Thứ bảy 04/05/2024 06:09

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động là một trong những chức năng rất quan trọng của tổ chức Công đoàn, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình đã ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch để hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phù hợp với điều kiện hoạt động đặc thù của từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
Công đoàn Quảng Bình: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn Công đoàn Quảng Bình: Hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ mới

Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Đồng chí Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp công đoàn đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phù hợp với đặc thù, điều kiện hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các nội dung tuyên truyền tập trung vào việc triển khai thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tổ chức Công đoàn… Từ đó, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và chấp hành pháp luật của cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động
Đồng chí Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Đặc biệt, việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền luôn được chú trọng, phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin nhằm tăng cường thu hút đoàn viên, NLĐ. Để hoạt động tuyên truyền có sức lan toả, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ theo dõi, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa những thông tin đến với đoàn viên, NLĐ.

Kết quả, chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 700 tin, bài; 05 phóng sự; 6 chuyên mục; 6 trang báo đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, phản ánh đầy đủ các hoạt động của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động. Đối với trang Thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã có sự phát triển nhanh chóng, góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, cung cấp thông tin về hoạt động quản lý điều hành của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, đoàn viên, NLĐ truy cập thông tin một cách thuận lợi.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức gần 1.000 cuộc tuyên truyền về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của tổ chức Công đoàn; tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp cho hơn 20.000 cán bộ, đoàn viên, NLĐ; cấp phát gần 2.000 cuốn tài liệu, tập san, áp-phích...

Theo đánh giá của đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình, hoạt động tuyên truyền của Công đoàn Quảng Bình trong thời gian qua đã được triển khai sâu rộng trong các cấp công đoàn, đạt được những con số ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền chưa được đổi mới mạnh mẽ, chưa chú trọng đi vào chiều sâu; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình.

Bên cạnh đó, trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền là những báo cáo viên, tuyên truyền viên từ cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là thiếu kiến thức và chưa chủ động, phương pháp tuyên truyền thiếu thuyết phục; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Những giải pháp để tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đồng chí Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, NLĐ như sau:

Thứ nhất, tiếp tục đầy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về ý nghĩa, vai trò của công tác truyền thông công đoàn trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền phải đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động
Nội dung tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Ảnh: TRƯỜNG SƠN.

Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở làm nhân tố tạo được hiệu ứng để nắm rõ tình hình tư tưởng đoàn viên, NLĐ để thực hiện tốt công tác tuyên truyền; mỗi cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách công đoàn ở các cấp phải thực sự là người tâm huyết, biết hy sinh về thời gian, công sức và trí tuệ để tạo được niềm tin từ đoàn viên, giúp họ tin tưởng, phản ánh khách quan thông tin từ cơ sở.

Thứ ba, công tác tuyên truyền cần tập trung chú trọng vào việc thực hiện chủ đề năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”; tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX và Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; tiếp tục tuyên truyền triển khai thực hiện các phong rào thi đua trong các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ… Đối với LĐLĐ tỉnh cần thường xuyên quan tâm bồi dưỡng kiến thức, năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở thông qua việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ và thường xuyên trao đổi chia sẻ, hướng dẫn cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp.

Thứ tư, công tác tuyên truyền phải đi vào từng vấn đề, từng nội dung và từng đối tượng cụ thể; xác định đối tượng tuyên truyền để biên soạn nội dung phù hợp; nội dung tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm, có hình ảnh minh họa cho nội dung thông tin.

Thứ năm, cần phát huy tính tích cực giữa tổ chức Công đoàn với các cơ quan, đơn vị phối hợp, đặc biệt là Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Kho bạc, Cục Thuế… trên cơ sở các chương trình phối hợp để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trong từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Thứ sáu, các cấp công đoàn thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, định hướng dư luận trong công nhân, viên chức, lao động để có giải pháp xử lý kịp thời; tích cực đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc; tuyên truyền, lan tỏa những việc làm thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn và các gương điển hình tiên tiến. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Quảng Bình: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn Công đoàn Quảng Bình: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn

Trong Tháng Công nhân năm 2023, Công đoàn Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và có nhiều đổi mới ...

Công đoàn Quảng Bình: Hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn Công đoàn Quảng Bình: Hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công đoàn Quảng Bình đã triển khai có hiệu quả tất cả các lĩnh vực hoạt động. Một số ...

Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ mới Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ mới

Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Công đoàn -

Để không xảy ra ngừng việc: Kinh nghiệm từ công đoàn có hơn 3 vạn đoàn viên

Cán bộ công đoàn cơ sở phải nắm bắt được những bức xúc của người lao động, tăng cường đối thoại và giải quyết những mâu thuẫn nhen nhóm dù là nhỏ nhất.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, truyền thông công đoàn vẫn còn những trận địa bị bỏ trống.

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Công đoàn phải điều hòa tiếng nói chung về “điểm giới hạn lợi ích”

Đồng chí Lê Thị Thu Nam - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định như vậy khi nói về vai trò của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Không để nợ lương ở các đơn vị sự nghiệp trở thành “điểm nóng”

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Chương trình Talk Công đoàn tuần này.

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Tết bận rộn của cán bộ công đoàn

Chăm lo cho công nhân lao động có một cái Tết đủ đầy rồi mới đến lượt chăm lo cho gia đình mình. Tết của những cán bộ công đoàn luôn tất bật, tranh thủ, nhưng cũng luôn đong đầy cảm xúc, nghĩa tình.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước trong tình hình mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ), nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có đông đoàn viên, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt là một trong ba khâu đột phá, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Emagazine -

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công đoàn cho số báo Tết Giáp Thìn 2024 này, một lần nữa tôi đọc lại 6 điều Bác dạy công nhân, công đoàn Việt Nam từ cách đây 67 năm, ngày 19/1/1957, và thêm một lần lĩnh hội sâu sắc hơn quan điểm, tư tưởng của Người.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Công đoàn -

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở là giải pháp đột phá

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) là nội dung quan trọng được Công đoàn tỉnh Lâm Đồng triển khai trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Công đoàn -

Làm "Chợ Tết Công đoàn": Vất vả nhưng vui và hạnh phúc

Hơn 30.000 công nhân lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn tại Khu Kinh tế Tây Ninh.