Thứ tư 01/05/2024 11:11

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Hoạt động Công đoàn - MINH KHÔI

Tổng kết năm 2023, ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam đánh giá: “kiên cường là từ khóa thể hiện đúng nhất bản chất hoạt động của Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tập đoàn, dù khó khăn nhưng không phút nào buông xuôi, nản chí”.

Theo ông Lê Tiến Trường, mặc dù tổ chức Công đoàn và Đảng ủy, HĐQT đứng ở hai vai – đại diện người sử dụng lao động và người lao động nhưng trong nhiều năm qua, tất cả đều cùng “trên con thuyền cạnh tranh của xuất nhập khẩu dệt may thế giới”.

Năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn khi các đơn vị trong ngành Dệt May liên tục thiếu đơn hàng, đơn hàng và đơn giá gia công đều giảm 20-30%, cá biệt có đơn hàng giảm đến 40%. Đối với ngành Sợi, thị trường còn ảm đạm hơn khi 18 tháng liên tục tính từ cuối năm 2022, các đơn vị kinh doanh dưới giá thành – theo báo cáo của Công đoàn Dệt May Việt Nam.

Ông Trường nói rằng, 2023 có lẽ là năm vất vả nhất trong suốt 25 năm làm quản lý của ông. “Chưa bao giờ có một năm mà kim ngạch xuất khẩu ngành Dệt May giảm 10%, từ lúc chúng ta mở cửa xuất khẩu ra thế giới, ngoại trừ năm thế giới đóng cửa (2020)”, ông chia sẻ.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam
Ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Hồng

Khó khăn đó tạo nên áp lực đối với lãnh đạo doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động và đặc biệt là tổ chức Công đoàn, khi phải tổ chức nhiều sự kiện quan trọng và duy trì các phong trào, hoạt động cho đoàn viên, công nhân lao động.

Mặc dù vậy, Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật trong từng hoạt động. Nhìn lại một vài con số: gần 110 tỷ đồng dành cho công tác chăm lo; hơn 59.000 lượt người lao động được học tập, gần 3.000 lượt cán bộ công đoàn được bồi dưỡng nghiệp vụ; 18.495 sáng kiến được cập nhật tại Chương trình “01 triệu sáng kiến” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức (đạt 169% so với chỉ tiêu đề ra); phối hợp với Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi cấp ngành; tổ chức Cuộc thi sáng tác các ca khúc về ngành Dệt May Việt Nam. Đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội công đoàn cơ sở và Đại hội VI Công đoàn Dệt May Việt Nam…

“Đây là những nỗ lực hết sức quan trọng của Công đoàn Dệt May Việt Nam trong năm qua”, ông Lê Tiến Trường đánh giá.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Hội thi Thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI, lĩnh vực May dệt thoi, ngày 17/9/2023 - Ảnh: Minh Khôi

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổng kết 4 “từ khóa” năm 2023 đối với hệ thống ngành Dệt May, từ người lao động đến tổ chức Công đoàn và người quản lý, đó là: “kiên cường, sáng tạo, dũng cảm, đoàn kết”.

Theo vị lãnh đạo, nếu như năm 2023 là năm hết sức dũng cảm đối với cán bộ quản lý trong doanh nghiệp khi họ phải ký những đơn hàng không có hiệu quả để giữ chân người lao động, thì kiên cường là từ khóa thể hiện đúng nhất bản chất hoạt động của Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tập đoàn, dù khó khăn nhưng không phút nào buông xuôi, nản chí.

Ông Trường cũng cho rằng, sáng tạo là nội dung thường trực trong hoạt động các doanh nghiệp từ khi có dịch Covid-19 đến nay. Trong bối cảnh không còn các đơn hàng lớn, cũ, nhiều sáng tạo từ cơ sở, đội ngũ công nhân sản xuất đến cán bộ quản lý tạo ra sự ổn định của hệ thống trong 3-4 năm qua. Minh chứng cho điều đó là số lượng sáng kiến Công đoàn Dệt May Việt Nam đăng ký tham gia chương trình “01 triệu sáng kiến” đạt 169%, dẫn đầu Khối thi đua công đoàn Tập đoàn/Tổng công ty.

Ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh về “từ khóa” cuối cùng: “Nếu chúng ta nói rằng truyền thống ngành Dệt May là đoàn kết, thì đoàn kết trong giai đoạn mới có những nội hàm gia tăng. Đó là sự đoàn kết có lựa chọn, đoàn kết win-win, sáng suốt, có mục tiêu, định hướng”.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết cảm thấy tự hào, hãnh diện khi trong năm 2023, cả Tập đoàn và Công đoàn giữ được trách nhiệm với người lao động toàn hệ thống, cụ thể là giữ được ổn định số lượng lao động và đảm bảo mức lương bình quân 9,45 triệu đồng/người/tháng. Mức lương dù chỉ bằng 98% so với năm 2022 nhưng cao hơn 33% so với mức lương bình quân công nghiệp cả nước (7,1 triệu đồng/người/tháng).

Ông Trường nói, qua khó khăn vừa rồi, ông nhận thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động Công đoàn thực chất, đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của người lao động, rằng họ mong muốn được làm việc, sinh hoạt trong một tổ chức bền vững, gắn bó, tình cảm, khi khó khăn và khi có lợi ích đều hài hòa chia sẻ. “Người lao động cũng không vì một vài đồng tiền lương giảm đi mà thay đổi đâu. Và tổ chức Công đoàn là trung gian xúc tác để sự gắn bó đó ngày càng chặt chẽ hơn, trong điều kiện khó khăn”, ông nói, đồng thời khẳng định Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng văn hóa Vinatex và chung tay vượt qua khó khăn.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn DMVN (trái) đón nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngày 19/1/2024. Ảnh: Vĩnh Hồng.

Trong năm 2024, năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, Công đoàn Dệt May Việt Nam xác định 5 trọng tâm đồng hành với doanh nghiệp và người lao động, góp phần khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

5 đồng hành đó bao gồm: Đồng hành tuyên truyền vận động NLĐ thấu hiểu tình hình, nỗ lực vươn lên, vững niềm tin vào tổ chức, doanh nghiệp; Đồng hành tham gia quản lý, quản trị rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo toàn diện cho NLĐ; Đồng hành thúc đẩy các phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác; Đồng hành bồi đắp, lan tỏa văn hóa, giá trị Vinatex và các doanh nghiệp; Đồng hành nâng cao năng lực thích ứng cho NLĐ, đáp ứng các yêu cầu của vị trí việc làm.

Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, 5 đồng hành trọng tâm được xác định trên cơ sở nghiên cứu, phân tích những khó khăn, thách thức mới của tình hình trong nước và quốc tế, khi các doanh nghiệp chưa hoàn toàn “khỏe mạnh”; cùng với đó là các giá trị mà Vinatex và các doanh nghiệp trong hệ thống theo đuổi.

Theo đó, Công đoàn Dệt May Việt Nam xác định các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024: tham gia xây dựng, giám sát thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ, chăm lo cho NLĐ; tiếp tục phối hợp duy trì hiệu quả chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; đẩy mạnh chương trình “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực thích ứng cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ”; triển khai chương trình “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo”, duy trì hiệu quả các phong trào thi đua…

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa trao tặng Bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023 cho Công đoàn Dệt May Việt Nam.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng trao tặng Cờ thi đua toàn diện cho 06 công đoàn cơ sở, tặng Bằng khen toàn diện cho 05 tập thể, 39 cá nhân.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo ...

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân

Tham luận tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam ...

Những chiến sỹ chiến đấu giữa lòng sông Những chiến sỹ chiến đấu giữa lòng sông

Bất kể đêm hay ngày, trời nắng như thiêu đốt hay mưa giông giá rét, các chiến sỹ lực lượng Phòng cháy chữa cháy và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.