Thứ sáu 03/05/2024 01:31

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19

Sức khỏe - Duy Minh

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám chữa bệnh, khi phải sử dụng các dịch vụ kỹ thuật y tế liên quan đến phòng chống Covid-19 (không thuộc ngân sách đảm bảo) sẽ được quỹ BHYT chi trả theo quy định.
Sau mỗi chuyến cứu nạn là một lần cách ly vì Covid-19 Thực hiện 10 khuyến cáo, F0 không triệu chứng điều trị tại nhà nguy cơ lây cực thấp Vị giám đốc dành nhiều tình cảm cho công nhân, công đoàn
Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19
Nhân viên y tế test nhanh Covid-19 cho người dân. Ảnh: BYT

Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT khi đến bệnh viện phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đều được Quỹ BHYT chi trả theo phạm vi quyền lợi (bao gồm cả test nhanh và xét nghiệm PCR).

Bên cạnh đó, những người mắc Covid-19 kèm bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, chạy thận nhân tạo, suy thận… nếu tham gia BHYT cũng được Quỹ BHYT chi trả chi phí sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn.

Theo TS. BS Lê Văn Khảm, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số hướng dẫn về khám chữa bệnh BHYT đã được sửa đổi, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Cụ thể, Bộ Y tế quy định mở rộng thời gian kê đơn thuốc ngoại trú với bệnh mãn tính, tăng từ 30 ngày lên 90 ngày đối với một lần kê đơn thuốc. Trong điều kiện giãn cách xã hội hoặc cơ sở khám chữa bệnh mà bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu bị phong toả, bệnh nhân sẽ được đến cơ sở y tế khác khám chữa bệnh mà vẫn được Quỹ BHYT chi trả như đúng tuyến.

Trường hợp bệnh nhân không thể lên tuyến Trung ương trong khi tình trạng bệnh đã được xác định, theo dõi bởi bệnh viện tuyến Trung ương thì có thể được bệnh viện chuyển thuốc về điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Theo TS. BS Lê Văn Khảm, thời gian tới Luật BHYT sẽ sửa đổi nội dung để phù hợp với tình hình mới, đáp ứng quyền lợi của người tham gia BHYT. Trong đó có điều chỉnh cách tiếp cận cơ sở y tế và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho những người công nhân bị tạm dừng công việc, không được hưởng lương trong thời kỳ dịch bệnh (gián đoạn quá trình đóng BHYT).

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: BYT

“Chúng ta cần có điều chỉnh trong Luật để làm sao trong tình huống đó người lao động vẫn được tham gia BHYT liên tục. Đồng thời doanh nghiệp cũng không bị áp lực vừa đảm bảo đóng BHYT cho người lao động vừa duy trì sản xuất” - ông Khảm cho biết.

Ngoài nội dung trên, Luật BHYT sửa đổi cũng xem xét điều chỉnh vấn đề liên quan đến quyền lợi về dịch vụ y tế dự phòng. Trong đó có việc sử dụng vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc 1 số trường hợp bắt buộc khác với người tham gia BHYT, kể cả khám sức khoẻ định kỳ, dịch vụ dự phòng và vắc xin phòng bệnh.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19
TS. BS Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế. Ảnh: ST

BHXH Việt Nam cũng đã hướng dẫn BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT giai đoạn dịch Covid-19.

BHXH các tỉnh, các ngành phối hợp với các Sở Y tế và thống nhất với các cơ sở y tế sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hợp đồng khám chữa bệnh BHYT phù hợp với tình hình, diễn biến dịch Covid-19 tại mỗi địa phương, đơn vị.

Cụ thể, đối với cơ sở khám chữa bệnh chuyển đổi công năng để điều trị người bệnh mắc Covid-19: BHXH tỉnh thanh toán theo quy định về chế độ BHYT đối với chi phí khám và điều trị bệnh nền, bệnh phát sinh; không bao gồm các chi phí khám chữa bệnh Covid-19 theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do SARS-CoV-2 ban hành theo Quyết định 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19
Bệnh viện dã chiến ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: ST

Đối với bệnh viện dã chiến mới thành lập:

BHXH sẽ ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ sở khám chữa bệnh được giao quản lý bệnh viện dã chiến để khám chữa bệnh tại bệnh viện dã chiến. Thống nhất với Sở Y tế để xác định tạm thời hạng bệnh viện và thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT như đối với bệnh viện chuyển đổi công năng. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế khẩn trương thực hiện thủ tục xếp hạng; cấp mã đối với bệnh viện dã chiến theo quy định của Bộ Y tế.

Thống nhất với cơ sở khám chữa bệnh được giao quản lý bệnh viện dã chiến về danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, danh sách nhân viên y tế hành nghề tại bệnh viện dã chiến, kể cả đội ngũ nhân viên y tế được hỗ trợ, tăng cường từ nơi khác đến. Xác định số giường thực tế theo các khoa, phòng điều trị để cơ quan BHXH làm căn cứ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Phối hợp với Sở Y tế thống nhất phương án cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ việc khám chữa bệnh BHYT. Ưu tiên việc điều tiết hoặc mua bổ sung thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung.

Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: BHXH tỉnh thông báo và hướng dẫn để người bệnh tham gia BHYT được khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh thuận lợi nhất trên địa bàn. Không phân biệt nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT như các trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến... Tuyệt đối không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT theo quy định trong quá trình khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong đại dịch Covid-19
Công ty Luxshare ICT tại Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 . Ảnh: ST
Duy trì “3 tại chỗ”, công nhân phấn khởi vì được công ty hỗ trợ 200.000 đồng/ngày Duy trì “3 tại chỗ”, công nhân phấn khởi vì được công ty hỗ trợ 200.000 đồng/ngày

Hơn 1 tháng trở lại làm việc với hình thức “3 tại chỗ”, anh Dương Quang Huân (30 tuổi, công nhân Công ty TNHH ...

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Bình Dương đã thực hiện “3 tại chỗ” tại một số doanh nghiệp đảm bảo ...

Lãnh đạo gửi tâm thư, 2.000 công nhân tự nguyện ở lại nhà máy làm việc Lãnh đạo gửi tâm thư, 2.000 công nhân tự nguyện ở lại nhà máy làm việc

Công ty phát hiện một ca nhiễm Covid- 19, gần 3.000 nhân viên, người lao động (NLĐ) hoang mang, lo lắng. Lãnh đạo công ty ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.