e magazine
07/07/2021 10:00
Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

07/07/2021 10:00

Tại “mặt trận chống giặc COVID-19" ở khu 10, phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh), tiếng cười giòn tan sau những cánh cửa đóng then cài. Ở đây, đường phố vắng lặng nhưng ai cũng khoẻ và vui.
Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Tại “mặt trận chống giặc COVID-19" ở khu 10, phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh), tiếng cười giòn tan sau những cánh cửa đóng then cài. Ở đây, đường phố vắng lặng nhưng ai cũng khoẻ và vui.

Sau khi phát hiện trường hợp F0, lực lượng chức năng đã nhanh chóng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho 3.096 người dân khu 10. Kể từ 0h ngày 4/6, hơn 1.100 hộ gia đình với hơn 3.500 người, trong đó có gần 1.000 công nhân đang tạm trú tại các khu nhà trọ đã ở trong vùng phong tỏa.

Rào chắn, chốt chặn lập tức được thiết lập tại các cửa ngõ ra vào. 4 chốt cứng và 1 chốt mềm chủ yếu làm công tác tiếp nhận thực phẩm tiếp tế. Cùng với đó, 21 tổ tuần tra được thành lập, mỗi tổ 3 người chịu trách nhiệm luân phiên túc trực ở các điểm chốt.

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Gạo - có, mì tôm - đủ, rau củ - sẵn sàng!

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, ai cũng lo lắng. Mọi người động viên nhau ai ở đâu ở yên đó, về nhà đóng cửa, không ra ngoài tiếp xúc. Toàn bộ hàng quán, dịch vụ cũng tạm dừng. Nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, nhiều gia đình chủ động chuẩn bị thực phẩm, sẵn sàng cho kỳ “ngủ đông”.

Nhưng, vẫn còn nhiều dãy trọ, ở đó có những công nhân không người quen, một thân một mình đến Bắc Ninh xin việc, loay hoay tìm cách xoay xở. Đây cũng là lúc tinh thần “lá lành đùm lá rách” được thổi bùng lên trong mỗi người dân khu 10. Sau những cánh cửa khép kín, một Bếp thiện nguyện được hình thành với sự chung sức của nhiều vòng tay rộng mở.

Từ chiều hôm trước, chị Nguyễn Thị Liên cùng gần 20 người, bàn bạc quyết định thành lập Bếp thiện nguyện. Lên kế hoạch tổ chức hoạt động, liên hệ nguồn hỗ trợ thực phẩm, tìm địa điểm tập kết,… mỗi người một chân một tay để kịp hôm sau vào việc.

Chị Liên chia sẻ: “Khi biết tin khu nhà mình có ca F0, tôi đã nghĩ đến khả năng phải cách ly vì dịch ở Bắc Ninh rất khó lường. Tôi tìm bác Thuyết trưởng khu để xin trước, cho tôi được đóng góp chút sức nếu thực hiện phong toả.”

Nhóm xin phép chính quyền địa phương được đặt bếp ở nhà văn hoá. Trong 4 ngày đầu tiên, mỗi ngày, 1000 suất cơm được phát đến tận tay từng người khó khăn. Cơm được bếp cân đối, tận dụng rau củ hỗ trợ nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và đổi món hằng ngày.

“Chúng tôi nghĩ không ai hiểu rõ tình hình thực tế bằng chính những người sống ở đây nên thành viên của bếp đều là dân của khu này. Ai cần gì, thiếu gì hay có gì muốn chia sẻ, ủng hộ, chúng tôi đều dễ dàng xác minh và kịp thời hỗ trợ”, chị Nguyễn Thị Anh, thành viên nhóm cho biết.

Trong nhóm chung của dân cư khu 10, nhiều tin nhắn khen cơm ngon, đến tay vẫn còn nóng, hình ảnh ăn cơm ngon lành, hộp cơm không còn hạt nào sót lại được mọi người tích cực chia sẻ. Bình luận rôm rả dưới những bức ảnh, mọi người vui vẻ, cùng nhau bàn luận như không hề bị dịch bệnh ảnh hưởng đến tinh thần. Và, với những ai đứng bếp, đây còn hơn cả lời cảm ơn.

Mở rộng hình thức và đối tượng nhận hỗ trợ, nhóm phát gạo, mì, rau củ quả cho công nhân có điều kiện nấu tại các khu trọ song song với việc duy trì nấu cơm miễn phí. Bên cạnh đó, sữa và bánh kẹo cũng được nhóm chuẩn bị, đặc biệt dành riêng cho các gia đình có con nhỏ và người già.

“Chưa bao giờ tình đoàn kết, tương thân, tương ái của toàn dân trong khu chúng tôi lại gắn kết như vậy. Mọi người ở yên trong nhà, thực hiện nghiêm yêu cầu của chính quyền địa phương, động viên và chia sẻ với chúng tôi từ xa. Ở bên ngoài, các nhóm tình nguyện liên kết chặt chẽ, phối hợp để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”, chị Liên tự hào.

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

khoai tây chiên đổi lại trăm miệng cười

Hơn 1.100 hộ, trong đó không ít các gia đình có con nhỏ. Cơm ăn mỗi ngày hay rau củ được hỗ trợ đầy tủ chẳng thể làm tụi trẻ con vui hơn. Chúng không hiểu rõ dịch bệnh ngoài kia nguy hiểm thế nào. Tụi nhỏ chỉ biết, Covid là nghỉ học, khiến chúng phải ở nhà, không được ra ngoài đá bóng, đạp xe, không được chơi trốn tìm, đuổi bắt. Covid đáng ghét khiến chúng buồn bực.

Nghĩ đến chính những đứa con của mình đang rầu rĩ nằm dài ở nhà mỗi ngày, các thành viên Bếp thiện nguyện đã chuẩn bị món quà đặc biệt.

Trong một buổi sáng, 600 suất ăn gồm gà rán, nước ngọt và đặc biệt là không thể thiếu món khoái khẩu của tụi nhỏ là khoai tây chiên được bếp chuẩn bị xong. “Các con là chiến binh nhí, ăn thật ngon, ở nhà ngoan và vui lên nhé”, lời nhắn nhủ của bếp bắt đầu hành trình mang lại niềm vui cho tụi nhỏ.

Các thành viên chia nhau phát thật nhanh vì không muốn tụi trẻ con phải chờ. 10 phút sau, trên nhóm đã có tin nhắn:

“Các con đã nhận được gà và khoai ạ. Cảm ơn nhà hảo tâm và Bếp thiện nguyện khu 10. Chúc tất cả các bạn ăn ngon, ở nhà vui vẻ. Hết dịch mình lại đi học nhé.”

“Ở đâu vui như khu 10, Đại Phúc không ạ. Trong khu phong toả mà các con vẫn được ăn những món yêu thích. Các con nhờ mẹ cảm ơn bác Liên và các cô chú vì gà và khoai ngon lắm ạ.”

“Miếng ngon nhớ lâu. Các con có KFC miễn phí.”

“Mấy đứa bảo đây là “quà quý”. Khoai và coca ngon hơn hẳn rau củ. Xin chúc các bác, các cô chú và gia đình luôn mạnh khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc.”

“Hôm nay các bạn nhỏ nhà em được ăn gà KFC do các đầu bếp của khu 10 đảm nhiệm, còn ngon hơn ở quán. Các bạn nhỏ thích lắm. Cảm ơn bếp đã mang đến cho các con niềm vui nhỏ nhưng lại là rất lớn trong những ngày khó quên. Cảm ơn mọi người rất nhiều ạ.”

Những bức ảnh miệng cười rạng rỡ, tay năm tay mười cầm đùi gà, coca của tụi nhỏ khiến bất kì ai dù mệt mỏi đến đâu cũng mỉm cười.

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Đồng lòng chia sẻ và yêu thương, người dân khu 10 đã đi qua những ngày phong toả thật nhẹ nhàng, vui vẻ. Ngày 3/7 vừa qua, sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, khu 10, phường Đại Phúc đã chính thức được gỡ phong toả.

27 ngày lịch sử và khu 10 đã chiến thắng. Bếp thiện nguyện vẫn tiếp tục đỏ lửa vì còn đó những người lao động chưa được đi làm, những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hành trình đẹp và ý nghĩa này sẽ được tiếp nối và lan toả vì một cộng đồng khoẻ mạnh.

Có nơi nào cách ly vui như khu 10 Đại Phúc

Ngọc Châm

Nữ công nhân F0 ở Bắc Giang: “Từ lúc sinh đến giờ, em chưa được chạm vào con” Nữ công nhân F0 ở Bắc Giang: “Từ lúc sinh đến giờ, em chưa được chạm vào con”
TP HCM gian nan mà vẫn ấm áp tình đồng bào TP HCM gian nan mà vẫn ấm áp tình đồng bào
Bắc Giang: F0 không rõ nguồn lây đi giao lưu thể thao và uống bia với 15 người Bắc Giang: F0 không rõ nguồn lây đi giao lưu thể thao và uống bia với 15 người

Xem phiên bản di động