Thứ bảy 20/04/2024 13:44

Một Chủ tịch Công đoàn "truyền lửa" cho tập thể

Công đoàn - Thanh Tuyền -Trường Tiểu học Sơn Kim 1

Đoàn viên thường đùa vui: “Công đoàn là mẹ, là cha. Đói cơm rách áo thì la Công đoàn”. Khen cho ai khéo đặt ra câu ca đầy hữu tình, thể hiện đúng tinh thần của tổ chức Công đoàn.
Công đoàn là gia đình, cán bộ công đoàn là người thânCông đoàn Hà Tĩnh đưa Tết Trung thu đến với con đoàn viên, người lao độngCảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động
Một Chủ tịch Công đoàn "truyền lửa" cho tập thể
Chị Hồ Thị Yến (ngoài cùng, bên phải) khen thưởng cho học sinh nhà trường

Vì trách nhiệm trước đoàn viên nên cán bộ Công đoàn lúc nào cũng phải chịu thương, chịu khó để chăm lo cho họ được chu toàn. Ở Trường Tiểu học Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Hồ Thị Yến là một người như thế.

Tôi còn nhớ rất rõ thời gian đầu khi tôi về chung một mái trường với chị Yến. Chị là Chủ tịch Công đoàn - người thủ lĩnh đứng đầu dẫn dắt, chăm lo đời sống tinh thần và đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của cán bộ, đoàn viên.

Với vẻ ngoài xinh đẹp, cao ráo, nụ cười tươi tắn, tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát nhưng tính cách có phần hơi lạnh lùng khiến tôi có cảm giác chị thật khó gần gũi. Khi mới làm việc cùng với chị, không ít lần tôi nhận thấy ánh mắt không hài lòng và những lời nhận xét thẳng thắn về kết quả làm việc. Tôi thầm nghĩ hay do chị không quý mình, không thiện cảm với mình nên mới có những lời nhận xét có vẻ nặng nề, lạnh lùng đến vậy.

Qua một thời gian làm việc cùng chị, tiếp thu và sửa đổi theo tác phong, cách làm việc của chị tôi nhận ra mình tiến bộ rất nhiều. Tôi đã làm việc với tác phong nhanh nhẹn hơn, linh hoạt hơn, biết sắp xếp công việc một cách ổn thỏa và hiệu quả. Chị luôn chân tình động viên anh em đoàn viên trong chuyên môn giảng dạy cũng như cuộc sống gia đình.

Cũng từ sự hướng dẫn của chị, tôi biết cách bố trí, sắp xếp kế hoạch hoạt động chuyên môn ở trường. Thật vui là trong ba năm liên tục Liên Đội trường tôi vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; Bằng khen của Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh. Cá nhân tôi cũng đã trưởng thành hơn và đón nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh.

Là một Tổng phụ trách Đội trong nhà trường, tôi luôn dạy các em học sinh trong Liên Đội noi gương chị. Chị là người đã "truyền lửa", truyền đam mê, nhiệt huyết cho tôi và các đoàn viên cùng học sinh trong Liên Đội.

Từ những ngày đầu tiên khi bước chân vào ngành Sư phạm chị đã khẳng định sự nổi trội về chuyên môn qua các kì thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều năm liên tục trong giai đoạn 2003-2013, chị nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh.

Chị được đề bạt lên làm Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Công đoàn nhà trường, chị tiếp tục thể hiện vai trò của một cán bộ Công đoàn đầy trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, nhiệt huyết trong công việc. Với tính quyết đoán, nhanh nhẹn, chị là người truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp trong nghề.

Một Chủ tịch Công đoàn "truyền lửa" cho tập thể
Nhiều năm qua, chị Hồ Thị Yến (áo xanh) đảm nhận chức vụ Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Sơn Kim 1.

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, chị luôn tận tụy, hết lòng, không ngại khó, sống tiết kiệm, giản dị, thẳng thắn. Chị luôn quan tâm những đoàn viên chưa may mắn, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên. Đồng thời chị cũng luôn quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, gia đình neo đơn để nhắc nhở giáo viên quan tâm, giúp đỡ.

Đối với công việc dù ở cương vị nào chị cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận, nói đi đôi với làm, tính kỷ luật cao. Chị Yến chia sẻ: “Chúng ta cùng chung một mái trường đó là một ngôi nhà, đồng nghiệp phải xem nhau như anh em ruột thịt”.

Trước những khó khăn của nhà trường, chị không bao giờ đứng ngoài cuộc mà lúc nào cũng luôn gương mẫu đi đầu đúng với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Hình ảnh một thủ lĩnh đầy nhiệt huyết, luôn "truyền lửa" cho các thế hệ sau đã để lại trong đoàn viên, phụ huynh, học sinh những tình cảm tốt đẹp.

Công tác dân vận trong tổ chức Công đoàn có những khó khăn nhất định, đó là vấn đề thời gian hoạt động, khó khăn về trình độ, tư duy, nhận thức không đồng bộ của cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết, ân cần và uy tín, chị Yến luôn lấy nhu cầu cần thiết của đoàn viên làm trọng trách. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả mang lại cho tập thể, chị đã tạo dựng một hình ảnh đẹp, làm cho mọi người tin tưởng và xem là chỗ dựa vững chắc để yên tâm trong công việc.

Quá trình công tác, từ một giáo viên cho đến cán bộ quản lý kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh đoàn viên khó khăn. Thấu hiểu tình cảnh ấy của anh chị em, chị đã vận động đoàn viên trong trường san sẻ kịp thời khó khăn với đồng nghiệp.

Có thể nói, chị là người thủ lĩnh có khả năng tập hợp được lực lượng đông đảo đoàn viên tại đơn vị tham gia vào các phong trào do Công đoàn tổ chức. Đồng thời còn là người phát động, đề ra những giải pháp nhằm đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa cán bộ, đoàn viên.

Một Chủ tịch Công đoàn "truyền lửa" cho tập thể
Chị Yến (ngoài cùng, bên phải) phối hợp với Đồn Biên phòng trao học bổng cho học sinh.

Tôi còn nhớ trận lũ quét năm 2013, toàn bộ điểm trường tại cơ sở 2 chìm trong biển nước. Chị đã nhanh chóng cùng Ban Giám hiệu nhà trường khẩn trương họp bàn kêu gọi các tổ chức, đoàn thể như: Bộ đội Biên phòng, công an, bà con Nhân dân,... dọn dẹp sau lũ, sớm đưa hoạt động trở lại bình thường. Trong trận lũ đó có 4 đoàn viên trong trường bị ảnh hưởng nặng nề, tất cả đồ đạc ngập sâu trong nước, thiệt hại lớn về kinh tế. Chị đã khẩn trương vận động đoàn viên trong trường đóng góp, hỗ trợ cho 4 đoàn viên vượt qua khó khăn.

Mùa hè năm 2018, gia đình đoàn viên Lê Thị Kim Linh bị hỏa hoạn thiêu rụi nhà cửa, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn, chị đã khẩn trương kêu gọi tất cả các đoàn viên trong đơn vị tham gia dọn dẹp đồ đạc, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để giúp cô Linh vượt qua hoạn nạn.

Còn rất nhiều những hoạt động mang đậm bản sắc “Vòng tay Công đoàn” mà chị và Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã làm. Trải qua những năm tháng như thế, cứ nhân lên tình thương, tinh thần nhân ái, đoàn kết, gắn bó trong tập thể nhà trường.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa chị Yến sẽ về nghỉ hưu theo chế độ. Tôi sẽ không quên những tháng ngày được làm việc và gắn bó cùng chị. Chị sẽ luôn là tấm gương sáng để bản thân tôi cũng như các đoàn viên khác học tập và noi theo.

Một Chủ tịch Công đoàn "truyền lửa" cho tập thể
Chị Yến (áo sọc đỏ) cùng đoàn viên nhà trường nấu ăn phục vụ khu cách ly.
Học online: Nhiều phàn nàn nhưng không thể khác Học online: Nhiều phàn nàn nhưng không thể khác

Thầy giáo miệt thị học sinh; học sinh rủ thầy “solo” (đánh nhau tay đôi), đang học có những hình ảnh phản cảm phát trong ...

NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ cao nhất 3,3 triệu đồng từ gói 30.000 tỉ đồng

Theo Nghị quyết Chính phủ vừa ban hành, NLĐ có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ ...

Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động! Cảm ơn Công đoàn Hà Tĩnh! Cảm ơn tấm lòng của đoàn viên, người lao động!

Tuần qua, chúng tôi có dịp gặp lại anh Lê Mạnh Hùng, công nhân Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh tại ngôi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Công đoàn -

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng này.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Công đoàn -

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chú trọng triển khai Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; thúc đẩy thực hiện dân chủ, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.