Thứ sáu 19/04/2024 19:52

Nhà báo Hồ Chí Minh

Kinh tế - Xã hội - TS. Vũ Trung Kiên - Học viện Chính trị khu vực II

Hầu hết các nhà cách mạng ở buổi đầu sự nghiệp đều sử dụng báo chí như một vũ khí sắc bén trong hoạt động chính trị của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Thế nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà báo lớn mà còn là người khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam với việc ra đời tờ báo Thanh niên ngày 21/6/1925.
Nhà báo Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh là bậc thầy của phương pháp tư tưởng cách mạng và sáng tạo. Trong ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người ở căn cứ Việt Bắc. Ảnh tư liệu.

Hiện tượng báo chí độc đáo

Những ngày lao động và hoạt động ở nước Pháp, Hồ Chí Minh bắt đầu đi vào nghề báo và rèn luyện nghề viết báo của mình. Từ bài báo đầu tiên trong đời với tên gọi Vấn đề người bản xứ đăng trên báo báo L'Humanité ngày 02/8/1919 cho tới bài báo cuối cùng đăng trên báo Nhân dân số 5.684, Hồ Chí Minh đã viết gần 2.000 bài báo.

Chỉ riêng báo Nhân dân, nếu tính từ số từ số 1 ngày 11/3/1951 đến số 5.526 ngày 01/6/1969, Hồ Chí Minh đã đăng 1.206 bài viết với 23 bút danh khác nhau. Là nhà báo, nhưng cũng là nhà chính trị chuyên nghiệp, Hồ Chí Minh luôn gắn chặt nội dung trong mỗi bài viết của mình với các vấn đề cụ thể của cách mạng và với mục đích giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, cổ vũ, động viên những tấm gương sáng về mọi mặt và đấu tranh với những bất công, tệ nạn của xã hội.

Dấu mốc đánh dấu con đường làm báo chuyên nghiệp của Hồ Chí Minh có lẽ là việc sáng lập báo Người cùng khổ (Le Paria) và là chủ nhiệm kiêm chủ bút. Trên tờ báo này, Người đã viết rất nhiều các bài báo lên án sự tàn bạo của chủ nghĩa thực dân, đế quốc và kêu gọi, hướng dẫn các dân tộc trên thế giới đoàn kết, đấu tranh giành độc lập dân tộc và những quyền cơ bản của con người.

Kể từ khi trở về Việt Nam lãnh đạo cách mạng, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã sáng lập ra thêm nhiều tờ báo. Trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, những bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một lời kêu gọi và có sức mạnh tinh thần to lớn đối với xã hội.

Hồ Chí Minh cũng là hiện tượng báo chí độc đáo khi trong suốt cuộc đời hoạt động báo chí của mình, Người đã sử dụng trên 170 bút danh và viết rất nhiều các thể loại từ chính luận, tiểu phẩm, truyện, ký và thơ... Nhà báo Hồ Chí Minh không những chỉ viết báo bằng tiếng Việt mà còn viết báo bằng các ngôn ngữ khác.

Trong suốt cuộc đời làm báo của mình, Hồ Chí Minh đã viết hàng loạt bài cho các báo như: L' Humanité (Nhân đạo) của Đảng Cộng sản Pháp, La Vie d'Ouvriers (Đời sống thợ thuyền) của Liên đoàn Lao động Pháp, Điện tín Quốc tế của Quốc tế Cộng sản III, Pravda (Sự thật) của Đảng Cộng sản Liên Xô...

Nhà báo Hồ Chí Minh
Là một nhà báo, Bác đồng thời cũng là độc giả trung thành của báo chí.

Người sáng lập nền báo chí cách mạng

Năm 1925, tại Quảng Châu - Trung Quốc, để chuẩn bị cho sự ra đời của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, Nguyễn Ái Quốc đã tổ chức ra báo Thanh Niên. Từ ngày lịch sử này, nền báo chí cách mạng Việt Nam tự hào được chính vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc là người khơi nguồn sáng tạo.

Những số báo Thanh Niên đã được những nhà cách mạng bằng nhiều con đường khác nhau chuyển về trong nước góp phần thúc đẩy, cổ vũ, đánh thức các thế hệ người Việt Nam khi ấy. Tháng 12/1926, Nguyễn Ái Quốc lập ra báo Công nông, dành cho hai giai cấp chủ chốt của cách mạng. Tháng 01/1927, Người sáng lập báo Lính Kách Mệnh (tiền thân của báo Quân đội Nhân dân ngày nay)…

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Người đã chỉ đạo và tổ chức ra các tờ Tranh Đấu và tạp chí Đỏ. Tháng 01/1941, Nguyễn Ái Quốc về nước và từ đây người mang tên mới là Hồ Chí Minh. Sau khi về nước, Hồ Chí Minh đã chủ trì triệu tập Hội nghị Trung ương 8 thành lập Mặt trận Việt Minh, cho ra tờ báo Việt Nam độc lập từ năm 1941 và báo Cứu quốc từ năm 1942.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II tháng 02/1951, Hồ Chí Minh chỉ đạo thành lập báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam. Trong hồi ký “Nhớ một thời làm báo Nhân Dân”, nhiều nhà báo lớn của Việt Nam đã viết về những kỷ niệm xúc động về tình cảm của Bác Hồ đối với báo Nhân Dân.

Nhà báo Nam Hưng đã viết: “Nhiều người làm báo Nhân Dân đã từng được Bác gọi đến hoặc được dự những sinh hoạt có Bác Hồ tham dự, được nghe những lời chỉ bảo quý báu của Bác về nghiệp vụ báo chí”.

Nhà báo Hồ Chí Minh

Từ chiếc máy đánh chữ của Người đã ra đời nhiều văn kiện, bài báo liên quan đến vận mệnh đất nước.

Người thầy vĩ đại của các thế hệ nhà báo

Sinh thời, Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng những lớp nhà báo thật sự bút trong, tâm sáng. Người luôn căn dặn và chỉ bảo những người đồng nghiệp báo chí phải thật sự cẩn trọng trong từng dòng, từng câu, từng chữ. Ngày 17/8/1952, khi phát biểu tại tại trường Chỉnh Đảng Trung ương ở Việt Bắc, Hồ Chí Minh nêu rõ 4 vấn đề cơ bản trước những cán bộ báo chí: “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết cái gì? Viết như thế nào?”.

Người cũng giải đáp cặn kẽ những câu hỏi này, đó là: “Phải viết gọn, rõ ràng, vắn tắt. Nhưng vắn tắt không phải là cụt đầu, cụt đuôi mà phải có đầu, có đuôi... Viết phải thiết thực, “nói có sách, mách có chứng'”, tức là nói cái việc ấy ở đâu, thế nào, ngày nào, nó sinh ra thế nào, phát triển thế nào, kết quả thế nào?”.

Hồi ký “Nhớ một thời làm báo Nhân Dân” cho biết Hồ Chí Minh quan tâm đến từng chi tiết của bài báo, đến văn phong, đến đầu đề, Người nói: “Có phải các chú ăn cơm có tý ớt mới thấy mặn mà không? Mỗi bài báo cũng vậy, phải có ớt, tránh khô khan, nhạt nhẽo”.

Người thường lên án những khuyết điểm của báo chí như bài viết quá dài, bài viết nói một chiều và thổi phồng thách tích, đưa tin hấp tấp, thiếu thận trọng. Đặc biệt, Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và căn dặn tiếng Việt giàu và đẹp, những gì tiếng Việt có thì không nên vay mượn của nước ngoài…

Người căn dặn những người làm báo bất cứ khi viết điều gì cũng phải có căn cứ và căn dặn: “Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết”. Là nhà báo, khi viết bài, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến đối tượng độc giả bài viết là ai. Vì vậy, ngôn ngữ, văn phong của Người bao giờ cũng phù hợp với từng đối tượng của bài viết.

Người thường căn dặn: “Bao giờ cũng phải tự hỏi: “Viết cho ai xem, nói cho ai nghe? Nếu không như vậy thì cũng như cố ý không muốn cho người ta nghe, không muốn cho người ta xem”. Và “Viết sao cho giản đơn, dễ hiểu, thiết thực. Sao cho mỗi đồng bào, chiến sỹ đều đọc được, hiểu được, nhớ được, làm được”…

Sự thay đổi của báo chí trước tác động của công nghệ và bùng nổ của mạng xã hội Sự thay đổi của báo chí trước tác động của công nghệ và bùng nổ của mạng xã hội

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đưa loài người bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của công nghệ thông tin và trí thông ...

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương có trụ sở chính tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn ...

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng

"Nhờ báo chí, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào? Video

Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.