Thứ bảy 27/04/2024 19:46

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra - TRẦN LƯU

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Nước mắt giữa trùng khơi

Mới đây, Công an huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Y Răn (SN 1991), Hồ Văn Tường (SN 1996), Bùi Công Danh (SN 1999), Trần Tiểu Điền (SN 1998), Nguyễn Tấn Lợi (SN 1998) cùng ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Trước đó, ngày 17/12/2023, tàu cá CM-02926-TS đang hoạt động trên vùng biển huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau thì bị nhóm của Nguyễn Y Răn đi xuồng máy tiếp cận tàu. Nhóm này dùng chai thủy tinh, cây gỗ tấn công ngư phủ và lấy đi một số tài sản.

Theo chủ tàu cá, các đối tượng còn hăm dọa sẽ chém chết nếu khai báo với cơ quan công an.

Đây là một trong số nhiều vụ việc tranh chấp ngư trường dẫn đến đốt tàu, cướp tài sản đang xảy ra trên vùng biển Cà Mau khiến ngư dân vô cùng lo lắng.

Theo đó, trên các vùng biển đã xuất hiện nhiều nhóm giang hồ rất manh động, thường xuyên gây chuyện, không cho ngư dân khai thác, có ý định độc chiếm ngư trường để cho thuê. Ngư dân muốn vào các khu vực này đánh bắt phải chung chi vài triệu đồng mới được đánh bắt.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ các vụ đâm tàu, cưỡng đoạt tài sản trên biển…

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Một phương tiện đánh bắt thủy sản tại vùng biển Cà Mau bị ném bom xăng gây cháy trước khi chìm xuống biển. Ảnh: Công an cung cấp.

Anh Tr.H.P. (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là chủ tàu cá CM-91296-TS, cho biết: khoảng giữa tháng 11 năm ngoái, trong một lần ra khơi đánh bắt, khi vừa thả được khoảng 30.000 con ốc thì có khoảng chục chiếc tàu vây quanh yêu cầu anh rút ốc, đưa ngư trường cho họ làm.

Anh P. không đồng ý thì bị các đối tượng bám theo hăm doạ, ngăn cản đến khi tàu bỏ neo mới chịu rời đi. Một lần khác diễn ra vào đầu tháng 12/2023, nhóm đối tượng này quay lại dùng tàu cá đâm va chạm gây hư hỏng tàu của anh P. và liên tiếp tấn công nhiều lần sau đó.

Cho đến đầu tháng 1 năm nay, có 4 đối tượng đi trên vỏ composite (phương tiện di chuyển trên sông) dùng chất cháy (nghi là bom xăng tự chế) ném vào cabin và các vị trí khác trên tàu cá của anh P., gây cháy rụi và chìm xuống biển.

Voice: Ngư dân kể về chuyện bị giang hồ tấn công trên biển

Theo anh P., gần đây, các đối tượng còn ngang nhiên chiếm luôn ngư trường mà anh và đồng nghiệp đang đánh bắt để liền một dải khai thác. Bọn chúng muốn độc chiếm hết, ai muốn vào khai thác phải chung chi.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau
Ngư dân bàng hoàng khi nhớ lại những lần bị tấn công trên biển. Ảnh: P.V.

Một vụ việc khác xảy ra vào ngày 17/12/2023, tàu cá CM-02926-TS đang hoạt động trên vùng biển (cách cửa biển Đá Bạc khoảng 04 hải lý về hướng Tây) thì bị một người tên Lợi, ở xã Khánh Bình Tây Bắc đi trên phương tiện vỏ composite tiếp cận, ném chai bia và vỏ ốc bẫy mực vào tàu cá.

Đến 15 giờ cùng ngày, có 06 người đi trên vỏ composite tiếp cận, dùng gậy đánh bị thương các thuyền viên trên tàu cá CM-02926-TS, đồng thời lấy đi khoảng 08kg mực khô, 01 tay lái tàu, ước thiệt hại khoảng 8.000.000 đồng.

Qua công tác điều tra, ngày 21/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Y Răn. Đến ngày 04/01/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời tiếp tục ra Quyết định khởi tố 05 bị can có liên quan. Hiện công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật…

Thành lập nghiệp đoàn, đoàn kết để ra khơi

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp ngư trường để khai thác thủy sản trên vùng biển của tỉnh Cà Mau có chiều hướng gia tăng.

Trước đây xung đột quyền lợi trên biển chủ yếu xảy ra tranh chấp giữa nghề lưới kéo (cào) với nghề ốc bẫy mực (do cào làm hư ốc bẫy mực), hoặc tình trạng trộm cắp ốc bẫy mực (dùng phương tiện tốc độ cao, lợi dụng ban đêm lấy trộm ốc bẫy mực). Nhưng hiện nay đã phát sinh thỏa thuận giữa nhóm tàu cào với tàu ốc bẫy mực, dần dần đã dẫn đến dấu hiệu chiếm ngư trường trái phép để trục lợi (nhóm tàu ốc bẫy mực chiếm dụng ngư trường sau đó thu tiền rồi cho nhóm tàu cào vào khai thác). Ngoài ra, trong quá trình chiếm ngư trường trái phép, các tàu cùng làm nghề ốc bẫy mực cũng đã mâu thuẫn với nhau. Thêm vào đó đã có xuất hiện các nhóm người (xã hội đen) sẵn sàng dùng vũ lực, hung khí trên biển để tranh giành ngư trường.

Từ nhận định trên cho thấy, tình hình an ninh trật tự trên vùng biển tỉnh Cà Mau đang diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới, đòi hỏi các ngành chức năng phải thường xuyên theo dõi sát diễn biến, tình hình tại địa bàn cơ sở, để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; đồng thời cần xử lý nhanh, dứt điểm các vụ việc đã xảy ra, nhằm răn đe, ổn định tình hình an ninh trật tự trên các vùng biển, giúp ngư dân yên tâm sản xuất.

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau
Tàu cá neo đậu ở Cà Mau. Ảnh: P.V.

UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan quyết liệt triển khai các giải pháp để ngăn chặn. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh hơn nữa lộ trình cắt giảm tàu cá làm các nghề ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái (như nghề te). Đồng thời, rà soát đề xuất bổ sung khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn trên địa bàn tỉnh, để xin ý kiến Bộ, ngành Trung ương, làm cơ sở trình UBND tỉnh ban hành quy định cấm theo thẩm quyền của địa phương.

UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các lực lượng chức năng trên biển (Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân, Kiểm ngư,...) tổ chức, phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra tranh chấp ngư trường, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm, không để tình hình tranh chấp gia tăng, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự trên biển.

Theo LĐLĐ tỉnh Cà Mau, những ngư dân sống bằng nghề khai thác thủy hải sản phần lớn là lao động địa phương thuộc các huyện ven biển. Bên cạnh đó, còn có một số lao động từ những địa phương khác đến Cà Mau qua các chuyến đánh bắt.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh khẩn trương tiến hành các bước có liên quan để sớm thành lập nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn tỉnh. Khi tham gia nghiệp đoàn nghề cá, các đoàn viên sẽ được bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đặc biệt là mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa chủ tàu và ngư dân sẽ được đảm bảo.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có khoảng 5.000 tàu đánh bắt thủy hải sản, việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá là vô cùng cần thiết, hơn nữa nguồn lực để phát triển đoàn viên hiện nay là rất lớn…

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc xử lý tình trạng tranh chấp ngư trường trên vùng biển tỉnh này.

Theo đó, để ngư dân yên tâm khai thác thuỷ sản trên biển, đảm bảo an toàn cho người, tàu cá và thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang tập trung nỗ lực gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu âu (EC) về chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định - PV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy nhanh quá trình điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật để kịp thời răn đe, chấm dứt các hành vi vi phạm.

Tập trung nguồn lực, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại khu vực, ngư trường thường xuyên xảy ra tranh chấp thời gian qua; Kiểm tra, kiểm soát tàu cá, nghề khai thác thuỷ sản đảm bảo đúng theo quy định về phân vùng hoạt động, ngư cụ được phép sử dụng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức cho ngư dân.

Hướng dẫn ngư dân tổ chức khai thác thuỷ sản theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau, cũng như hướng dẫn các biện pháp đấu tranh, tố giác tội phạm khi khai thác thuỷ sản trên biển.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo kết quả triển khai và xử lý về bộ.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận đỡ đầu con ngư dân tại Bình Định Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận đỡ đầu con ngư dân tại Bình Định

Chiều 21/8, tại thành phố Quy Nhơn, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải quân đã phối hợp với Tỉnh ủy, ...

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: Nhận đỡ đầu con ngư dân tại Tiền Giang, Bến Tre Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: Nhận đỡ đầu con ngư dân tại Tiền Giang, Bến Tre

Vừa qua, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) và TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuộc Quân ...

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam thăm gia đình ngư dân gặp nạn trên biển Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam thăm gia đình ngư dân gặp nạn trên biển

Sau khi biết tin về vụ việc 2 tàu cá tỉnh Quảng Nam bị chìm trên khu vực đảo Song Tử Tây, lãnh đạo Nghiệp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên":  Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Phóng sự điều tra -

Vụ "bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên": Các cơ quan ở Bắc Ninh cam kết phối hợp, xử lý

Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa gửi công văn đề nghị phỏng vấn lãnh đạo một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, liên quan vấn đề lao động trẻ chưa thành niên.