Thứ ba 19/03/2024 15:36

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các con của anh Phạm Văn Lập (công nhân Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) đã có được chiếc ti vi mới. Dù anh Lập không may qua đời, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thay anh thực hiện ước muốn cuối cùng này.
Kết quả Chương trình "Chợ tết Công đoàn 2023"

Trước khi mất, anh Phạm Văn Lập (công nhân Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) đã hứa với các con sẽ mua một chiếc ti vi 40 inch vào dịp Tết. Tuy nhiên, tháng 9/2022, anh Lập không may gặp nạn và mất đi, để lại tâm nguyện chưa thực hiện được. Câu chuyện này khiến đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam day dứt mãi.

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng
Vợ anh Phạm Văn Lập (công nhân Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) xúc động trước sự chăm lo của Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ảnh: THC

Anh Phạm Văn Lập (sinh năm 1987), là công nhân xếp dỡ của Cảng Hoàng Diệu. Hoàn cảnh gia đình anh Lập không mấy dư dả. Bố anh mất sớm, mẹ anh cũng đã qua đời. Vợ chồng anh Lập có 3 con nhỏ, con út năm nay 4 tuổi.

Vợ anh Lập kể, hai người cưới nhau cũng từ đôi bàn tay trắng. Đồng lương hai vợ chồng công nhân (chị là công nhân Khu công nghiệp Đồ Sơn, TP Hải Phòng, hưởng lương sản phẩm) chỉ vừa đủ trang trải, sinh hoạt trong gia đình. Bản thân chị cũng thường xuyên đau ốm, lại phải đi làm xa nhà vài chục km. Những ngày mưa gió, để kịp giờ làm, chị phải đi sớm cả tiếng đồng hồ, vượt qua nhiều đoạn đường gồ ghề, lồi lõm, trơn trượt. Hai anh chị vẫn cố gắng động viên nhau, dù vất vả nhưng công việc của anh ổn định, chắt chiu rồi cũng sẽ vượt qua. Vừa rồi nhờ giá đất tăng, hai anh chị chuyển đổi nên đã xây được căn nhà mới.

Đến tận bây giờ, vợ anh Lập vẫn chưa tin chồng mình không còn nữa. Gánh nặng trên vai với 3 con nhỏ khiến chị không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về những ngày Tết đến, Xuân về.

Chị kể, trước khi mất, anh Lập luôn canh cánh một ước muốn: Dành tiền thưởng Tết để mua cho các con chiếc ti mới. Bởi vì chiếc ti vi của gia đình anh đã cũ kĩ, bật công tắc cũng không lên hình. Đôi khi, chiếc ti vi không hoạt động, các con anh cứ ao ước, Tết này bố mẹ sẽ mua chiếc ti vi mới. Dự định này anh ấp ủ trong lòng bao ngày tháng, chưa thực hiện được thì anh không may gặp nạn.

Từ ngày anh mất đi, cuộc sống của mẹ con trở nên hụt hẫng. Để vừa đảm bảo công việc, vừa chăm lo cho 3 đứa con nhỏ, chị phải "lập trình" cả quãng đường và thời gian đưa đón con. Những khi con nhỏ vô tình hỏi bố, chị lại giấu nước mắt vào trong, an ủi, động viên để con yên tâm học tập.

"Công ty và Công đoàn vẫn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, thay anh Lập đỡ đần mẹ con em. Gia đình, cô bác cũng thương nên Tết này mẹ con em không phải chịu cảnh thiếu thốn..." - vợ anh Lập chia sẻ.

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng
Đại diện Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Phạm Văn Lập. Ảnh: THC

“Khi biết trường hợp như vậy, tôi không cầm được nước mắt. Bình thường, một chiếc ti vi khi bố còn sống, còn làm việc thì dễ dàng thực hiện được. Nhưng bố mất đi rồi, ước muốn này sẽ trở nên khó khăn. Chính vì thế, Công đoàn muốn thay người lao động thực hiện ước muốn này. Qua câu chuyện này, tôi mong cán bộ công đoàn tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Hàng hải "năng động, văn minh, sống nghĩa tình". Cán bộ công đoàn phải biết lấy niềm vui của người lao động là niềm vui của mình" - đồng chí Lê Phan Linh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ.

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (áo trắng) trao chiếc ti vi cho vợ anh Phạm Văn Lập (người mặc áo khoác dài). Ảnh: THC

Theo Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, qua rà soát, năm 2022, Công có 30 trường hợp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo cố gắng vươn lên khắc phục bệnh tật, yên tâm sản xuất. Trong số đó có 2 trường hợp đặc biệt khó khăn, bao gồm trường hợp anh Phạm Văn Lập.

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng
Đồng chí Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng rơi nước mắt khi chứng kiến món quà Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng cho người lao động. Ảnh: THC

"Anh Lập mất đi khi tuổi đời còn trẻ. Các cháu con anh Lập còn nhỏ, vẫn đang bậc phổ thông. Lãnh đạo Công ty và Công đoàn luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn, chăm lo cho các cháu ăn học. Trong quá trình đó, Cảng Hải Phòng sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ. Trước hết, khi các cháu đủ tuổi lao động, Cảng Hải Phòng sẽ tạo điều kiện về công việc cho các cháu, để các cháu tiếp tục tiếp nối cha mình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi biết ơn tổ chức Công đoàn đã tổ chức sự kiện chăm lo Tết có ý nghĩa sâu sắc dành cho công nhân lao động. Công đoàn đã giúp chúng tôi chăm lo đời sống, quan tâm chế độ chính sách, cổ vũ người lao động. Với truyền thống lịch sử 150 năm hình thành và phát triển, lịch sử đảng bộ hình thành từ hơn 90 năm trước, chúng tôi xin hứa với Công đoàn Tổng công ty sẽ luôn coi người lao động là vốn quý, chăm lo người lao động và gia đình" - đồng chí Phạm Hồng Minh cho biết.

Công đoàn thay người lao động thực hiện ước muốn cuối cùng
Đồng chí Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng hứa với đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ đồng hành, san sẻ với gánh nặng của gia đình anh Phạm Văn Lập và chăm lo cho tương lai của các con anh. Ảnh: THC

Theo đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chương trình “Tết sum vầy xuân gắn kết” do các cấp công đoàn Tổng công ty tổ chức, trước hết là thực hiện lời dạy của Bác Hồ với tinh thần “để mọi người được đi lại với nhau, gặp nhau cho có cảm tình”. Đây cũng là dịp Công đoàn Tổng công ty báo cáo hoạt động chăm lo đội ngũ sĩ quan, thuyền viên, người lao động, thực hiện chức năng của tổ chức Công đoàn theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty, quy chế làm việc giữa Công đoàn Tổng công ty và Hội đồng quản trị, Ban điều hành. Năm 2022, dù hết sức khó khăn nhưng với sự chung sức đồng lòng của lãnh đạo, tập thể người lao động, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tết đến, Xuân về, Công đoàn Tổng công ty luôn dành nhiều sự quan tâm, chia sẻ dành cho những nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, gia đình người lao động bị mất trong năm, anh em sĩ quan, thuyền viên làm việc trên những con tàu "xuyên Tết, xuyên đại dương"... Những tổ đội sản xuất, con tàu tiêu biểu trong năm cũng được Công đoàn Tổng công ty quan tâm đến thăm, tặng quà, chúc Tết, động viên.

Gần 10 tỉ đồng đã được chuyên môn cùng các cấp Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dành chăm lo cho đoàn viên, người lao động, sĩ quan, thuyền viên trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc

Chỉ trong vài tháng của năm 2021, lần lượt 10 công nhân lao động lành nghề, có thâm niên của Công ty CP Cơ khí ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy

Hàng chục năm nay, khu tập thể 319 Vĩnh Hưng hình thành ngay trong khu đất thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng giao ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi

Trong khu đất hoang tàn, ngổn ngang những đống gạch vỡ khổng lồ, các cư dân còn lại của khu tập thể 319 Vĩnh Hưng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z Nhịp cầu lao động

Top 10 ngành nghề yêu thích của Gen Z

Ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu trong Top 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh mục tiêu trên tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, chiều 28/2/2024.

Quảng Bình: 3 bên phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: 3 bên phối hợp bảo vệ quyền lợi người lao động

Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội và Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Bình vừa ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2024, tập trung thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đắk Nông tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội

Công đoàn -

Đắk Nông tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội V Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028, do Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông tổ chức, diễn ra trong 4 tuần.

LĐLĐ Điện Biên lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Điện Biên lắng nghe ý kiến từ cơ sở

Buổi gặp mặt các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hôm 22/2 là dịp để các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của công đoàn cơ sở (CĐCS).

Xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa công bố Kế hoạch tổ chức xét chọn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp công đoàn đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Hà Duy Trung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề này.

Công đoàn Đà Nẵng phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng phát động phong trào tạo mảng xanh trong doanh nghiệp

Tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vào sáng 17/2, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng đã phát động phong trào tạo mảng xanh doanh nghiệp.

Thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam xác định 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tiếp sức cho đoàn viên, người lao động nghèo vui Xuân, đón Tết

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp sức cho đoàn viên, người lao động nghèo vui Xuân, đón Tết

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 4.000 suất quà Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng.

Đồng chí Mai Thành Phương: "Với công nhân Đường sắt, Tết là những ngày bận rộn nhất"

Hoạt động Công đoàn -

Đồng chí Mai Thành Phương: "Với công nhân Đường sắt, Tết là những ngày bận rộn nhất"

Đường sắt là một ngành đặc thù, khi mà nhà nhà đang quây quần bên nhau sắm Tết chuẩn bị đón chào năm mới thì với công nhân ngành Đường sắt, đây lại là những ngày bận rộn nhất.