Thứ hai 06/05/2024 04:12

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân

Hoạt động Công đoàn - MINH KHÔI

Tham luận tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam nhấn mạnh vai trò của công đoàn với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ; xây dựng gia đình người lao động ấm no, hạnh phúc.

Nhiều thoả ước có lợi cho lao động nữ

Lao động nữ chiếm gần 70% tổng số lao động trong ngành Dệt May. Do vậy, Công đoàn Dệt May Việt Nam xác định rõ đây là đối tượng được ưu tiên chăm lo, bảo vệ quyền lợi.

Đơn vị triển khai hiệu quả Chương trình “Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, vì sự tiến bộ của lao động nữ”, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tham gia xây dựng chính sách liên quan đến nữ, gia đình, trẻ em.

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân
Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm trình bày tham luận tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng 3/12/2023 - Ảnh: Hải Nguyễn

Bên cạnh đó, Công đoàn Dệt May Việt Nam ký kết Thỏa ước Lao động tập thể ngành với nhiều nội dung có lợi cho lao động nữ như: tặng quà các ngày của chị em; lắp đặt phòng vắt trữ sữa; hỗ trợ thêm cho lao động nữ ngoài các khoản theo quy định của luật,...

Thỏa ước của nhiều đơn vị cũng quy định các chính sách tiến bộ dành cho nữ như: tầm soát ung thư; khám sức khỏe sinh sản; bố trí chuyền may riêng với ghế ngồi phù hợp; suất ăn dinh dưỡng cho mẹ bầu; tặng quà lao động nữ sinh con; hỗ trợ chi phí gửi trẻ; chi phí tránh thai cho lao động nữ khi đã sinh đủ 2 con…

Công đoàn Dệt May Việt Nam cũng chú trọng tạo môi trường học tập, thi đua gắn với bản sắc và tự hào nghề nghiệp. Minh chứng cho điều này, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm nêu con số: trong nhiệm kỳ 2018-2023 có 232 nghìn lượt lao động nữ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề; gần 1.500 chị em được đề bạt, thăng tiến trong công việc.

Cũng theo nữ Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam, các phong trào thi đua, đặc biệt là “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Đơn vị cũng có giải thưởng riêng cho lao động nữ mang tên bà Tổ nghề Nguyễn Thị Sen, dành tặng những chị em có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành.

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân

Toàn cảnh Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam - Ảnh: Hải Nguyễn

Đồng hành cùng lao động nữ tổ chức cuộc sống gia đình

Ngoài chăm lo cho lao động nữ, Công đoàn Dệt May Việt Nam có những hoạt động đồng hành cùng chị em đoàn viên trong tổ chức cuộc sống gia đình, giữ lửa hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan.

Tổ chức tôn vinh những Gia đình Dệt May tiêu biểu trong lao động, học tập, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Công đoàn đồng hành giữ lửa hạnh phúc gia đình nữ công nhân

Đại biểu tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam - Ảnh: Mai Quý

Tạo các diễn đàn, sân chơi sôi nổi, bổ ích, cập nhật xu hướng, có tính lan tỏa cao như: Chương trình Truyền thanh Công đoàn; tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội Tiktok: cuộc thi “Bếp nhà Dệt May”; “Lời ru bên cánh võng” tạo được xúc cảm sâu sắc, góp phần nuôi dưỡng, gắn kết gia đình.

Tổ chức Chương trình “Bay cao ước mơ” cho con người lao động học tập xuất sắc; trao học bổng “Đồng hành cùng em đến trường”; xây dựng chương trình “Đọc truyện cho bé” phát hành trên nền tảng Youtube và Facebook, nhằm đồng hành cùng người lao động trong nuôi dạy con trẻ.

Theo đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, nhiệm kỳ mới, Công đoàn Dệt May Việt Nam xây dựng Chương trình: “Đồng hành cùng lao động nữ trong phát huy năng lực bản thân và xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”.

Đơn vị xác định sẽ tiếp tục nghiên cứu đặc thù của ngành, tham gia xây dựng chính sách, đặc biệt là chính sách đối với lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực thích ứng cho lao động nữ để giúp chị em có được việc làm bền vững. Đồng thời tiếp tục đổi mới các nội dung, hình thức thi đua trong lao động nữ phù hợp thực tiễn.

“Triển khai các hoạt động gắn với nhu cầu, nguyện vọng của lao động nữ, lôi cuốn sự vào cuộc của nam giới, nhằm thay đổi nhận thức, tạo sự đồng cảm, chia sẻ của các đồng nghiệp nam cũng như những người đàn ông trong mỗi gia đình”, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm nói và cho biết thêm sẽ thúc đẩy các câu lạc bộ sở thích, các thiết chế gắn với nhu cầu ăn ở, gửi trẻ, vui chơi giải trí, nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống cho người lao động.

Mục tiêu việc làm bền vững cho lao động nữ

Trong tham luận của mình tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm đề nghị Chính phủ chỉ đạo kết nối các ngành, nghề phù hợp từng lứa tuổi để khi người lao động hết tuổi nghề ở những công việc nặng nhọc, có thể tiếp cận công việc phù hợp nhằm có thêm thu nhập và tham gia bảo hiểm xã hội, có mức lương đủ sống khi về hưu.

Ngoài ra, thúc đẩy thực thi các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, để khuyến khích doanh nghiệp tuyển dụng và thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam đề nghị Chính phủ quan tâm tạo cơ chế để lao động nữ được tiếp cận các loại hình nhà ở xã hội, dịch vụ thiết yếu, vay vốn làm kinh tế, học tập nâng cao trình độ, giúp lao động nữ nâng cao năng lực thích ứng, có việc làm bền vững.

Đồng thời, đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan rà soát sửa đổi, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, làm cơ sở xét điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của người lao động.

Phân loại hợp lý nhóm lao động trực tiếp, lao động làm việc nặng nhọc độc hại, để người lao động được nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định, đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn tham gia xây dựng chính sách, cơ chế; ban hành các đề án nhằm đồng hành, hỗ trợ lao động nữ xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con cái, thúc đẩy đời sống, cải thiện việc làm.

Đòng chí Phạm Thị Thanh Tâm cam kết công đoàn sẽ luôn là chỗ dựa tin cậy, là nguồn động viên để người lao động và chị em luôn yêu nghề, mến nghiệp, gắn bó với tổ chức, hăng say công tác, đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành, của tổ chức Công đoàn và đất nước.

Video: Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm chia sẻ trong Chương trình "3 phút cùng Đại hội".

Toàn văn Dự thảo Báo cáo tóm tắt của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII Toàn văn Dự thảo Báo cáo tóm tắt của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII

Tại phiên trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra sáng nay (2/12), đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban ...

Cách nào thu hút lao động phi chính thức gia nhập tổ chức Công đoàn? Cách nào thu hút lao động phi chính thức gia nhập tổ chức Công đoàn?

Tham luận Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sáng nay (2/12), Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM Trần Đoàn Trung đưa ra ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề Lao động & Công đoàn media

Chút tâm sự của KS. Nguyễn Ngọc Tùng về nghề

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Vacxin Video

Vacxin

Đọc thêm

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.