Thứ năm 16/05/2024 19:43

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Kinh tế - Xã hội - Phạm Vĩ

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.

Sự phục hưng của Bentley diễn ra vào đầu những năm 80. David Plastow gia nhập công ty Rolls-Royce với vị trí rất bình thường: nhân viên tư vấn bán hàng. Dù vậy, với kỹ năng và ý chí tuyệt vời, anh đã dần vươn lên vị trí Tổng giám đốc điều hành, trực tiếp quản lý và điều hành cả hai thương hiệu Bentley và Rolls-Royce.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental R và mẫu xe kế nhiệm - Continental GT

Trên thực tế, David Plastow là người rất có cảm tình với thương hiệu Bentley. Ông nhận thấy Bentley và Rolls-Royce không nhất thiết phải cạnh tranh với nhau và từ trước đến nay, ban lãnh đạo đã chọn sai hướng phát triển cho Bentley. Ông nhận định rằng có rất nhiều người trẻ muốn sở hữu một chiếc xe sang trọng nhưng phải cho cảm giác lái thú vị - họ tự nhận thấy mình quá trẻ để cưỡi một chiếc Rolls-Royce, dù họ có đủ điều kiện tài chính để mua xe Rolls.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
David Plastow là người vực dậy cả Rolls-Royce và Bentley

Ông David Plastow đã ra quyết định cải tổ lại hình ảnh xe Bentley, tạo ra những mẫu xe trẻ trung, hấp dẫn hơn và tận dụng danh tiếng trên đường đua của những mẫu Bentley huyền thoại thập niên 20-30.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Từ vị trí tư vấn bán hàng lên Tổng giám đốc điều hành, David Plastow là một huyền thoại tại Rolls-Royce và Bentley

Tuy nhiên, chi phí phát triển các dòng xe mới là quá lớn, trong khi quy trình sản xuất mỗi xe ngốn tới 3 tháng cũng khiến kế hoạch của David Plastow gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, ông David Plastow vẫn yêu cầu phòng kỹ thuật và thiết kế thực sự tập trung vào việc lấy lại hình ảnh Bentley vốn có, rũ bỏ ấn tượng “đội lốt Rolls-Royce” cho các mẫu Bentley sắp ra mắt. Khả năng và sự sáng tạo của họ đã dấy lên một ngọn lửa phục sinh mạnh mẽ, bắt đầu bằng mẫu Bentley Mulsanne đời 1980 vốn được phát triển từ Rolls-Royce Silver Spirit.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Mulsanne - Cái tên được tái sinh vào năm 2009

Chiếc Mulsanne được định vị thương hiệu đứng đầu bảng mục Bentley, có độ cách âm và êm ái tuyệt vời, được chế tác từ những vật liệu hảo hạng nhất nhưng được bổ sung thêm cảm giác lái hấp dẫn hơn xe Rolls-Royce. Bentley Mulsanne thấp và rộng hơn mẫu T2 tiền nhiệm một chút, qua đó có chỉ số khí động học cũng cải thiện đôi phần. Dù vậy, “khí động học” vẫn là một khái niệm xa xỉ với xe Bentley/Rolls-Royce thời đó, vốn có độ cản gió chẳng khác gì đập thủy điện Hoover Dam. Dù vậy, khí động lực học đã được các kỹ sư Bentley chú tâm hơn kể từ mẫu Mulsanne. Đây là dấu hiệu cho thấy họ thực sự muốn tạo ra những chiếc xe siêu sang những có hiệu năng tương đương với xe thể thao.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Turbo

Năm 1982, dòng Bentley Turbo ra đời. Đó chính là mẫu Mulsanne nhưng khối động cơ V8 6.75L đã được bổ sung một cụm tăng áp của Garrett để sản sinh công suất lớn hơn. Kết quả là chiếc Bentley Turbo có thể đạt vận tốc 177 km/h khi chiếc Mulsanne tiêu chuẩn mới đạt vận tốc 145 km/h. Rõ ràng đây không phải là chiếc Bentley dành cho ai chỉ thích lái xe một cách thư thái, nhẹ nhàng.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Turbo R - Mẫu xe 4 cửa từng là nhanh nhất thế giới

Tuy nhiên, Bentley Turbo cần hệ thống treo cứng vững hơn để tăng khả năng ôm cua nhưng vẫn giữ được sự êm ái vốn có của xe Bentley. Đó là bài toán mà ông Michael Dunn – Giám đốc kỹ thuật của Bentley, cần tìm lời giải. Michael Dunn trông giống một quản lý ngân hàng hơn là một chuyên gia kỹ thuật luôn đẩy mọi chiếc xe đến giới hạn trên đường đua. Trước đó, đã có kế hoạch tăng độ cứng xoắn của Bentley Turbo lên 10% nhưng Michael Dunn yêu cầu tăng lên tới 50%. Đội ngũ của ông đã áp dụng thành công thanh cân bằng trước cứng hơn tới 100%, thanh cân bằng sau tăng 60% độ cứng để đạt được yêu cầu khắt khe kể trên. Nhờ đó, Bentley Turbo không cần tăng độ cứng lò xo mà vẫn kiểm soát thân xe tốt hơn khi vào cua.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Với hàng loạt thay đổi nhất là ở hệ thống treo, chiếc Bentley Turbo được đổi tên thành Turbo R, chữ cái R tức là Road-holding – khả năng bám đường. Đây thực sự là chiếc xe khiến người hâm mộ Bentley phải chú ý. Cỗ xe tăng hơn 2,5 tấn này tăng tốc lên 96 km/h chỉ trong 6 giây và đạt tốc độ tối đa 217 km/h. Xe được bán vào năm 1985 và ngay lập tức, báo chí đã đặt biệt danh “Quả tên lửa Crewe” cho Bentley Turbo R. Hãng xe Anh không công bố thông số động cơ nhưng các bài test độc lập cho thấy mẫu xe này sở hữu công suất 300 mã lực và 660 Nm. Ông Richard Perry, Tổng giám đốc điều hành Bentley, người kế nhiệm David Plastow, tự tinh khẳng định rằng Turbo R sẽ “cho vài chiếc Porsche hít khói”.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Nội thất Bentley Turbo R

Khẳng định đó là có cơ sở, vì tại đường đua Millbrook vùng Bedfordshire, chiếc Turbo R đã phá 16 kỷ lục tốc độ. Tay đua Derek Rowland đã hoàn thành vòng đua 3,2 km trong vòng 52 giây, phá kỷ lục cuộc đua bền 1 giờ tại Millbrook với tổng quãng đường đi được là 225 km, hơn Lamborghini Countach gần 13 km. Đó là cách Bentley lấy lại hình ảnh tốc độ trong mắt khách hàng và người hâm mộ.

Trong khi đó, mẫu xe rẻ hơn là Bentley 8 cũng được trình làng để thu hút tệp khách hàng trẻ trung hơn. Xe mang trên mình những dấu ấn của các xe đua đã từng làm mưa làm gió tại giải Le Mans và vẫn sở hữu động cơ V8 6.75L huyền thoại. Xe thiếu một số trang bị xa xỉ nhất của dòng Turbo nhưng nó vẫn là tấm vé hoàn hảo để những khách hàng trẻ trung bước vào thế giới Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental Convertible

Chưa hết, mẫu Bentley Continental Convertible được phát triển từ Rolls-Royce Corniche cũng là một cú hit về doanh số. Mẫu xe này mang lại cảm giác lái một chiếc xe siêu sang mui trần đặc trưng – thứ mà nhiều chủ nhân giàu có muốn tận hưởng hằng ngày, nhưng khi đóng mui vào những ngày thời tiết xấu, chiếc Continental Convertible lại tĩnh lặng như một mẫu coupe. Mỗi chiếc xe cần tới 5 tháng để hoàn thiện vì đa số công đoạn đều được thực hiện thủ công, từ gò thân vỏ, lắp ráp động cơ, mài, phủ bóng các chi tiết gỗ cho đến bọc da nội thất. Chính vì độ tỉ mỉ đó mà mỗi chiếc Bentley được ví như một tác phẩm nghệ thuật.

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Nguyên mẫu Bentley Project 90

Năm 1985, một mẫu xe ý tưởng có tên Project 90 được trình làng, hé lộ về một nền tảng và thiết kế hoàn toàn của Bentley, không dính dáng tới Rolls-Royce. Dù vậy, ban lãnh đạo đánh giá rằng mẫu Project 90 này có ngoại hình không hấp dẫn bằng chiếc Continental. Do đó, đích thân ông Graham Hull, Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce đã chỉnh sửa Project 90 thành một chiếc xe ý tưởng cuốn hút hơn. Ông đặt tên nó là Continental R – chiếc Bentley đầu tiên sau 40 năm không chia sẻ thiết kế với bất kỳ xe Rolls-Royce nào!

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)
Bentley Continental R sánh bước với R-Type Continental đời 1955

Bentley Continental R là tâm điểm của sự chú ý khi được chính thức vén màn tại Triển lãm ô tô Geneva năm 1991. Ngay lập tức, xe cháy hàng tới 1 năm với lượng đơn đặt hàng nhiều đột biến đổ về gian hàng Bentley, ngay cả trước khi chiếc Continental R thương mại đầu tiên được sản xuất. Xe có đủ yếu tố để thành công: thiết kế đầy mê hoặc cả ở bên ngoài và bên trong xe, những công nghệ tân tiến như hệ thống treo thích ứng điều khiển bằng nút bấm và hiệu năng không tưởng đối với một mẫu xe to lớn nặng gần 2.5 tấn: tăng tốc lên 96 km/h trong 6,6 giây, tốc độ tối đa 233 km/h. Bentley gọi Continental R là “chiếc coupe thể thao cỡ lớn tuyệt vời nhất thế giới”. Đó là tuyên bố đậm chất marketing nhưng không thể phủ nhận rằng Continental R là chất xúc tác cần thiết để thương hiệu Bentley chính thức bước vào thời kỳ phục hưng. (Còn tiếp)

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời ...

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn ...

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai? Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Kinh tế - Xã hội -

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Kinh tế - Xã hội -

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.