Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn

An toàn, vệ sinh lao động - HÀ TẤT THẮNG, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội HÀ TẤT THẮNG, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Từ năm 2017, khi bắt đầu thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hằng năm, Chính phủ thay vì tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ vào tháng 3, đã chọn Tháng 5 là Tháng Hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của công đoàn trong công tác ATVSLĐ.
Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024
Nội dung bài phỏng vấn đã được đăng trang trọng trên Tạp chí An toàn, vệ sinh lao động (in) số 346, tháng 5/2024. Tạp chí Lao động và Công đoàn điện tử xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung bài viết.

Bức tranh toàn cảnh không mấy sáng sủa

Công tác ATVSLĐ giữ một vai trò rất lớn trong phát triển bền vững, tác động không nhỏ tới lĩnh vực xã hội, kinh tế và môi trường. Điều kiện lao động (ĐKLĐ) nguy hiểm, có hại đã gây ra cái chết của hàng triệu người trên khắp thế giới, làm tổn thương sức khoẻ của hàng trăm triệu người mỗi năm, làm giảm sút nghiêm trọng khả năng lao động của NLĐ, làm ảnh hưởng đến giống nòi và gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, tác động xấu đến môi trường trong nhiều năm.

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn (thứ 5 từ phải sang) và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng (thứ 7 từ trái sang) trao quà cho cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động
năm 2024. Ảnh: T. Huyền.

Các số liệu thống kê tại Cộng đồng châu Âu cho thấy, trong số 115 triệu NLĐ của Cộng đồng châu Âu đã có hơn 10 triệu người bị tai nạn lao động (TNLĐ) hoặc bệnh nghề nghiệp (BNN) hàng năm.

Số người chết vì TNLĐ là hơn 8.000 người/ năm; thiệt hại kinh tế khoảng 26 tỉ euro/năm. Tại Mỹ, mỗi ngày có hàng trăm người bị thương tật do TNLĐ và hàng chục người chết do TNLĐ, BNN, thiệt hại kinh tế hàng năm do TNLĐ xảy ra trong công nghiệp là 190 tỉ đô la Mỹ.

Theo ước tính chung của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ĐKLĐ không an toàn và kém vệ sinh làm cho khoảng 160 triệu người mắc BNN và 270 triệu vụ tai nạn kể cả chết người và không chết người xảy ra trên toàn thế giới mỗi năm, làm thiệt hại khoảng 4% GDP của toàn thế giới.

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho thấy, ĐKLĐ rủi ro, có hại đã góp phần gây ra sự hoành hành một số bệnh trên thế giới.

Tình hình TNLĐ, BNN tại Việt Nam và nguyên nhân

Tại Việt Nam, ĐKLĐ kém an toàn, rủi ro cũng đang bào mòn sức khỏe NLĐ và là một trong những nguồn gây ra ô nhiễm môi trường ở mức báo động. Qua số liệu đo kiểm môi trường hàng năm cho thấy, năm tỷ lệ số mẫu vượt tiêu chuẩn cho phép ở mức cao là năm 2023 với 4,8% số mẫu đo (52.876 mẫu/1.099.658 mẫu), trong đó chủ yếu là ồn, rung, ánh sáng, vi khí hậu.

ĐKLĐ nguy hiểm, có hại đã gây ra tình hình TNLĐ, BNN ở mức báo động.

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người lao động Cao Bằng ký cam kết hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Ảnh: Ngọc Dung.

Theo thông báo TNLĐ năm 2023, trên toàn quốc đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn làm 7.553 người bị nạn, trong đó 1.720 người bị thương nặng, 662 vụ TNLĐ làm 699 người chết; gây thiệt hại tài sản gần 16.357 tỷ đồng và gần 150 ngàn ngày công.

Con số ước tính TNLĐ thực tế có thể còn cao gấp khoảng 3 lần so với thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. BNN cũng có xu hướng gia tăng cả về số người mắc và loại bệnh.

Năm 2023 đã phát hiện thêm 696 người mắc BNN, trong đó số đã qua giám định là 600 người, chủ yếu là số ca bệnh bụi phổi silic, bụi phổi than, điếc nghề nghiệp.

Đáng chú ý là, do số cơ sở khám sức khoẻ ít và khả năng khám BNN của Việt Nam cũng rất hạn chế nên thực tế số người mắc BNN có thể cao hơn nhiều lần số báo cáo. Qua khám sức khoẻ định kỳ năm 2023 cho thấy, tỷ lệ NLĐ có sức khoẻ yếu (loại 4) và rất yếu (loại 5) đứng ở mức cao, chiếm 8,9% số người được khám (2.479.320)

Nguyên nhân chính của ĐKLĐ xấu, gây mất ATVSLĐ hiện nay do trình độ công nghệ sản xuất ở Việt Nam còn lạc hậu, người sử dụng lao động chưa quan tâm nhiều đến việc cải thiện ĐKLĐ, tạo ra nơi làm việc an toàn, thoải mái cho NLĐ mà mới chỉ chú trọng đến kinh tế.

Người sử dụng lao động chưa nhận thấy hết lợi ích của công tác ATVSLĐ đối với năng suất lao động, chất lượng sản phẩm cũng như đối với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng tiêu dùng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội.

Còn nguyên nhân của rất nhiều vụ TNLĐ, BNN chủ yếu do ý thức chủ quan của người sử dụng lao động, NLĐ còn lơ là, thiếu quan tâm đến việc xây dựng, thực hiện các nội quy, quy trình, các biện pháp cải thiện ĐKLĐ và việc duy trì, kiểm soát tại nơi làm việc.

Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng Nhà nước mới chủ yếu chỉ tập trung vào những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao, trọng tâm, trọng điểm, và khi cần thiết vẫn chủ yếu là do các cơ sở thực hiện thông qua việc thiết lập, duy trì hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát.

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn
Chuyên viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao đổi kiến thức về an toàn vệ sinh
lao động cho các đại biểu là cán bộ công đoàn phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động tại Kiên Giang. Ảnh: Nguyên Anh.

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong bối cảnh mới

Hiện Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư, nhà sản xuất các mặt hàng trong nhiều chuỗi cung ứng, được chọn là “cứ điểm sản xuất của các chuỗi cung ứng hàng hóa”, điểm đầu và là điểm đến quan trọng của chuỗi cung ứng một số mặt hàng nông sản chủ lực, một số mặt hàng công nghệ, hàng tiêu dùng.

Điều này đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động, NLĐ phải nhận thức được sâu sắc vai trò của công tác ATVSLĐ đối với việc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, phục vụ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự phát triển của đất nước.

Trước bức tranh toàn cảnh về công tác ATVSLĐ như vậy, Ban Chỉ đạo Tháng Hành động về ATVSLĐ Trung ương đã lựa chọn chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” cho Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2024.

Qua đó, thúc đẩy các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động, NLĐ và cộng đồng quan tâm, tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại cơ sở thông qua các hoạt động như cải thiện ĐKLĐ, rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; chăm sóc sức khỏe NLĐ, phòng ngừa TNLĐ, BNN; nâng cao nhận thức vai trò của công tác ATVSLĐ đối với việc duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và phục vụ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự phát triển của đất nước.

Trong Tháng Hành động về ATVSLĐ, mỗi cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình gắn với việc triển khai Chỉ thị số 31-CT/ TW ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới.

Nhiệm vụ của công tác ATVSLĐ trong tình hình mới và vai trò của tổ chức Công đoàn
Hơn 150 cán bộ Công đoàn, an toàn vệ sinh viên tham gia lớp tập huấn công tác an toàn lao động do Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Ảnh: CĐCS.

Tập trung chủ yếu vào các hoạt động như đối thoại Hội đồng Quốc gia và cấp tỉnh về ATVSLĐ; tổ chức thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ về ATVSLĐ; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ; thăm nạn nhân bị TNLĐ, BNN; thực hiện các hoạt động chăm sóc, khám sức khỏe NLĐ...

Vai trò của tổ chức Công đoàn

Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024 có được triển khai sâu rộng tới đông đảo đội ngũ người sử dụng lao động, NLĐ hay không phụ thuộc rất nhiều vào các cấp công đoàn trong việc thúc đẩy công tác phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với các cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động trong việc triển khai các chương trình, hành động cụ thể về ATVSLĐ, cải thiện ĐKLV, phát động thi đua, đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Thông qua đó, tổ chức Công đoàn cũng sẽ làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, tạo sự quan tâm hơn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với vấn đề an toàn, sức khỏe nghề nghiệp của NLĐ.

Nhiều hoạt động đã diễn ra trước, trong và sau Tháng Hành động về ATVSLĐ thiết thực của các cấp công đoàn như thăm gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, thi trực tuyến tìm hiểu về ATVSLĐ, đối thoại, thương lượng tập thể với trọng tâm là thời giờ làm việc, ATVSLĐ; tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”; xây dựng môi trường làm việc an toàn, “Xanh - Sạch - Đẹp”, thân thiện; giảm căng thẳng tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng; biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ”; quan tâm khen thưởng, biểu dương NLĐ trực tiếp sản xuất và đội ngũ an toàn vệ sinh viên; giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, tập trung vấn đề quan trắc môi trường lao động một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao TNLĐ, BNN, như chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng.

Chỉ thị số 31-CT/TW của Ban Bí thư cũng nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc giám sát, phản biện thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ; kịp thời phát hiện những sai sót, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách ATVSLĐ cho phù hợp với tình hình mới, góp phần cải thiện ĐKLĐ, kiểm soát TNLĐ, BNN, bảo vệ nguồn nhân lực hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao trong toàn bộ chuỗi cung ứng, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 và đặc biệt là Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19/3/2024 Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới.

Mới quý độc giả xem Talk Công đoàn: "Tôi tự hào làm nghề An toàn, vệ sinh lao động vì tính nhân văn cao cả của nó":

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024 Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Số An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tháng 5 là số đặc biệt, tăng từ 64 lên 80 trang, in màu trên giấy couche, ...

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công ...

Trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong Quân đội về công tác ATVSLĐ Trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong Quân đội về công tác ATVSLĐ

Trách nhiệm của công đoàn cơ sở trong Quân đội về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được quy định tại Điều ...

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Chương trình phúc lợi đoàn viên của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các ưu đãi mua hàng giảm ...

Chỉ thị 31-CT/TW của Ban Bí thư nhấn mạnh vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ Chỉ thị 31-CT/TW của Ban Bí thư nhấn mạnh vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Ngày 19/3/2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ký ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo ...

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới mà còn là người để ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát 24 doanh nghiệp sau vụ nổ lò hơi

An toàn, vệ sinh lao động -

Đồng Nai: Kiểm tra, giám sát 24 doanh nghiệp sau vụ nổ lò hơi

Sau vụ nổ lò hơi làm chết 6 người, bị thương 5 người (xảy ra ngày 1/5 tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại gỗ Bình Minh), tỉnh Đồng Nai đã tăng cường kiểm soát các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

8 đơn vị cảnh sát chữa cháy quên mình cứu người khiến người dân cảm động

An toàn, vệ sinh lao động -

8 đơn vị cảnh sát chữa cháy quên mình cứu người khiến người dân cảm động

Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đã nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tháng 4 - 5/2024.

Chuyện nghỉ hưu sớm của diễn viên xiếc lên diễn đàn Quốc hội

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyện nghỉ hưu sớm của diễn viên xiếc lên diễn đàn Quốc hội

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã đề xuất giảm độ tuổi nghỉ hưu cho viên chức lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có diễn viên xiếc.

Nghề xiếc - muôn vàn âu lo

An toàn, vệ sinh lao động -

Nghề xiếc - muôn vàn âu lo

Liên đoàn Xiếc Việt Nam kiến nghị, việc tăng tuổi nghỉ hưu như hiện nay với diễn viên xiếc là không phù hợp với đặc thù ngành nghề. Đơn vị gặp khó khăn trong giải quyết việc làm cho nghệ sĩ biểu diễn sau thời kỳ đỉnh cao.

Điều chỉnh chế độ, chính sách với diễn viên xiếc: Phải nhanh lên mới kịp!

An toàn, vệ sinh lao động -

Điều chỉnh chế độ, chính sách với diễn viên xiếc: Phải nhanh lên mới kịp!

Bằng tâm huyết với sự phát triển của Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh trăn trở, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến diễn viên xiếc. Tuy nhiên, chế độ chính sách động viên “chiến sĩ trên mặt trận văn hoá” phải theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Phải nhanh lên mới kịp!

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào? Tôi công nhân

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khoá" phát triển đoàn viên

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 22/6/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk Video

Sẵn sàng cho ngày hội lớn của người lao động Đắk Lắk

Ngày hội Việc làm tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón trên 1.000 người lao động, đại biểu, quan khách tham dự. Chương trình do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Lao động Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức, chính thức diễn ra lúc 8 giờ ngày 14/6 tại số 9, đường 10 tháng 3 (đường Vành Đai).

Đọc thêm

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có nghĩa vụ tổ chức thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ tại đơn vị mình.

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tập đoàn, tổng công ty công ty, tổ chức có liên quan tăng cường công tác ATVSLĐ, đặc biệt là kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Ngộ độc thực phẩm: Phải trừng trị để làm gương

Người lao động -

Ngộ độc thực phẩm: Phải trừng trị để làm gương

Pháp luật Việt Nam đã hoàn thiện, quy định rất chặt chẽ về xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực Vệ snh an toàn thực phẩm (VSATTP), chỉ cần tổ chức, cá nhân vận dụng đúng, xử lý nghiêm minh thì các vụ ngộ độc thực phẩm như hiện nay rất ít xảy ra.

Tỷ lệ thương tật 87%, công nhân Công ty TNHH Châu Tiến “cầu cứu” Công đoàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Tỷ lệ thương tật 87%, công nhân Công ty TNHH Châu Tiến “cầu cứu” Công đoàn

Mới đây, Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam (Nghệ An) đã có văn bản gửi LĐLĐ tỉnh Nghệ An, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An về việc đề nghị hỗ trợ đối với NLĐ Công ty TNHH Châu Tiến.

Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm

An toàn, vệ sinh lao động -

Gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm

Kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm… là nguyên nhân đã được xác định của một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra thời gian qua. Để rõ hơn về các quy định của pháp luật và các giải pháp giảm thiểu những vụ việc ngộ độc thực phẩm, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội). Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

An toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ

Trong các phương pháp làm việc của mình, an toàn vệ sinh viên phải gương mẫu chấp hành các yêu cầu về ATVSLĐ để làm gương cho mọi người trong tổ cùng thực hiện.

Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục

An toàn, vệ sinh lao động -

Phải coi an toàn, vệ sinh lao động là hoạt động thường xuyên, liên tục

Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, được tổ chức từ ngày 01 - 31/5/2024 trên phạm vi toàn quốc nhằm thúc đẩy, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, nhận thức cũng như các hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, tiếp cận trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Nhân dịp này, đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Tạp chí ATVSLĐ về những hoạt động trọng tâm trong Tháng Hành động về ATVSLĐ.

Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Vietnam Airlines và chuỗi hoạt động sôi nổi nhân Tháng công nhân

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động, trong đó có cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Công đoàn Việt Nam; pháp luật về ATVSLĐ và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam”.

Nhiệm vụ hằng ngày của an toàn vệ sinh viên là gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiệm vụ hằng ngày của an toàn vệ sinh viên là gì?

Nhiệm vụ quan trọng hằng ngày của an toàn vệ sinh viên tại nơi làm việc là kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh và theo dõi việc người lao động tuân thủ các quy định về an toàn...

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác an toàn, vệ sinh lao động

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới mà còn là người để lại cho dân tộc ta một thời đại Hồ Chí Minh, hệ tư tưởng Hồ Chí Minh tiến bộ, nhân văn cùng đạo đức cách mạng, phong cách làm việc vì nước vì dân. Trong hệ tư tưởng đó có tư tưởng về chính sách lao động, về đảm bảo an toàn cho người lao động. Bác luôn chăm lo tạo việc làm cho người dân, đào tạo nghề, nâng cao trình độ công nhân, tiền lương cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo an toàn cho người lao động, giải quyết hài hòa các mối quan hệ lao động...