Thứ ba 30/04/2024 14:22

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội - Quang Hải (ghi)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương có trụ sở chính tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh, Giám đốc Công ty là một doanh nhân trẻ rất thân thiện với báo chí. Ông vừa dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những nhận định cởi mở về mối quan hệ của báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân.
Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị Toàn quốc Tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ngày 23/3/2021.

Báo chí mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Có một thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hiện có xu hướng “né” báo chí. Bởi trong quá trình hoạt động, những vấn đề về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm... của doanh nghiệp hẳn còn điều này điều kia chưa hoàn hảo. Nhưng điều này không hẳn đúng. Báo chí trước hết là người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

Những điều chưa hoàn thiện nói trên rất có thể sẽ “được” các cơ quan báo chí khai thác, thông tin tạo nên sự bất lợi cho doanh nghiệp. Rất nhiều cơ quan báo chí, nhà báo kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì vẫn còn không ít nhà báo lợi dụng hạn chế của doanh nghiệp, phản ánh chưa thực sự khách quan, gây mất uy tín mà doanh nghiệp phải bỏ nhiều công sức tạo dựng.

Trong bối cảnh mới, mỗi doanh nghiệp đều xây dựng một kênh truyền thông của riêng mình. Song, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần sự hỗ trợ của báo chí trong quá trình phát triển. Đơn giản, đó là tìm kiếm đối tác trên báo chí và mở rộng thị trường.

Cụ thể hơn, báo chí còn có vai trò kết nối các doanh nghiệp với nhau, tạo nên sự thi đua trong các doanh nghiệp hướng về một đối tượng, lĩnh vực mà họ hoạt động. Đơn cử, trong lĩnh vực lao động, mặc dù nhiều tờ báo hiện nay quan tâm phản ánh vấn đề về công nhân, lao động và công đoàn; nhưng sự quan tâm của chúng tôi tập trung vào ba tờ báo chính: Báo Lao Động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Người lao động. Đơn giản vì chúng tôi quan tâm đến những tờ báo có thông tin dày đặc hơn, chuyên sâu hơn về người lao động và tổ chức Công đoàn. Những thông tin đó đã gợi mở cho chúng tôi điều chỉnh rất nhiều nội quy, quy định và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của tổ chức Công đoàn ngay chính tại doanh nghiệp mình.

Đọc báo, giúp chúng tôi cập nhật thông tin, đưa doanh nghiệp hoạt động theo đúng xu thế của xã hội, để trở thành nơi thu hút hơn đối với người lao động. Nếu như không có báo chí, trên cương vị người sử dụng lao động, chúng tôi chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Công đoàn theo luật định. Chúng tôi cũng không hiểu được người lao động sau khi được trả lương, họ còn có những mối quan tâm nào. Và thế nào là một doanh nghiệp mà người lao động mong muốn gắn bó, cống hiến. Những câu chuyện trên báo chí đã giúp chúng tôi lập ra chiến lược dài hạn hơn trong phát triển.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Người lao động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương

Những chương trình như “Cảm ơn Người lao động”, “Phúc lợi đoàn viên”… đã giúp chúng tôi biết rằng, có rất nhiều cách làm hay của doanh nghiệp để cảm ơn người lao động mà họ gắn bó, đóng góp.

Tôi tin rằng, không chỉ Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác luôn coi trọng cơ hội hợp tác với báo chí. Với doanh nghiệp cầu thị, báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được những thế mạnh truyền thông của mình để phát triển vươn lên. Báo chí cũng truyền tải thông điệp mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư, nhằm giảm thiểu rủi ro. Báo chí nêu tên những doanh nghiệp thất tín với người lao động và có cách ứng xử thiếu văn hóa cũng giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn đâu là đối tác của mình, từ đó tránh được sự hợp tác sai lầm, đứng vững trước những sóng gió của thị trường.

Mong muốn của doanh nghiệp

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn một nhóm báo chí “ruột” hay là báo chí hiểu về doanh nghiệp nhất, có tinh thần xây dựng và đóng góp khách quan với doanh nghiệp nhất. Báo chí kịp thời lắng nghe doanh nghiệp để phản biện chính sách, từ đó gỡ khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa vai trò của “người đồng hành” thì doanh nghiệp mong muốn báo chí chuyên nghiệp hơn nữa trong việc khai thác và xử lý thông tin. Đặc biệt là cần phát huy vai trò dựa trên đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thông tin trung thực, khách quan về doanh nghiệp, nhất là những điểm chưa hoàn thiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nhà báo được cơ quan báo chí cử tới làm việc với doanh nghiệp cần có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức. Những bài báo cần nêu lên sự thật, tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí cần sống bằng chất lượng thông tin, thay vì sống “ký sinh” vào doanh nghiệp. Chỉ có báo chí thẳng thắn và cởi mở, báo chí lắng nghe doanh nghiệp mới thực sự là đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn gắn bó lâu dài. Vì điều mà doanh nghiệp cần ở báo chí là phản biện đúng, vì mục tiêu chung tạo ra những doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tốt.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Một khâu trong dây chuyền sản xuất miến dong sạch của Công ty

Các cơ quan báo chí cần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng viết cho nhà báo về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để tránh viết sai, viết không đầy đủ. Hoặc báo chí cần những nhà báo hiểu rõ, hiểu sâu về một lĩnh vực mà pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trong đó có những vấn đề về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Cơ quan báo chí cũng cần bồi dưỡng kĩ năng khai thác, xử lý thông tin về doanh nghiệp, thể hiện thông tin trong tác phẩm báo chí của phóng viên, nhà báo. Đặc biệt, nhà báo cần tránh những cám dỗ vật chất để không “nhũng nhiễu doanh nghiệp”. Câu nói “thương trường là chiến trường”; phía sau sự vận hành của doanh nghiệp là việc làm, thu nhập của nhiều gia đình, nhiều người lao động. Do đó, báo chí càng không nên trở thành “công cụ” khi để đối thủ cạnh tranh lợi dụng khai thác mình.

Doanh nghiệp còn có ý định “né” báo chí, có nghĩa là doanh nghiệp rất ngại một cơ quan báo chí thông tin không đầy đủ về mình. Vận hành doanh nghiệp không dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí đồng hành là báo chí không chỉ phản ánh cái tốt, nói lên điểm yếu của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh mình; có tác dụng như một bài học cho nhiều doanh nghiệp khác nhìn nhận để thay đổi. Báo chí vẫn luôn là kênh thông tin quan trọng nếu biết hướng tới giá trị nhân văn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Báo chí chân chính sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn những nguy cơ đối mặt với khủng hoảng, rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm...

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các ...

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một ...

"Báo chí như đòn bẩy cho doanh nghiệp trao giá trị nhiều hơn "

Trước đây, nhiều nhà báo cứ đi chào mời doanh nghiệp làm quảng cáo, khi không thỏa mãn thì dùng uy lực của truyền thông ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.