng thời gian vừa qua cũng có người muốn nhận chị về làm việc, nhưng chị từ chối.

“Không phải tôi chê việc hay thế nào, nhưng tôi gắn bó với công việc và các anh chị em công nhân ở đây đã được 7 tháng nay, tôi không thể bỏ mà đi sang chỗ mới được. Tôi vẫn muốn gắn bó với công việc này”, nữ công nhân cho biết.

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: Ý Yên, CĐXD HN

Công nhân vệ sinh bị nợ lương cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn Công nhân vệ sinh bị nợ lương cảm ơn Tạp chí Lao động và Công đoàn

Sáng 7/7, đại diện tập thể công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương tới trụ sở Tạp chí Lao động và Công đoàn ...

Vụ công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương: Yêu cầu công ty trả lương trước ngày 10/7 Vụ công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương: Yêu cầu công ty trả lương trước ngày 10/7

Kết luận tại buổi làm việc diễn ra sáng 17/6, đại diện các cơ quan thuộc UBND quận Hà Đông yêu cầu Công ty CP ...

Vụ công nhân bị nợ lương: “Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật” Vụ công nhân bị nợ lương: “Công ty vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật”

Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đánh giá Công ty CP Tập đoàn Nam ...