Thứ bảy 20/04/2024 18:04

Phát huy sức mạnh của Công đoàn trong các Khu Công nghiệp tỉnh Hòa Bình

Vòng tay Công đoàn - Thanh Huyền – Kho bạc Nhà nước Hòa Bình

Công đoàn thực sự trở thành “mái nhà chung” mang lại những niềm vui và trở thành vòng tay ấm áp, nối dài hơn nữa những giá trị nhân văn trong cuộc sống và lao động.
Phát huy sức mạnh của tổ chức Công đoàn trong các khu công  nghiệp
Công đoàn Công ty trao số tiền tài trợ cho chị Thảo.

Công ty Cổ phần CoAsia CM VINA (tiền thân là công ty TNHH HNT VINA) với 100% vốn đầu tư FDI Hàn Quốc, sản xuất trong lĩnh vực điện tử, sản xuất cụm Camera module cung cấp cho nhà máy Samsung để lắp cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, Laptop…

Doanh nghiệp được đặt trên địa bàn Khu công nghiệp Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, hiện tại có 2.000 lao động với số lượng lao động phổ thông ngoại tỉnh là 335 người. Mặc dù là doanh nghiệp nước ngoài, có số lượng công nhân rất cao nhưng hoạt động công đoàn của công ty được xác định là một “nền móng” vững chắc trong quá trình hoạt động và phát triển.

Anh Lê Thanh Trà, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: "Cách đây gần 6 năm, công ty mới vào Khu Công nghiệp để hoạt động. Nhận thức thấy vai trò quan trọng của việc cần có một tổ chức Công đoàn của công ty trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo Luật Lao động và cũng là tâm tư nguyện vọng của các nhân viên trong công ty, anh Trà cùng các nhân viên khác đã đề xuất với Ban lãnh đạo và BCH Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh đồng ý chỉ định thành lập Công đoàn lâm thời. Đến năm 2016, Ban chấp hành Công đoàn của Công ty chính thức tổ chức Đại hội và được kiện toàn. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của BCH Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh, CĐCS đã đạt được nhiều thành công trong hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo đoàn viên, hỗ trợ doanh nghiệp.

Công đoàn hỗ trợ gia đình đoàn viên vượt khó

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, là công nhân xưởng kiểm tra chất lượng, vào làm việc ở Công ty đến nay đã được ba năm. Gia đình chị có hai cháu, cháu lớn bị thiếu dinh dưỡng còi xương thường xuyên phải đi viện, cháu thứ hai bị bệnh u xơ tuyến tụy và u xơ gan.

Chị Thảo suy sụp và mất niềm tin vào cuộc sống. Mỗi lần bế con trên tay, chị Thảo lại không cầm nổi nước mắt. Hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, cả hai vợ chồng chị đều không có việc làm ổn định. Chồng chị Thảo đi làm thợ xây tự do, nếu như chị nghỉ việc thì việc chăm lo cho con từng bữa ăn hằng ngày cũng là khó khăn rất lớn.

Biết được hoàn cảnh đó, Công đoàn Công ty Cổ phần CoAsia CM VINA đã họp, lên phương án hỗ trợ. Vì tiền quỹ chi cho các hoạt động theo quy chế được ít nên các anh chị trong Ban chấp hành Công đoàn cùng với các Tổ Công đoàn đã kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty hỗ trợ gia đình chị Thảo vượt qua khó khăn với tinh thần “lá lành đùm lá rách".

Những ngày cuối năm 2019, Công đoàn công ty đã tổ chức ủng hộ gia đình chị số tiền gần 29 triệu đồng. Chị Thảo và gia đình rất xúc động và bất ngờ.

Những giọt nước mắt lăn trên má, chị Thảo chia sẻ: "Gia đình tôi rất biết ơn những nghĩa cử và hành động cao đẹp mà tổ chức Công đoàn đã dành cho hai con tôi. Tôi đã yên tâm công tác hơn khi có tiền chữa bệnh cho con, hai cháu cũng từ đó mà có sức khỏe tốt hơn. Tôi sẽ cố gắng làm việc thật tốt để đáp lại sự giúp đỡ của Công đoàn".

Số tiền mà Công đoàn tặng đã cứu được con gái của chị qua những cơn nguy kịch bước đầu, hiện nay sức khỏe của hai cháu đã ổn định hơn, cháu lớn đã có thể đi học mẫu giáo cùng với các bạn cùng trang lứa, cháu thứ hai sức khỏe đã tiến triển rất nhiều, tuy nhiên cứ ba tháng một lần cháu lại phải đến viện để lọc máu.

Năm 2020 và những ngày đầu năm 2021, Công đoàn đã hỗ trợ thêm gia đình chị những phần quà ý nghĩa để hỗ trợ chị chữa bệnh cho con. Chị Thảo đã tìm thấy niềm vui và hi vọng cho con mình qua “Mái ấm Công đoàn” trong công ty.

Phát huy sức mạnh của tổ chức Công đoàn trong các khu công  nghiệp
Công đoàn đến thăm hỏi hỗ trợ chị Thảo dịp lễ, Tết.

Luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe cho Đoàn viên

Khác với thông lệ, ở các công ty khác, khi đến xin việc hồ sơ yêu cầu phải có giấy khám sức khỏe còn đối với Công ty Cổ phần CoAsia CM VINA, sau khi đã kiểm tra về trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc, nhân sự sẽ được đưa đi khám sức khỏe để đảm bảo chính xác tối đa.

Bên cạnh đó, hằng năm, công ty đều tổ chức thăm, khám sức khỏe miễn phí cho 100% công nhân tại công ty. Đây là những việc làm thiết thực, hiệu quả mà Công đoàn đã tham mưu cho Ban lãnh đạo duy trì thực hiện.

Để đảm bảo nguồn thực phẩm đủ dinh dưỡng cho công nhân, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng. CĐCS cùng lãnh đạo tìm giải pháp để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, đồng thời đề xuất doanh nghiệp đa dạng thực đơn bữa ăn, tạo hứng khởi cho người lao động.

Có những thời điểm khi công ty có thay đổi cơ cấu, sắp xếp lại lao động, nhân sự hoặc cải tiến đầu tư, công nghệ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, CĐCS đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động; phản ảnh ý kiến động viên, khuyến khích người lao động tự giác, có ý thức trong lao động, sản xuất qua đó giúp công ty trong việc sắp xếp lao động một cách hợp lý. Từ đó phát huy tối đa hiệu quả của nguồn lực, cũng như chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Những ngày này, huyện Lương Sơn áp dụng Chỉ thị 16, công nhân phải thực hiện “3 tại chỗ” tại công ty. Khi biết việc này công nhân ai cũng hoang mang vì vừa xa nhà lại còn lo chỗ ăn, ở, nhưng với tinh thần cùng cả nước “chống dịch như chống giặc” và quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”. Công đoàn đã phối hợp với Công ty chuẩn bị đầy đủ 400 lều bạt, chăn, gối, 50 chỗ ngủ tại chỗ, 20 phòng tắm di động, vitamin C... và tặng cho công nhân mỗi ngày 100.000 đồng. Để công nhân yên tâm công tác, công ty đã lắp đặt hệ thông wifi đảm bảo tốt nhất giúp công nhân liên lạc dễ dàng hơn với người thân ở nhà.

Chị Bùi Thị Tình là nhân viên mới đến công ty được gần 1 năm nay. Chị Tình xúc động khi chia sẻ về cảm nhận của mình: "Mới được vào công ty làm việc, tôi đã được đưa đi khám sức khỏe. Tôi cảm thấy rất vui vì công ty đã quan tâm tới công nhân. Tôi thầm nghĩ đây là nơi mà mình sẽ gắn bó. Nhưng rồi dịch bệnh kéo đến, tôi và các anh chị em ai cũng lo mất việc vì nhiều công ty đã đóng cửa. Công đoàn và công ty đã thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch, cho chúng tôi ăn, ở và làm việc tại chỗ rất đầy đủ, để chúng tôi vẫn có thu nhập ổn định. Mọi người ai cũng yên tâm và thầm cảm ơn tổ chức công đoàn rất nhiều".

Đồng chí Hoàng Minh Tuân, nguyên Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Hòa Bình (Nay là Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Hòa Bình), cho biết: "Công ty CoAsia CM VINA là một đơn vị có tổ chức CĐCS tiêu biểu trong khối Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh. Nhiều năm qua cùng với lãnh đạo, công ty luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng đã nhiệt tình tham gia các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động, qua đó đã tạo niềm tin lớn cho công nhân yên tâm công tác, góp phần vào hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty".

Niềm vui dưới Niềm vui dưới "Mái ấm Công đoàn"

Với những người lao động nghèo, lo bữa ăn hàng ngày đã khó, để có tiền xây căn nhà mới lại càng khó hơn. Vậy ...

"Rằng qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau"

Đó là câu hát quen thuộc với người dân xứ Nghệ và ngẫm lại câu hát ấy trong hai năm qua – thời điểm chúng ...

Nữ chủ tịch công đoàn tâm huyết Nữ chủ tịch công đoàn tâm huyết

Cô giáo Bùi Thị Thu Hà gắn bó với Trường THCS Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội đến nay đã hơn 8 năm. Với ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.