Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Bình Dương đã thực hiện “3 tại chỗ” tại một số doanh nghiệp đảm bảo đủ điều kiện an toàn sản xuất. Người lao động tại các doanh nghiệp này đã ở lại công ty, ăn, ở, sản xuất tại chỗ. Chính vì thế nhiều công nhân rất nhớ nhà, thương con, nhưng được sự quan tâm chăm sóc của công đoàn, doanh nghiệp họ đã yên tâm sản xuất.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến ngày 27/7 có 597 đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở với tổng số hơn 57,516 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid–19. Nhiều doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo duy trì phát triển kinh tế, ổn định đời sống người lao động.

Theo tìm hiểu của phóng viên Cuộc sống an toàn, người lao động khi thực hiện “3 tại chỗ” điều họ quan tâm nhất chính là con cái, công chuyện ở nhà và các khoản nợ ngân hàng đến hạn phải trả. Chị Yến Linh hiện đang làm việc tại KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng). Chị cùng nhiều công nhân khác đã thực hiện “3 tại chỗ” được gần 2 tuần nay. Tại công ty mọi người được đáp ứng chỗ ngủ nghỉ, nơi làm việc và phòng ăn đảm bảo an toàn. Hiện tại ngoài giờ làm việc mọi người sẽ làm việc của mình và giữ khoảng cách cũng như quy định an toàn phòng dịch được công ty đã phổ biến.

Công nhân làm việc được công ty tặng 3 bộ quần áo mới để thoải mái làm việc.

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

Khi đăng ký làm việc tại công ty, hai vợ chồng chị Yến Linh đã quyết định gửi con nhỏ gần 2 năm trở về quê ngoại ở Sóc Trăng để bà cố chăm sóc. Vợ chồng Yến Linh đều làm việc “3 tại chỗ” tại công ty trong thời gian này nên không có ai chăm sóc con cái.

“Vợ chồng tôi có 2 cháu, một cháu 8 tuổi trước nay đều ở quê với bà cố vì chúng tôi trên này không có thời gian lo cho 2 con. Hơn nữa, cả 2 cùng đi học trên này thì chúng tôi sẽ không đủ tiền để đóng học phí. Nhưng đợt này dịch bệnh quá, công ty lại thực hiện “3 tại chỗ” nên chúng tôi đành gửi nốt bé thứ 2 về nhờ bà cố chăm sóc. Dịch bệnh khó khăn, ở quê cũng thực hiện giãn cách xã hội nên tôi cũng nhờ bà cố chăm các cháu, có gì ăn nấy, ăn cháo trắng với rau cũng phải chịu. Tối nào tôi cũng gọi về hỏi thăm các con và động viên các con phải ngoan, nghe lời bà cố. Khi hết dịch vợ chồng tôi sẽ về đón các con”, chị Yến Linh xúc động kể.

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

"3 tại chỗ" đảm bảo an toàn phòng dịch nơi làm việc

Hai vợ chồng Yến Linh đã làm việc tại Bình Dương nhiều năm, căn phòng trọ hiện đang khóa cửa vì hai vợ chồng đều đi làm và ở lại công ty gần 2 tuần nay. Tuy nhiên, tiền nhà trọ, tiền gửi về quê chăm con và khoản lãi ngân hàng hằng tháng vẫn phải trả. Cho nên khi công ty có yêu cầu thực hiện “3 tại chỗ” hai vợ chồng phải nén tình yêu thương các con mà đi làm. Vì nếu không đi làm sẽ không có tiền đóng trọ, lãi ngân hàng…

“Hai vợ chồng có vay ngân hàng một khoản tiền để mở kinh doanh buôn bán thêm trước khi dịch ập đến. Nhưng gần 2 năm nay đóng cửa hẳn, tiền lãi hàng tháng là 7 triệu đồng vẫn phải trả. Dịch bệnh thế này, khó khăn lắm mà vẫn chưa thấy ngân hàng lùi ngày trả lãi hay giảm lãi cả. Nếu tính một tháng hai vợ chồng làm lụng cũng chỉ đủ tiền nhà, lãi ngân hàng và tiền bỉm sữa, ăn uống cho các con. Cho nên nếu nghỉ ngày nào coi như nỗi lo về tiền bạc lại tăng lên gấp đôi”, Yến Linh bộc bạch.

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làmCông ty TNHH Earth Corporation Việt Nam thực hiện khử khuẩn 2 lần/ngày để đảm bảo an toàn

Khi hai vợ chồng đăng ký làm việc tại công ty không về nhà thì cũng đỡ được tiền ăn uống, sinh hoạt vì công ty lo hết. Như vậy đối với vợ chồng Linh, trong cái rủi cũng có cái may. Nhớ con lắm cũng phải nén trong lòng vì gia đình còn khó khăn nên việc kiếm tiền sẽ được ưu tiên hơn trong thời điểm này đối với vợ chồng cô.

Câu chuyện của Yến Linh là điển hình trong mỗi gia đình công nhân lao động đang làm việc trong doanh nghiệp “3 tại chỗ” ở Bình Dương. Công nhân lao động có những khó khăn, có nỗi nhớ gia đình nhưng trên hết họ vẫn đảm bảo công việc ổn định, nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Nắm bắt được điều này, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ, ổn định tâm lý người lao động để họ làm việc tại nhà máy hiệu quả.


Sau mỗi ngày làm việc công nhân lao động tại Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam sẽ lau dọn sạch sẽ.

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

Bà Phan Thị Phương Linh - Giám đốc nhân sự của Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam (đường N3, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cho biết hiện có 157 công nhân đang làm việc “3 tại chỗ” ở công ty từ ngày 19/6/2021. Công ty TNHH Earth Corporation Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hóa phẩm tẩy rửa và vệ sinh gia dụng… nên việc duy trì sản xuất trong thời điểm này rất quan trọng.

Ngay từ giữa tháng 6/2021 sau khi nhận định tình hình dịch bệnh tại Bình Dương, Ban Giám đốc công ty đã quyết định khuyến khích công nhân lao động đăng ký ở lại làm việc.

“Mỗi công nhân ở lại công ty làm việc sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn, uống, ngủ nghỉ. Không những thế mọi vật dụng cá nhân như bàn chải, quần áo sinh hoạt, mùng mền… đều được công ty mua mới phát cho công nhân lao động. Ngoài vấn đề trả đầy đủ lương, phụ cấp mỗi người lao động tham gia sản xuất tập trung còn được công ty hỗ trợ thêm 5.5 triệu đồng”, bà Linh cho hay.

Trải lòng của công nhân khi thực hiện “3 tại chỗ”: Gửi con về quê để an tâm đi làm

Công nhân thể dục buổi sáng nâng cao sức khỏe.

Theo bà Linh thời gian đầu khi ở lại công ty làm việc, nhiều anh chị công nhân nhớ nhà, mong muốn được về. Nhưng sau khi Ban Giám đốc, công đoàn cùng động viên, chia sẻ đến thời điểm này mọi người đều ổn định tâm lý làm việc. Không chỉ làm việc, anh chị em trong công ty cũng tham gia các hoạt động thể thao, trang trí nơi làm việc và khu vực nghỉ ngơi của mình.

“Chúng tôi hiểu rằng, sinh hoạt trong công ty sẽ không thể thoải mái như ở nhà. Chính vì thế chúng tôi tạo điều kiện hết sức có thể để công nhân lao động thoải mái nhất, an tâm làm việc. Đây cũng là cách để đảm bảo an toàn cho họ vì đa số khu trọ mà công nhân trong công ty ở đều có ca nhiễm”, bà Linh chia sẻ thêm.

Công đoàn đoàn Long An đẩy mạnh hỗ trợ công nhân lao động khó khăn do dịch Covid-19 Công đoàn đoàn Long An đẩy mạnh hỗ trợ công nhân lao động khó khăn do dịch Covid-19

Long An hiện đang là địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong số các tỉnh miền Tây. Tình hình diễn biến của dịch bệnh ...

Đồng chí Nguyễn Đình Khang gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 92 năm Công đoàn Việt Nam Đồng chí Nguyễn Đình Khang gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 92 năm Công đoàn Việt Nam

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2021), đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên BCH Trung ương ...

Tình cảm công đoàn đối với người lao động càng gắn kết trong mùa dịch Tình cảm công đoàn đối với người lao động càng gắn kết trong mùa dịch

Những túi rau củ, cân gạo, thùng mì hay những hộp chà bông được cán bộ công đoàn gửi tặng công nhân lao động tại ...

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia